Bật mí 13 cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

1303

Biết cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường là điều cần thiết vì bệnh tiểu đường có thể gây nguy hiểm cho bàn chân của người bệnh. Bệnh tiểu đường cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân, ngay cả một vết cắt nhỏ cũng có thể khó lành hơn hoặc khó chống lại nhiễm trùng. Bài viết chia sẻ về cách chăm sóc bàn chân cho người tiểu đường dưới đây sẽ giúp người bệnh bảo vệ bàn chân của mình tốt hơn.

Biến chứng loét bàn chân của bệnh tiểu đường

Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường sẽ gặp một trong những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm là biến chứng tổn thương thần kinh. Người bệnh có thể bị tổn thương dây thần kinh ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, nhưng dây thần kinh ở bàn chân và cẳng chân thường bị ảnh hưởng nhất. Tổn thương thần kinh có thể khiến bạn mất cảm giác ở bàn chân.

Nếu không cảm thấy đau ở bàn chân, bạn có thể không nhận thấy vết cắt, vết phồng rộp, vết loét hoặc vấn đề khác. Những vấn đề nhỏ có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm.

Tổn thương thần kinh, cùng với lưu lượng máu kém – một biến chứng khác của bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ bị loét chân (vết loét hoặc vết thương) có thể bị nhiễm trùng và khó lành. Nếu tình trạng nhiễm trùng không thuyên giảm khi điều trị, ngón chân, bàn chân hoặc một phần của chân bạn có thể cần phải cắt bỏ (cắt bỏ bằng phẫu thuật) để ngăn nhiễm trùng lây lan và cứu mạng bạn.

Khi biết cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường hàng ngày, bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề và điều trị chúng ngay lập tức. Điều trị sớm làm giảm đáng kể nguy cơ cắt cụt chi.

Tổn thương thần kinh khiến bạn có nguy cơ bị loét chân, nhiễm trùng và khó lành

Tổn thương thần kinh khiến bạn có nguy cơ bị loét chân, nhiễm trùng và khó lành

Những cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường tại nhà

Vệ sinh bàn chân mỗi ngày

Vệ sinh bàn chân bằng nước nóng là cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, không nên ngâm chân quá lâu và nước quá nóng. Sau khi vệ sinh xong phải làm khô đôi chân nhẹ nhàng, không để nước lưu lại giữa các kẽ ngón chân.

Kiểm tra chân hàng ngày để chăm sóc bàn chân người tiểu đường

Với bệnh nhân bị tiểu đường, kiểm tra đôi chân mỗi ngày là cách bạn nên làm. Thường xuyên kiểm tra đôi chân là cách tốt nhất bạn có thể phát hiện và xử lý những bất thường của đôi chân như sưng, đốm đỏ, đau hay viêm loét,… để từ đó có biện pháp điều trị sớm.

Giữ ẩm cho đôi chân

Da chân của người bị bệnh tiểu đường thường bị khô và vảy sừng ở vùng gót chân. Bệnh nhân có thể dùng kem dưỡng da để làm mềm da. Tuy nhiên, không nên thoa kem làm mềm vào kẽ chân bạn nhé.

Bệnh nhân tiểu đường có thể dùng kem dưỡng ẩm để làm mềm da ở chân

Bệnh nhân tiểu đường có thể dùng kem dưỡng ẩm để làm mềm da ở chân

Cắt móng chân

Nên chăm sóc bàn chân cho người tiểu đường bằng việc cắt móng chân một lần mỗi tuần, không nên để móng chân quá dài. Vì việc bạn để móng chân dài, để móng quặp vào da dễ gây tổn thương chân, chảy máu và đau. Nên cắt móng chân tròn viền, không nên để góc cạnh, không lấy khóe móng quá nhiều.

Không được đi chân đất

Đôi chân của người tiểu đường rất nhạy cảm, vì thế người tiểu đường không nên đi chân trần ngay cả khi đi trong nhà. Người bệnh luôn mang dép mềm, ít mối ráp kèm theo để tránh những vết chai da, cọ sát làm tổn thương da.

Mang tất ngay cả khi ở nhà

Ngay cả khi ở trong nhà, việc đi loanh quanh mà không mang tất khiến chân có nguy cơ bị các vết cắt nhỏ, vết trầy xước và sự xâm nhập của các mảnh vụn, mảnh thủy tinh, kim khâu hoặc đinh bấm. Người bệnh tiểu đường bị bệnh thần kinh có thể không nhận thấy những tổn thương nguy hiểm này cho đến khi chân bị nhiễm trùng. Tốt nhất là nên mang tất kể cả khi ở trong nhà.

