Các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn không nên bỏ qua

520

Đau lưng xảy ra phổ biến ở mọi độ tuổi, nhiều người cho rằng chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ hết đau nhưng thực tế cho thấy mỗi vị trí đau lưng sẽ cảnh báo bệnh lý khác nhau. Dưới đây là các vị trí đau lưng nguy hiểm thường gặp nhất, nếu bạn gặp phải cơn đau xuất hiện ở một trong những vị trí này thì không nên chủ quan.

Các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn không nên bỏ qua

Các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn không nên bỏ qua

Các loại đau lưng phổ biến

Đau lưng là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất, xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đau lưng có thể dao động từ đau âm ỉ, liên tục đến đau đột ngột, dữ dội. Trước khi tìm hiểu các vị trí đau lưng nguy hiểm, bạn cũng cần biết được thời gian và tần suất cơn đau lưng của mình để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra cách kiểm soát phù hợp cho các loại đau lưng khác nhau. Dưới đây là 3 loại đau lưng phổ biến:

Đau lưng cấp tính

Đau lưng cấp tính xuất hiện đột ngột và kéo dài dưới 4 tuần, thường tự khỏi mà không cần can thiệp y tế. Cơn đau xảy ra do tai nạn té ngã, bê vác sai tư thế, tập luyện quá sức hoặc nâng một vật nặng. Thông thường các triệu chứng đau lưng cấp tính sẽ được thuyên giảm bằng cách chườm nóng và nghỉ ngơi.

Đau lưng bán cấp

Đau lưng bán cấp xuất hiện đột ngột hoặc từ từ và kéo dài từ 4 đến 12 tuần. Khi gặp cơn đau lưng bán cấp bạn nên đến thăm khám với bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân.

Đau lưng mãn tính

Đau lưng mãn tính kéo dài hơn 12 tuần, thậm chí có người mắc đau lưng mãn tính lên đến hàng chục năm. Người bệnh bị đau lưng mãn tính sẽ bị tái lại nhiều lần, nhất là khi hoạt động thể chất quá mức hoặc thời tiết thay đổi đột ngột. Khám sức khoẻ, kiểm tra tiền sử bệnh và các thủ tục chẩn đoán bằng hình ảnh sẽ giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gốc rễ của chứng đau lưng mãn tính.

Có 3 loại đau lưng phổ biến đau lưng cấp tính, bán cấp và mãn tính

Có 3 loại đau lưng phổ biến đau lưng cấp tính, bán cấp và mãn tính

Tuyệt đối không nên chủ quan với các vị trí đau lưng nguy hiểm

Mặc dù đau lưng rất phổ biến nhưng khi xuất hiện các vị trí đau lưng nguy hiểm dưới đây, bạn tuyệt đối không nên chủ qua bỏ qua bởi mỗi vị trí đau lưng có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe và bệnh lý nguy hiểm:

Đau lưng trên

Đau phần trên của cột sống bao gồm cả vùng cổ thường được gọi là đau lưng trên. Đau lưng trên có thể xuất hiện do các vấn đề ở các đoạn xương của cột sống, cơ hoặc dây chằng. Tư thế không đúng và cử động giật của cổ là nguyên nhân rất phổ biến gây đau lưng trên ở mọi lứa tuổi. Việc sử dụng quá nhiều điện thoại di động, TV và laptop ở tư thế không đúng cũng làm tăng tỷ lệ đau cổ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Triệu chứng đau lưng trên thường gặp gồm: đau ở cổ có hoặc không sưng, cơn đau lan xuống tay, đau hoặc khó khăn khi di chuyển đầu và cổ. Nếu tình trạng đau lưng kéo dài trong một khoảng thời gian thì đó có thể là dấu hiệu của viêm xương khớp, thoát vị đĩa đệm, dây thần kinh bị chèn ép, nhiễm trùng cột sống, ung thư phổi….

Đau lưng trên có thể xuất hiện do các vấn đề ở các đoạn xương của cột sống ghoặc dây chằng

Đau lưng trên có thể xuất hiện do các vấn đề ở các đoạn xương của cột sống ghoặc dây chằng

Đau lưng dưới

Cơn đau liên quan đến phần dưới của cột sống được gọi là đau lưng dưới. Đau lưng dưới đôi khi có thể lan xuống vùng hông và di chuyển xuống chân. Các trường hợp đau lưng dưới thường gặp do căng cơ, bong gân, tư thế không đúng hoặc nâng đồ vật sai cách. 

Bạn không nên bỏ qua cơn đau lưng dưới bởi tình trạng này cũng có thể cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn như: đau thần kinh tọa, hẹp ống sống, chấn thương đĩa đệm, cong vẹo cột sống, viêm cột sống dính khớp, đau cơ xơ hóa, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung.

Triệu chứng đau lưng dưới thường gặp gồm: đau ở phần dưới lưng có hoặc không sưng; đau ở phần dưới lưng lan xuống mông và chân lên đến đầu gối hoặc thậm chí là bàn chân; đau vùng thắt lưng, trầm trọng hơn khi cúi, ngồi, đứng hoặc đi lại; tê hoặc ngứa ran ở chân.

Đau lưng dưới thuộc các vị trí đau lưng nguy hiểm cảnh báo u nang buồng trứng ở phụ nữ

Đau lưng dưới thuộc các vị trí đau lưng nguy hiểm cảnh báo u nang buồng trứng ở phụ nữ

Đau lưng bên trái

Một trong các vị trí đau lưng nguy hiểm nhưng ít người quan tâm đến đó là đau lưng bên trái. Đau lưng ở bên trái không chỉ do căng cơ, viêm khớp, vận động sai tư thế mà còn cảnh báo bệnh lý về thận. Người bệnh có thể bị đau đột ngột, dữ dội ngay dưới xương sườn ở lưng, có thể lan sang bên trái về phía bụng dưới, đôi khi xuống háng.

Ngoài ra nếu bạn bị đau lưng dưới kèm theo triệu chứng sau đây thì rất có thể là dấu hiệu của viêm cầu thận, suy thận hoặc sỏi thận: sốt cao, ớn lạnh; buồn nôn và ói mửa; nước tiểu có thể đục, có lẫn máu hoặc có mùi hôi bất thường; đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, thấy đau khi đi tiểu.

Đau lưng ở bên trái có thể cảnh báo bệnh lý về thận

Đau lưng ở bên trái có thể cảnh báo bệnh lý về thận

Đau lưng bên phải

Đau lưng bên phải cũng là một trong các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn cần chú ý. Đau lưng phải xuất hiện do tai nạn chấn thương, căng cơ, viêm khớp nhưng cũng có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa, nhiễm trùng thận, viêm vùng chậu. Vậy nên khi nhận thấy vùng lưng bên phải bị đau, bạn cần đến thăm khám với bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Đau lưng bên phải có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa, nhiễm trùng thận

Đau lưng bên phải có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa, nhiễm trùng thận

Đau ngang thắt lưng

Đau ngang thắt lưng rất phổ biến nên ít ai biết rằng đây cũng là một trong các vị trí đau lưng nguy hiểm. Bên cạnh nguyên nhân do thói quen sinh hoạt và làm việc không khoa học trong thời gian dài gây ra, bạn cũng cần chú ý khi cơn đau ngang thắt lưng xuất hiện bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý xương khớp, đường tiết niệu,…

Đau ngang thắt lưng cũng là một trong các vị trí đau lưng nguy hiểm

Đau ngang thắt lưng cũng là một trong các vị trí đau lưng nguy hiểm

Đau toàn bộ vùng lưng

Cơn đau này xuất hiện ở toàn vùng lưng bao gồm các vị trí đau lưng nguy hiểm đã nêu trên như lưng trên, lưng dưới, ngang thắt lưng, lưng trái và phải. Những vị trí cơn đau có thể xuất hiện thay đổi theo thời gian, đôi khi đau đột ngột, biến mất rồi xuất hiện lại sau vài ngày.

