6 Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh nhanh chóng ba mẹ nên biết

388

Nấc cụt ở trẻ sơ sinh là một tình trạng tự nhiên phổ biến và hầu hết tất cả trẻ sơ sinh đều bị nấc. Cũng giống như người lớn, nấc cụt ở trẻ thường tự hết nhưng ba mẹ cũng có thể thử một số cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh dưới đây để giúp bé nhanh chóng thoát khỏi cơn nấc. 

Gợi ý những cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Gợi ý những cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Cũng giống như ở người lớn, trẻ sơ sinh bị nấc là do cơ hoành nhỏ (cơ mỏng giữa ngực và bụng) vô tình co thắt và thắt chặt. Khi cơ hoành bị kích thích, nó có thể bắt đầu kéo xuống theo chuyển động nhanh và giật. Điều này khiến cơ thể hít không khí vào. Khi không khí này chạm vào thanh quản, nó sẽ khiến dây thanh âm đóng lại đột ngột, tạo ra tiếng nấc. 

Nấc cụt thường gặp ở trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh ngay sau khi bú. Trẻ sơ sinh thậm chí có thể bị nấc khi còn trong bụng mẹ. Trên thực tế, người ta vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân gây nấc cụt ở trẻ, nhưng có thể là do trẻ bú quá nhiều hoặc nuốt không khí trong khi bú.

Trẻ bị nấc cụt có thể do bú quá nhiều hoặc nuốt không khí trong khi bú

Trẻ bị nấc cụt có thể do bú quá nhiều hoặc nuốt không khí trong khi bú

Bật mí những cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh ngay lập tức

Xoa lưng cho bé 

Đây là cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh rất dễ thực hiện. Mẹ hãy thử xoa lưng cho bé theo chuyển động tròn để giải phóng không khí dư thừa, giúp bé ngừng nấc. Chuyển động này cũng có thể khiến bé thoải mái hơn.

Thay đổi tư thế cho ăn

Hãy thử cho bé ăn ở tư thế thẳng đứng hơn cũng là một mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Đặt bé nằm trên một chiếc gối để bé không nằm thẳng có thể giúp bé hít vào ít không khí hơn trong khi bú.

Vỗ ợ cho bé

Ba mẹ có biết việc ợ hơi cũng là một cách trị nấc cụt ở trẻ sơ sinh? Cơn nấc của bé sẽ tự ngừng lại khi bé ợ hơi. Hãy cho bé ợ hơi bằng cách vỗ nhẹ và dứt khoát vài lần vào lưng bé.

Vỗ cho bé ợ hơi là một cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản mà hiệu quả

Vỗ cho bé ợ hơi là một cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản mà hiệu quả

Cho bé ngập núm vú giả

Dùng núm vú giả cũng là cách chữa nấc cụt ở trẻ sơ sinh khá hiệu quả. Khi bé ngậm núm vú, chuyển động mút có thể giúp thư giãn cơ hoành từ đó làm tiếng nấc dừng lại.

Thử cho bé uống nước Gripe

Nước Gripe là sự kết hợp của nước và các loại thảo mộc như gừng, hoa cúc, thì là và quế. Loại nước này thường được dùng để chữa đau bụng và cũng là một cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh. Để đảm bảo an toàn cho bé, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nước Gripe cho bé.

Để bé nghỉ ngơi

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi có một cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất là hãy để bé nghỉ ngơi và cơn nấc sẽ tự hết sau khoảng 5 – 10 phút.

Cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất là để bé nghỉ ngơi và cơn nấc sẽ tự hết

Cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất là để bé nghỉ ngơi và cơn nấc sẽ tự hết

Ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ sơ sinh

Sau khi biết được những mẹo dân gian chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả thì ba mẹ cũng có thể tham khảo một số cách dưới đây để ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ sơ sinh:

  • Cho bú chậm lại. Nếu bạn nhận thấy bé luôn bị nấc khi bú thì có thể bạn đã cho bé bú quá nhanh. Do đó hãy để bé bú chậm lại để tránh làm bé bị nấc.
  • Chỉ cho bú khi bé đã bình tĩnh. Cố gắng cho bú trước khi bé đói và bắt đầu khóc. Nếu bé khó chịu trong khi bú, sữa có thể không trôi xuống một cách trơn tru, điều này có thể gây kích ứng thực quản của bé và gây ra tiếng nấc.
  • Đảm bảo núm vú chứa đầy sữa khi bạn cho bé bú. Nếu bạn cho bé bú bình, hãy giảm lượng không khí trong núm vú trước khi cho bé bú. Không khí thừa có thể gây nấc cụt.
  • Bế trẻ lên vài phút sau khi bú có thể giúp bé tránh bị nấc cụt. Cho bé nằm ngay sau khi bú có thể ảnh hưởng đến tình trạng trào ngược và gây nấc cụt.
  • Tránh chơi hoặc hoạt động mạnh với bé sau khi bú, chẳng hạn như nhảy hoặc lắc lư mạnh.
Bế trẻ lên vài phút sau khi bú có thể giúp bé tránh bị nấc cụt

Bế trẻ lên vài phút sau khi bú có thể giúp bé tránh bị nấc cụt

Khi nào nên cho bé đến bác sĩ vì bị nấc cụt?

Nếu bạn đã thực hiện nhiều cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh nhưng không có hiệu quả, bé vẫn tiếp tục bị nấc trong thời gian dài hoặc nếu trẻ sơ sinh có triệu chứng trào ngược thì bạn nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám. Đặc biệt nếu bé có những triệu chứng sau đây thì bạn cũng nên đưa bé đi khám:

  • Trẻ nấc cụt kèm theo những vấn đề về hô hấp hoặc ăn uống.
  • Nấc cụt với môi hơi xanh (tím tái), đây có thể là dấu hiệu của lượng oxy thấp.
  • Những cơn nấc khiến bé mất ngủ vào ban đêm.
  • Thời gian nấc cụt vượt quá 2 giờ.
Nếu bé có những triệu chứng nấc cụt nêu trên bạn nên đưa bé đến bác sĩ

Nếu bé có những triệu chứng nấc cụt nêu trên bạn nên đưa bé đến bác sĩ

Qua bài viết trên Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn một số cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh dễ thực hiện và có hiệu quả ngay lập tức. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất