Thời gian xạ trị ung thư là bao lâu?

9652

Đối với bệnh nhân ung thư, xạ trị được xem là phương pháp điều trị hiệu quả nhưng cũng gây khó chịu không kém. Vì thế rất nhiều người rất mong muốn thời gian xạ trị nhanh chóng kết thúc. Hôm nay, hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu thời gian xạ trị ung thư là bao lâu nhé!

Thông tin cơ bản về thời gian xạ trị ung thư

Xạ trị ung thư là gì?

Xạ trị cùng với phẫu thuật, hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ là các phương pháp điều trị ung thư phổ biến và đang được áp dụng trên toàn thế giới. Trong đó, trung bình cứ 2 bệnh nhân ung thư thì có 1 người được chỉ định xạ trị. Thông tin trên cho thấy mức độ phổ biến của phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư hiện nay. Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bản chất thật sự của phương pháp xạ trị là gì nhé!

Thời gian xạ trị ung thư là bao lâu?

Xạ trị là việc sử dụng tia bức xạ ion hóa và tia X mang năng lượng cao để tiêu diệt các khối u bên trong cơ thể. (Ảnh: Internet)

Đọc thêm Bản chất thật sự của xạ trị ung thư là gì?

Xạ trị là việc sử dụng tia bức xạ ion hóa và tia X mang năng lượng cao để tiêu diệt các khối u. Một số phương pháp khác sẽ sử dụng tia gamma, chùm electron hoặc tia proton. Tia X mang năng lượng rất cao, có khả năng xuyên vào trong cơ thể bệnh nhân. Khi tia X gặp các tế bào ung thư sẽ tạo tương tác và phá hủy ADN của chúng. Từ đó hạn chế khả năng nhân lên của chúng sau này.

Nói một cách nôm na, xạ trị là phương pháp sử dụng chùm tia năng lượng cao nhằm ức chế khả năng sinh trưởng của tế bào ung thư, từ đó cô lập hoặc tiêu diệt một phần các tế bào này. Mục đích lớn nhất của điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị chính là làm chậm tốc độ di căn của tế bào ung thư đến các hệ cơ quan khác.

Có bao nhiêu loại xạ trị ung thư?

Hiện nay, điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị được nghiên cứu sâu với nhiều thành tựu khoa học mới, đáp ứng yêu cầu lâm sàng ngày một khó khăn hơn. Phương pháp xạ trị hiện nay được phân thành hai loại chính là xạ trị chùm tia bên ngoài và xạ trị bên trong.

Việc chọn lựa loại xạ trị ung thư dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có thể kế đến các yếu tố chính như sau:

  • Loại ung thư
  • Kích thước của khối u
  • Vị trí khối u trong cơ thể
  • Khoảng cách của khối u với những khu vực nhạy cảm với bức xạ
  • Tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh án của bệnh nhân
  • Các phương pháp điều trị ung thư khác đang áp dụng
  • Tuổi tác của người bệnh và một số yếu tố khác

Tìm hiểu ngay 07 dấu hiệu ung thư vòm họng không nên bỏ qua.

Thời gian xạ trị ung thư là bao lâu?

Xạ trị ung thư được chia thành 02 loại chính là xạ trị bằng chùm tia bên ngoài và xạ trị bên trong.

Điều trị ung thư bằng xạ trị cần kéo dài bao lâu?

Thời gian xạ trị mất bao lâu? Đây là câu hỏi mà bệnh nhân và người nhà rất quan tâm và thắc mắc muốn được biết. Tuy nhiên, thời gian xạ trị mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không phải ai cũng giống ai.

Trước khi được xạ trị, bệnh nhân sẽ được chụp CT. Mục đích giúp cung cấp hình ảnh 3 chiều của phần cơ thể sắp tiến hành xạ trị. Hình ảnh CT mô phỏng sẽ giúp bác sĩ lên kế hoạch xạ trị. Đồng thời giúp theo dõi toàn bộ quá trình xạ trị cho bệnh nhân sau này. Nhìn chung, các buổi xạ trị đều giống nhau. Tuy nhiên có buổi xạ trị đầu tiên sẽ kéo dài hơn.

Thời gian xạ trị ung thư là bao lâu?

Xạ trị gây nên những cơn đau khó chịu và tác dụng phụ đối với cơ thể. Vì thế, bệnh nhân xạ trị mang tâm lý ái ngại, mong muốn kết thúc xạ trị càng nhanh càng tốt. (Ảnh: Internet)

Thời gian xạ trị cho mỗi lần rơi vào khoảng từ 15 đến 30 phút. Thông thường, bệnh nhân sẽ được điều trị xạ trị 1 lần/ngày. Các đợt điều trị có thể kéo dài liên tiếp nhiều tuần hoặc cách tuần. Trong các đợt xạ trị xen kẽ, bệnh nhân có thể trở về nhà nghỉ ngơi. Khi đến đợt xạ trị thì đến bệnh viện để tiếp tục lộ trình điều trị.

Tóm lại, chúng ta vừa tìm hiểu thông tin cơ bản về thời gian gian xạ trị ung thư cũng như các vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức, cập nhật thông tin hữu ích đến bạn đọc! Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để biết thêm thông tin căn bản về bệnh ung thư và cách điều trị căn bệnh này nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.