Mang tất kể cả khi ở trong nhà là cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

Mang tất kể cả khi ở trong nhà là cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

Chọn giày vừa vặn là cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

Để chọn đôi giày vừa vặn nhất, hãy thử giày mới vào cuối ngày khi bàn chân của bạn có xu hướng to nhất. Đi giày mới một cách từ từ, ban đầu hãy mang giày trong một hoặc hai giờ mỗi ngày cho đến khi bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Một lưu ý là nên luôn đi tất cùng với giày.

Không tự ý loại bỏ các mảng chai ở trên chân

Đừng tự loại bỏ vết chai trên chân, không sử dụng miếng dán hoặc lưỡi dao để loại bỏ vết chai hoặc vùng da cứng vì điều này có thể làm hỏng da của bạn. Đá bọt cũng có tác dụng với da cứng, nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng.

Giữ cho mạch máu lưu thông

Giữ cho máu chảy đều đặn là cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường. Hãy kê chân lên khi đang ngồi và ngọ nguậy các ngón chân trong vài phút vài lần trong ngày. Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại. Hút thuốc sẽ làm giảm lưu lượng máu đến chân của bạn.

Người tiểu đường nên ngọ nguậy các ngón chân trong vài phút vài lần trong ngày

Người tiểu đường nên ngọ nguậy các ngón chân trong vài phút vài lần trong ngày

Cẩn thận với nhiệt độ

Với những bệnh nhân bị tiểu đường, khi đi ra ngoài nhất là đi đường nóng, đi biển phải luôn mang giày, sử dụng kem chống nắng,… Không nên hơ chân, để đôi chân gần bếp, lò sưởi, nước nóng. Ngoài ra khi thời tiết lạnh buốt phải giữ ấm đôi chân, không để đôi chân bị cóng buốt.

Chăm sóc, vệ sinh các vết thương trên chân

Để chăm sóc bàn chân người tiểu đường, hãy làm sạch vết thương trên chân một cách nhẹ nhàng và kỹ lưỡng. Sau khi bạn đã lau khô chân, hãy nhớ băng lại khu vực bị thương bằng băng. 

Sử dụng vớ cho người tiểu đường

Đi vớ y khoa là cách tốt nhất để bảo vệ chân cho người tiểu đường. Mang vớ mỗi ngày sẽ giúp đôi chân của người bệnh tránh được những tổn thương không đáng có, giữ sạch đôi chân, tránh được các vi khuẩn,….Loại vớ dành cho người tiểu đường X-Static & Cotton – Art.650C là một gợi ý tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục cũng là cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường, tuy nhiên thể dục nhịp điệu bao gồm bật và nhảy, có thể không tốt cho đôi chân, đặc biệt nếu người bệnh bị bệnh thần kinh. Thay vào đó, hãy đi bộ hoặc bơi lội, không gây quá nhiều áp lực lên đôi chân. Cần chắc chắn rằng bạn có giày phù hợp cho mỗi vận động bạn chọn.

>> Có thể bạn quan tâm: Gợi ý chế độ tập luyện cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường hãy đi bộ để không gây quá nhiều áp lực lên đôi chân

Bệnh nhân tiểu đường hãy đi bộ để không gây quá nhiều áp lực lên đôi chân

Những biểu hiện của bàn chân mà bạn cần tới bệnh viện ngay

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, hãy đến bệnh viện ngay lập tức:

  • Đau ở chân, chuột rút ở mông, đùi hoặc bắp chân khi hoạt động thể chất.
  • Ngứa ran, nóng rát hoặc đau ở bàn chân.
  • Mất xúc giác hoặc khả năng cảm nhận nóng lạnh.
  • Thay đổi hình dạng của bàn chân theo thời gian.
  • Rụng lông ở ngón chân, bàn chân và cẳng chân.
  • Da khô, nứt nẻ ở chân.
  • Thay đổi về màu sắc và nhiệt độ của bàn chân.
  • Móng chân dày lên, ố vàng.
  • Nhiễm nấm như bệnh nấm da chân giữa các ngón chân.
  • Vết phồng rộp, đau, loét, ngô bị nhiễm trùng hoặc móng chân mọc ngược.

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng ở chân bằng những cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần trang bị máy thử đường huyết để thường xuyên theo dõi và kiểm soát lượng đường huyết của mình.

Những biểu hiện của bàn chân mà bạn cần tới bệnh viện ngay

Những biểu hiện của bàn chân mà bạn cần tới bệnh viện ngay

Mời bạn xem máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường được nhiều áp dụng để bảo vệ bàn chân của mình. Mong rằng bài viết trên có ích cho bạn và gia đình của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm và chúc bạn luôn vui khỏe, hạnh phúc!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.