Khi bị đau toàn bộ lưng, bạn có thể thấy cơn đau thay đổi theo thời gian ở nhiều vị trí

Khi bị đau toàn bộ lưng, bạn có thể thấy cơn đau thay đổi theo thời gian ở nhiều vị trí

Gợi ý một số cách giúp bạn ngăn ngừa đau lưng

Ngoài việc tìm hiểu về các vị trí đau lưng nguy hiểm để có cách điều trị phù hợp, bạn cũng nên biết cách ngăn ngừa cơn đau lưng xảy ra giúp phòng tránh những biến chứng đến sức khỏe. Một vài thay đổi lối sống đơn giản sẽ giúp lưng khỏe mạnh và không bị đau:

  • Ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm đủ lượng protein, carbohydrate, axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn xây dựng xương và cơ bắp chắc khỏe, ngăn ngừa đau lưng.
  • Duy trì tư thế tốt: Hãy chú ý đến cách bạn ngồi, đứng và đi lại. Việc uốn cong, nâng tạ đúng cách sẽ giúp bạn không bị đau lưng.
  • Tập thể dục thường xuyên: Cố gắng tập thể dục, tập yoga thường xuyên để duy trì trương lực cơ và sức mạnh của lưng.
Tập thể dục, tập yoga thường xuyên giúp bạn tăng cường sức mạnh của lưng

Tập thể dục, tập yoga thường xuyên giúp bạn tăng cường sức mạnh của lưng

  • Duy trì cân nặng ổn định: Thừa cân, béo phì là nguyên nhân rất phổ biến gây đau lưng. Cố gắng giảm trọng lượng cơ thể và duy trì cân nặng trong phạm vi bình thường cũng giúp bạn không bị đau lưng.
  • Từ bỏ hút thuốc: Điều này không chỉ tốt cho xương, khớp, ngăn ngừa đau lưng mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng là những nguyên nhân gây đau lưng ít được biết đến. Hãy tìm hiểu về các kỹ thuật thư giãn và chánh niệm để giảm căng thẳng, giảm đau.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng giúp bạn thư giãn thể chất cũng như tinh thần. Cố gắng ngủ đủ từ 7 – 9 tiếng/đêm, chú ý tư thế ngủ, chọn loại nệm và gối thoải mái sẽ giúp bạn ngủ ngon, tránh đau lưng khi thức dậy.
Ngủ đủ giấc trong trạng thái thoải mái giúp bạn tránh đau lưng khi thức dậy

Ngủ đủ giấc trong trạng thái thoải mái giúp bạn tránh đau lưng khi thức dậy

Gợi ý cho bạn: Trước khi tìm đến bác sĩ để thăm khám về tình trạng đau lưng của mình, bạn có thể thử áp dụng một số cách chăm sóc tại nhà như thư giãn, nghỉ ngơi, chườm nóng và sử dụng máy massage lưng hoặc súng massage để giảm đau nhanh chóng. Thiết bị massage cung cấp áp lực vừa phải kết hợp cùng nhiều chế độ xoa bóp khác nhau giúp bạn giảm đau, thư giãn cơ bắp hiệu quả.

massage gun may massage cam tay da nang kasj a3 avbs41641959086.nv

Súng massage gun cầm tay đa năng KASJ A3
Giá bán tham khảo: 1.380.000đ

11544676960.nv

Máy massage lưng Alphay JKAH-2
Giá bán tham khảo: 2.090.000đ

may massage lung alphay jkah 2j av5

Máy massage lưng đa năng Alphay JKAH-2J
Giá bán tham khảo: 2.090.000đ

Xem thêm các mẫu khác tại: Máy massage

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn không nên bỏ qua. Mong rằng bài viết trên sẽ có ích cho bạn và gia đình của mình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

Nguồn tham khảo: pharmeasy.in, sccare.vn

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất