Người đang xạ trị ung thư không nên ăn gì?

2568

Người mắc bệnh ung thư thường được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có xạ trị. Vậy người đang xạ trị ung thư không nên ăn gì? Loại thực phẩm nào được xem là “kiêng kỵ” trong trường hợp này? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế đi tìm lời giải cho vấn đề này ngay sau đây nhé!

Đọc thêm Thời gian xạ trị ung thư là bao lâu?

Người đang xạ trị ung thư không nên ăn gì? 6 thực phẩm “đại kỵ” cần tránh

Thực phẩm nặng mùi

Sau khi tiến hành xạ trị ung thư, bệnh nhân thường gặp triệu chứng buồn nôn và đặc biệt nhạy cảm với các loại thức ăn có mùi nặng. Những thực phẩm này sẽ khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, khó chịu có thể dẫn đến nôn mửa.

Do đó, người bệnh nên tránh xa các món ăn có mùi nặng như sầu riêng, tỏi hay các thức ăn có chứa mù tạt, mắm tôm… Ngoài ra để hạn chế mùi cho món ăn, người bệnh có thể để món ăn nguội rồi mới sử dụng. Đây là cách giúp giảm bớt mùi khó chịu của thức ăn.

Người đang xạ trị ung thư không nên ăn thực phẩm nặng mùi

Người đang xạ trị ung thư không nên ăn các loại thực phẩm nặng mùi như tỏi, sầu riêng, mít… (Ảnh: Internet)

Thực phẩm khô, cứng

Khi tiến hành xạ trị đặc biệt là ở vùng miệng và cổ, người bệnh có thể gặp tình trạng khô miệng, giảm tiết dịch nước bọt, khó nuốt, chính vì vậy người bệnh nên tránh các loại thực phẩm thô, cứng, khó nuốt tránh tổn thương vùng khoang miệng như các loại bánh quá cứng, thịt xương, sườn, các loại hạt quá cứng…

Thay vào đó, người bệnh xạ trị nên sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt thậm chí được xay nhuyễn, giúp dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn như các loại cháo, súp, canh…

Người đang xạ trị ung thư nên dùng thực phẩm mềm, dễ nuốt thay cho các món ăn khô và cứng.

Người đang xạ trị ung thư nên dùng thực phẩm mềm, dễ nuốt thay cho các món ăn khô và cứng. (Ảnh: Internet)

Thực phẩm có cồn và chất kích thích

Không chỉ khi thắc mắc về xạ trị ung thư kiêng ăn gì mà ngay cả đối với những bệnh nhân ung thư nói chung, những thực phẩm chứa cồn chất kích thích (rượu, bia,…) luôn đứng đầu trong những thứ cần tránh tuyệt đối.

Người đang xạ trị ung thư không nên uống rượu bia

Bia rượu là thức uống “đại kỵ” đối với người đang xạ trị ung thư. (Ảnh: Internet)

Những chất kích thích này cần được kiêng triệt để trong khoảng thời gian điều trị ung thư và thậm chí sau khi điều trị ung thư xong do đây là những chất có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn, khiến tâm lý người bệnh căng thẳng mệt mỏi ảnh hưởng đến điều trị, nhất là khi người bệnh đang có sức đề kháng yếu.

Thực phẩm cay nóng

Những món ăn được tẩm ướp quá nhiều gia vị cay nóng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa của người bệnh, nhất là đối với những người bệnh có tiến hành xạ trị tại vùng bụng. Vì bởi, quá trình xạ trị thông thường sẽ xuất hiện những tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy… thì những thực phẩm cay, nóng này cần được kiêng triệt để.

Tìm hiểu ngay Các tác dụng phụ nguy hiểm khi xạ trị ung thư

Một số món ăn cay nóng phổ biến như những món chiên rán, kim chi, bún cá cay… cần được cân nhắc trước khi sử dụng bởi có thể gây ra tình trạng khó chịu, ảnh hưởng đến tiêu hóa của bệnh nhân.

Người đang xạ trị ung thư không dùng thực phẩm cay nóng.

Người đang xạ trị ung thư nên dùng thực phẩm thanh mát, thay cho các loại thức ăn cay nóng. (Ảnh: Internet)

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp thường chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những sản phẩm này thông thường thường chứa một lượng dầu khá lớn, gây khó tiêu, đầy bụng ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, kèm theo đó giá trị dinh dưỡng của không cao.

Người đang xạ trị không nên dùng thực phẩm đóng hộp

Người đang xạ trị ung thư nên dùng thực phẩm tươi xanh, thay vì thực phẩm đóng hộp. (Ảnh: Internet)

Thay vào đó, người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, trái cây tươi… vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể mà vẫn an toàn, dễ hấp thu.

Nước ngọt có ga

Người bệnh nên hạn chế uống các loại đồ uống có ga trong thời gian xạ trị ung thư do những loại nước này cơ bản chỉ chứa đường cũng các chất phụ gia khác chứ hoàn toàn có ít chất dinh dưỡng, không có lợi cho sức khỏe.

Người đang xạ trị không nên uống nước có ga

Thức uống có ga không tốt cho người đang xạ trị ung thư. (Ảnh: Internet)

Thay vì các loại nước có ga, người bệnh nên sử dụng các nước ép trái cây tươi để cung cấp đầy đủ vitamin tự nhiên cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng sẽ có lợi hơn nhiều trong quá trình xạ trị ung thư.

Đọc thêm Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về các loại thực phẩm mà người đang xạ trị không nên ăn. Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để được cập nhật thêm thông tin hữu ích về bệnh ung thư và cách điều trị căn bệnh này nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.