Hướng dẫn cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch giảm đau nhức

836

Giãn tĩnh mạch có thể gây khó chịu, sưng và đau. Có nhiều phương pháp điều trị chứng giãn tĩnh mạch, trong số đó có cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch có thể áp dụng tại nhà. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu xem xoa bóp chữa giãn tĩnh mạch chân có tốt không và tìm ra cách thực hiện phương pháp này an toàn, hiệu quả.

Giãn tĩnh mạch có thể dẫn đến các triệu chứng như đau nhức, nhói hoặc chuột rút ở chân 

Giãn tĩnh mạch có thể dẫn đến các triệu chứng như đau nhức, nhói hoặc chuột rút ở chân

Xoa bóp chữa giãn tĩnh mạch chân có tốt không?

Liệu pháp xoa bóp chữa giãn tĩnh mạch chân là một cách hiệu quả để giảm bớt sự khó chịu do chứng giãn tĩnh mạch mang lại. Trong quá trình xoa bóp máu ở chân được cải thiện lưu thông, có thể giúp giảm sưng và giảm đau. Biết cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch bằng cách phá vỡ lượng máu tích tụ trong tĩnh mạch.

Lợi ích của cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch bao gồm:

  • Giảm sưng và tắc nghẽn.
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Làm giảm đau nhức, đau và khó chịu.
Liệu pháp xoa bóp giúp giảm bớt sự khó chịu liên quan đến chứng giãn tĩnh mạch

Liệu pháp xoa bóp giúp giảm bớt sự khó chịu liên quan đến chứng giãn tĩnh mạch

Hướng dẫn tự thực hiện cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch

Để xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch hiệu quả bạn có thể tham khảo các bước thực hiện sau đây:

  • Bước 1: Bắt đầu bằng việc ngâm chân với nước ấm, bạn cũng có thể ngâm chân với tinh dầu trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó lau sạch bằng khăn khô.
  • Bước 2: Kỹ thuật tốt nhất trong cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch là ngồi với hai chân hơi nâng lên (ví dụ như ngồi trên đệm). Để có kết quả tốt nhất, hãy nâng chân lên khoảng 45 độ trong suốt buổi massage 
  • Bước 3: Làm ấm một ít dầu massage và thêm một vài giọt tinh dầu. Trong đó dầu hoa cam đặc biệt được khuyên dùng vì tốt cho tuần hoàn và kích thích sự phát triển của tế bào mới.
  • Bước 4: Bắt đầu từ mắt cá chân và di chuyển lên phía trên bắp chân bằng cách vuốt nhẹ nhàng nhưng chắc chắn. Tránh xoa bóp trực tiếp lên các tĩnh mạch bị giãn nghiêm trọng.
  • Bước 5: Tiếp tục thực hiện luân phiên giữa các động tác vuốt dài và ngắn đẩy ngược lên về phía tim. Khi thực hiện các nét ngắn, bạn nên sử dụng chuyển động tròn bằng lòng bàn tay. Khi xoa bóp trực tiếp lên các tĩnh mạch bị giãn, hãy sử dụng lực của toàn bộ lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay để giúp giảm tắc nghẽn. 

Để chăm sóc đôi chân bị giãn tĩnh mạch tốt nhất bạn nên thực hiện cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch 2-3 lần/ngày và duy trì mỗi ngày.

Hướng dẫn cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch hiệu quả tại nhà

Lưu ý cần biết khi xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch

Cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch rất tốt cho người bị bệnh giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, phương pháp này có thể làm cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Các trường hợp không nên dùng liệu pháp massage bao gồm: 

  • Tình trạng giãn tĩnh mạch nghiêm trọng với các tĩnh mạch đã bị sưng lớn. 
  • Bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu cũng không nên áp dụng liệu pháp xoa bóp để tránh rách tĩnh mạch, chảy máu và các tình trạng nghiêm trọng khác. 

Tránh xoa bóp ma sát, xâm nhập sâu vào dây chằng và gân cũng như bất kỳ động tác vặn và gõ nào. Những kỹ thuật này có thể gây viêm và đau thêm đối với giãn tĩnh mạch.

Bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu cũng không nên áp dụng liệu pháp xoa bóp

Bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu cũng không nên áp dụng liệu pháp xoa bóp

Thay đổi lối sống để hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch 

Bên cạnh cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch, bạn cần thay đổi lối sống để cải thiện triệu chứng của mình và ngăn ngừa các vấn đề về giãn tĩnh mạch khác. Kết hợp các biện pháp chăm sóc tĩnh mạch của bạn với các điều chỉnh lối sống sau đây:

  • Không nên ngồi vắt chéo chân lên nhau hoặc bắt chéo mắt cá chân. Thói quen này gây ảnh hưởng rất lớn đến tĩnh mạch bị giãn.
  • Hãy dùng gối chống giãn tĩnh mạch để chân được nâng cao cả cả khi bạn nằm hoặc ngủ.
  • Cố gắng thực hiện chế độ thể dục đều đặn. Một số bài tập tốt cho tĩnh mạch như các bài tập tim mạch, đi bộ sẽ giúp bạn cải thiện lưu thông máu.
  • Tránh phải ngồi hay đứng xuyên suốt trong thời gian quá lâu. Nếu bạn không thể tránh điều này do tính chất công việc thì hãy cố gắng đứng lên và thay đổi tư thế như đi bộ, vươn vai cứ mỗi 30 phút/lần.
  • Thừa cân là một trong những nguyên nhân chính gây giãn tĩnh mạch. Vì thế hãy có kế hoạch giảm cân, duy trì cân nặng phù hợp.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Bao gồm nhiều chất xơ hơn trong bữa ăn của bạn. Trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho đề kháng và hệ tuần hoàn máu của bạn.
Kê cao chân ngay cả khi bạn nằm hoặc ngủ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn

Kê cao chân ngay cả khi bạn nằm hoặc ngủ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn

Ngoài ra, sử dụng vớ y khoa ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị suy tĩnh mạch cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Vớ y khoa cung cấp nhiều mức độ nén khác nhau phù hợp với mỗi tình trạng giãn tĩnh mạch nhẹ, trung bình hay nặng. Chọn ngay cho mình hoặc người thân một chiếc vớ y khoa cao cấp từ RelaxSan để cải thiện triệu chứng giãn tĩnh mạch một cách an toàn và hiệu quả bạn nhé.

vo y khoa1579161054.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón Art.M2170A
Giá bán tham khảo: 760.000đ

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 650.000đ

3 min1567997422.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón - Basic - Art.970A
Giá bán tham khảo: 410.000đ

Xem nhiều hơn các sản phẩm vớ y khoa TẠI ĐÂY

Trên đây là hướng dẫn cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch an toàn được nhiều người áp dụng. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất