Đau lưng một bên: Nguyên nhân và cách xử lý

719

80% người lớn sẽ trải qua cơn đau lưng trong đời. Thông thường, mọi người nghĩ đến đau lưng toàn thân, nhưng đau lưng một bên cũng là một điều cần chú ý. Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách xử lý đau lưng một bên.

Đau lưng một bên: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau lưng một bên: Nguyên nhân và cách xử lý

Nguyên nhân gây đau lưng một bên

Gãy xương

Trừ khi bạn gặp phải một nguyên nhân rõ ràng như ngã, có thể bạn sẽ không đối phó với tình trạng gãy xương cần chăm sóc đặc biệt. Hiếm khi bạn cần phải lo lắng chỉ vì cơn đau của bạn chỉ ở bên trái hoặc bên phải của lưng. Các trường hợp có nguy cơ cao dễ bị gãy xương:

+ Tuổi tác: Người lớn tuổi có thể gặp chấn thương nhẹ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn do họ có mật độ xương thấp hoặc họ bị viêm khớp gây đau.

+ Vận động viên: Các vận động viên có thể bị hao mòn cơ xương nhiều hơn so với người khác. Họ thường dễ bị gãy xương, thoát vị đĩa đệm hoặc viêm khớp.

Người lớn tuổi có thể bị đau lưng một bên nghiêm trọng hơn do họ có mật độ xương thấp

Người lớn tuổi có thể bị đau lưng một bên nghiêm trọng hơn do họ có mật độ xương thấp

Đau lưng liên quan đến mô là phổ biến nhất

Đau lưng một bên tự phát có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng thường liên quan đến mô mềm (cơ, dây chằng, khớp). Cơ lưng chạy lên xuống bên trái và bên phải, chúng không vượt qua đường giữa (cột sống). Vì vậy, nếu bạn kích thích một cơ ở bên trái của lưng, bạn có thể chỉ bị đau ở vùng đó.

Một người đang trải qua cơn đau liên quan đến mô sẽ cảm thấy đau nhức và cứng khớp. Thông thường, khu vực này sẽ mềm khi chạm vào và hạn chế chuyển động vì cảm giác khó chịu mà họ cảm thấy.

Bài viết liên quan:

Nguyên nhân của sự khó chịu liên quan đến mô bao gồm:

+ Tư thế ngủ: Nếu bạn có một đêm bị hạn chế vận động và ngủ với tư thế không tốt, bạn có thể thấy rằng các cơ ở một bên của lưng căng lên, gây đau.

+ Ngồi nhiều trước máy tính: Nếu bạn ngồi làm việc thường xuyên trước máy tính và quên di chuyển xung quanh, bạn có thể cảm thấy đau lưng một bên. Bị kẹt ở một vị trí ngồi trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng căng cơ.

Thông thường, cơn đau liên quan đến cơ sẽ giảm dần nếu bạn sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), cho vùng đó nghỉ ngơi và chườm đá.

Nguyên nhân đau lưng một bên có thể do bạn ngồi nhiều nhưng không di chuyển

Nguyên nhân đau lưng một bên có thể do bạn ngồi nhiều nhưng không di chuyển

Đau lưng liên quan đến cơ quan bên trái hoặc bên phải

Nếu bạn đau lưng một bên rất nhiều kèm theo các triệu chứng khác, thì nó có thể liên quan đến cơ quan nội tạng. Hãy đến gặp bác sĩ vì đây là những dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc kích ứng:

+ Ruột: Viêm ruột kết có thể chỉ ảnh hưởng đến một bên của lưng dưới, nhưng bạn cũng có thể bị đau bụng, các vấn đề về tiêu hóa và thay đổi cân nặng.

+ Thận: Nhiễm trùng hoặc sỏi thận cũng có thể gây ra đau lưng một bên xảy ra giữa phần dưới của khung xương sườn và hông của bạn. Bạn có thể có các triệu chứng khác như tiểu ra máu, đau khi đi tiểu hoặc sốt.

+ Đau tử cung: Đau bên phải vùng thắt lưng có thể do u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung. Cùng với cơn đau, bạn cũng có thể bị bất thường về kinh nguyệt, đi tiểu thường xuyên và giao hợp đau đớn.

Đau lưng một bên nghiêm trọng có thể liên quan đến cơ quan nội tạng

Đau lưng một bên nghiêm trọng có thể liên quan đến cơ quan nội tạng

Xem thêm: https://sieuthiyte.com.vn/dai-lung-cot-song

Cách xử lý đau lưng một bên

Nếu bạn bị đau lưng một bên trái hoặc phải mà không vì lý do cụ thể nào, nó thường sẽ tự khỏi hoặc chỉ cần điều trị tối thiểu. Thông thường, 50% trường hợp đau lưng một bên được giải quyết trong vòng 2 tuần và 75% giải quyết sau 6 đến 8 tuần.

Bạn đã phải đối mặt với cơn đau dữ dội trong 10 ngày và thuốc giảm đau không kê đơn không hiệu quả? Đã đến lúc gọi cho bác sĩ để nhận cách xử lý khác:

+ Thuốc mạnh hơn: Thuốc chống viêm và giãn cơ theo toa có thể mang lại lợi ích khi cơ thể bạn hồi phục.

+ Trị liệu: Bác sĩ vật lý trị liệu, chuyên gia nắn khớp xương hoặc bác sĩ nắn xương có thể thực hiện điều trị thực hành để giảm đau.

Nếu cơn đau của bạn kéo dài hơn 6 tuần, bác sĩ có thể sẽ đề nghị chụp ảnh. Chụp X-quang thường là bước đầu tiên để đảm bảo không có xương gãy hoặc một số lý do rõ ràng khác gây ra cơn đau.

Bạn nên tìm đến bác sĩ nếu bị đau lưng một bên dữ dội trong 10 ngày

Bạn nên tìm đến bác sĩ nếu bị đau lưng một bên dữ dội trong 10 ngày

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

3 min1556332251.nv

Đai lưng cột sống Dr.Kare K-BB-684
Giá bán tham khảo: 580.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

Bài viết đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách xử lý tình trạng đau lưng một bên. Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc các bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất