8 Cách chữa đau gót chân dân gian tại nhà siêu hiệu quả

247

Đau gót chân khiến bạn đau nhức và khó chịu. Vậy làm thế nào để giảm nhanh tình trạng này? Tìm hiểu ngay 8 cách chữa đau gót chân dân gian đơn giản, hiệu quả được chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Mách bạn 8 cách chữa đau gót chân dân gian hiệu quả

Mách bạn 8 cách chữa đau gót chân dân gian hiệu quả

Nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân

Gót chân gần như chịu mọi áp lực từ trọng lượng và chuyển động của cơ thể. Đau gót chân có thể xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính. Bạn có thể cảm thấy đau, nhức ở bất kỳ vị trí nào ở gót chân, nhưng đau gót chân thường ảnh hưởng đến khu vực phía sau, bên dưới hoặc bên trong xương gót chân, đôi khi lan sang mắt cá chân. Một số nguyên nhân thường gặp gây đau gót chân như:

  • Bị lệch chân khi đang đi bộ, gây căng thẳng quá mức lên xương gót chân, dây chằng.
  • Chạy hoặc nhảy, đặc biệt là trên bề mặt cứng.
  • Mang giày không vừa vặn hoặc bị mòn, đặc biệt là những đôi giày không có phần hỗ trợ vòm chân thích hợp.
  • Thừa cân và béo phì, trọng lượng dư thừa tạo áp lực nặng lên gót chân.
  • Gãy xương gót chân có thể do lặp đi lặp lại một động tác mạnh bạo nào đó trên gót chân.
  • Chấn thương phần gót chân do giẫm đạp vật cứng và sắc nhọn. 

Ngoài ra tình trạng đau nhức gót chân còn có thể cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm như: viêm cân gan chân, gai gót chân, viêm bao hoạt dịch, viêm gân Achilles, viêm dây thần kinh gót chân, bệnh Sever chủ yếu thường gặp ở trẻ em 8 – 14 tuổi.

Nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân

Nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân

Áp dụng ngay 8 cách chữa đau gót chân dân gian tại nhà

Chườm lạnh

Chườm lạnh lên các khớp, gân hoặc cơ bị viêm là cách hiệu quả giúp giảm sưng tấy, giúp các mạch máu nhận thêm nhiều oxy và chất dinh dưỡng. Do đó cách chữa đau gót chân dân gian đầu tiên bạn có thể thực hiện là chườm lạnh cho gót chân. Bạn có thể thực hiện theo một vài cách như sau: 

  • Nâng chân lên, dán túi chườm lạnh vào lòng bàn chân. Nếu không có túi chườm lạnh, bạn có thể dùng khăn chườm đá bên trong.
  • Lấy một chai nước bằng nhựa, đông lạnh rồi lăn lòng bàn chân lên đó để vừa xoa bóp bàn chân vừa chườm lạnh cùng lúc.
Chườm lạnh là một cách chữa đau gót chân dân gian đơn giản

Chườm lạnh là một cách chữa đau gót chân dân gian đơn giản

Massage bàn chân, gót chân

Massage bằng dầu ấm và tinh dầu cũng là một cách chữa đau gót chân dân gian hiệu quả. Massage chân thường xuyên làm tăng lưu lượng chất lỏng, đẩy nhanh quá trình chữa lành và phá vỡ mô sẹo. Tinh dầu hương thảo, dầu húng tây, dầu hoa hồng, dầu hoa oải hương, dầu ô liu, dầu dừa,… có đặc tính chống viêm giúp xoa dịu gót chân, giảm đau nhanh chóng.

Cách thực hiện: Làm ấm một lượng nhỏ tinh dầu vào lòng bàn tay, sau đó xoa bóp sâu vào gót chân trong 5 – 10 phút.

Xem thêm: Cách massage chân tại nhà giúp giảm đau nhức và ngủ ngon

Massage bằng tinh dầu giúp xoa dịu gót chân, giảm đau nhanh chóng

Massage bằng tinh dầu giúp xoa dịu gót chân, giảm đau nhanh chóng

Cách chữa đau gót chân dân gian với nghệ

Nghệ chứa nhiều curcumin có công dụng giảm viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ không chỉ giúp giảm đau ở gót chân mà còn giúp bạn tăng cường đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao sức khỏe tổng thể. Cách thực hiện:

  • Cách 1: Pha bột nghệ với lượng nước vừa đủ đến khi hỗn hợp sệt lại. Sau đó bạn đắp hỗn hợp nghệ lên gót chân, tập trung vào khu vực bị đau, kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng trong 5 – 10 phút. Giữ hỗn hợp trên gót chân thấm vào da 10 phút.
  • Cách 2: Pha một ly nước ấm và một muỗng cà phê bột nghệ, thêm chút mật ong và nước cốt chanh vào. Uống hết khi nước còn ấm. Cách tiêu thụ nghệ này không chỉ giúp giảm đau gót chân mà còn cải thiện đề kháng chung của bạn. 
Cách chữa đau gót chân dân gian với nghệ 

Cách chữa đau gót chân dân gian với nghệ

Cách chữa đau gót chân dân gian với gừng 

Gừng cũng có tác dụng giảm đau gót chân nhờ đặc tính chống viêm, kháng khuẩn tương tự như nghệ. Một cách chữa đau gót chân dân gian với gừng bạn có thể thực hiện tại nhà là ngâm chân với nước gừng. Cách thực hiện:

  • Cắt vài lát gừng tươi, cho vào thau nước nóng.
  • Ngâm chân trong nước nóng pha gừng tươi trong 10 phút.

Ngoài ra bạn có thể uống trà gừng, pha nước gừng mật ong uống mỗi ngày để tăng đề kháng.

Gừng cũng có tác dụng giảm đau gót chân nhờ đặc tính chống viêm, kháng khuẩn

Gừng cũng có tác dụng giảm đau gót chân nhờ đặc tính chống viêm, kháng khuẩn

Ngâm chân nước muối

Magiê là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành xương, tăng cường sức khỏe xương khớp. Theo đó, muối Epsom là magie sunfat có nhiều đặc tính có lợi trong việc giảm đau và viêm. Ngâm chân nước muối Epsom cũng là một cách chữa đau gót chân dân gian bạn có thể thực hiện để giải độc cho chân, kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng gót chân khi ngâm chân cũng giúp giải phóng áp lực, giảm đau cho gót chân hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng muối Epsom và một thau nước.
  • Ngâm chân trong nước nóng pha muối Epsom trong 10 phút.

Xem ngay: 10 Công dụng bất ngờ khi ngâm chân nước muối

Ngâm chân nước muối Epsom là một cách chữa đau gót chân dân gian

Ngâm chân nước muối Epsom là một cách chữa đau gót chân dân gian

Thực hiện duỗi chân

Kéo căng cơ và gân gót chân sẽ thúc đẩy lưu lượng máu đến các khu vực này để giảm đau nhức, chữa lành vết thương. Dưới đây là 2 cách kéo duỗi chân bạn có thể sử dụng để giảm đau gót chân:

  • Khi ngồi lấy một chiếc khăn, quấn lại như thể đang vắt nước và giữ hai đầu khăn dài. Đặt phần giữa của chiếc khăn vào phần vòm bàn chân, kéo 2 đầu khăn và dùng chân ấn xuống. Giữ mỗi lần duỗi trong 30 giây và sau đó lặp lại 2 lần cho mỗi bên chân.
  • Khi ngồi, bạn hãy gập một chân lên chân kia để có thể ngồi thẳng nhưng vẫn dùng tay chạm tới ngón chân cái. Nắm lấy ngón chân cái và kéo nhẹ về cho đến khi bạn cảm thấy căng. Giữ trong 15 – 30 giây và lặp lại 3 lần cho mỗi bên chân.
Kéo căng cơ và gân gót chân thúc đẩy lưu lượng máu, giảm đau nhức

Kéo căng cơ và gân gót chân thúc đẩy lưu lượng máu, giảm đau nhức

Chế độ ăn giàu kiềm  

Cơ thể chúng ta phải có sự cân bằng độ pH thích hợp để tránh tình trạng viêm và tích tụ canxi – một nguyên nhân gây đau gót chân. Bổ sung tính kiềm cho cơ thể có thể giúp bạn cân bằng pH, giảm đau gót chân. 

Trái cây và rau quả là thực phẩm giàu tính kiềm và đóng vai trò như chất đệm tự nhiên chống lại axit gây hại trong cơ thể. Thực phẩm tươi sống, rau xanh và nước có chanh cũng giúp tăng cường độ kiềm. Những thực phẩm này không chỉ giàu kiềm mà còn có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như khoáng chất, vitamin giúp bạn tăng đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm những thực phẩm giàu canxi và magie như sữa, chế phẩm từ sữa, các loại hạt (hạt óc chó, hạt chia, hạt bí,…).

Bạn nên ăn trái cây và rau quả vì đây là thực phẩm giàu tính kiềm giúp giảm đau gót chân

Bạn nên ăn trái cây và rau quả vì đây là thực phẩm giàu tính kiềm giúp giảm đau gót chân

Bổ sung dầu cá 

Axit béo omega-3 trong dầu cá là một trong những “công cụ mạnh nhất” giúp chống lại chứng viêm một cách tự nhiên. Nghiên cứu còn cho thấy dầu cá có thể có lợi cho những người bị đau xương, đặc biệt là những người lớn tuổi thừa cân bị đau xương khớp.

Bạn có thể tiêu thụ thực phẩm omega-3, dầu cá và uống viên dầu cá giàu axit béo omega-3 hàng ngày để giảm đau gót chân, đồng thời giảm kích ứng cho cơ thể.

Bạn có thể tiêu thụ dầu cá để giảm đau gót chân và giảm kích ứng cho cơ thể

Bạn có thể tiêu thụ dầu cá để giảm đau gót chân và giảm kích ứng cho cơ thể

Một số lưu ý khi thực hiện cách chữa đau gót chân dân gian tại nhà

Tình trạng đau gót chân của mỗi người có thể khác nhau, do đó hiệu quả của những cách chữa đau gót chân dân gian nêu trên sẽ không đồng nhất đối với tất cả mọi người. 

Những cách chữa đau gót chân dân gian là phương pháp hỗ trợ giảm đau, không thể thay thế thuốc điều trị đối với trường hợp đau gót chân do bệnh lý gây ra. Những cách này chỉ phù hợp với tình trạng nhẹ, nếu người bệnh xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nghiêm trọng nào thì cần đến bác sĩ để được thăm khám phù hợp.

Vì là liệu pháp tự nhiên nên khi áp dụng những cách chữa đau gót chân dân gian, bạn cần kiên trì thực hiện đúng và đều đặn.

Với các cách chữa đau gót chân dân gian như massage bằng tinh dầu hay thực hiện chế độ ăn bổ sung kiềm, bạn cần lưu ý về cách sử dụng và liều lượng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lưu ý khi thực hiện cách chữa đau gót chân dân gian tại nhà

Một số lưu ý khi thực hiện cách chữa đau gót chân dân gian tại nhà

Gợi ý cho bạn: Bồn ngâm chân massagemáy massage chân là những thiết bị chuyên dụng được sử đụng để chăm sóc đôi chân bằng cách massage giảm đau với nhiều chế độ và công nghệ như massage rung, chườm nóng. Tham khảo dòng sản phẩm bồn ngâm chân massage và máy massage chân cao cấp thương hiệu Đức KASJ đang được bán tại Siêu Thị Y Tế với giá ưu đãi:

may massageAchan kasj z5 avt3 1

Máy massage chân cao cấp KASJ Z5
Giá bán tham khảo: 3.450.000đ

bon ngam va massage chan thong minh germany kasj 1612 ndbs7 min

Bồn ngâm chân massage Germany KASJ 1612
Giá bán tham khảo: 2.780.000đ + Quà Tặng

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

Xem ngay các mẫu bồn massage chăm sóc chân TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn 8 cách chữa đau gót chân dân gian hiệu quả được nhiều người áp dụng tại nhà. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc, chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe. Đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo: pharmeasy.in, nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất