Cách massage chân tại nhà giúp giảm đau nhức và ngủ ngon

305

Biết cách massage chân thường xuyên sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu ngay massage chân có tác dụng gì và khám phá các bước massage chân đúng chuẩn tại nhà trong bài viết sau bạn nhé!

Cách massage chân tại nhà giúp giảm đau nhức và ngủ ngon

Cách massage chân tại nhà giúp giảm đau nhức và ngủ ngon

Massage chân có tác dụng gì cho sức khỏe?

Giúp bàn chân khỏe mạnh hơn

Bàn chân chịu trọng lượng của toàn bộ cơ thể nên sẽ thường xuyên đau nhức. Massage chân có thể làm giảm căng thẳng và cứng khớp, thúc đẩy quá trình tuần hoàn và tính linh hoạt tốt hơn ở bàn chân, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến bàn chân như viêm cân gan chân, bàn chân bẹt và búi tóc. Biết cách massage chân thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe bàn chân để bạn khỏe mạnh và năng động hơn.

Giảm buồn nôn

Một tác dụng của massage chân mà có lẽ ít người biết đến là làm giảm các triệu chứng buồn nôn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn nôn do căng thẳng tinh thần hoặc bệnh tật, massage chân sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng nhanh chóng. Xoa bóp điểm trên của bàn chân, ngay dưới khu vực ngón chân cái gặp ngón trỏ có thể kích thích các cơ quan như ruột già và dạ dày giúp giảm buồn nôn.

Tác dụng của massage chân là làm giảm các triệu chứng buồn nôn

Tác dụng của massage chân là làm giảm các triệu chứng buồn nôn

Hỗ trợ điều hòa huyết áp

Massage lòng bàn chân có tác dụng gì? Việc tạo áp lực lên các cơ cụ thể ở bàn chân, đặc biệt massage lòng bàn chân đã được chứng minh là hữu ích trong việc duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy massage bàn chân có thể làm giảm huyết áp tâm thu và giảm mức chất béo trung tính trong máu ở những người bị tăng huyết áp. Bằng cách tăng cường sự thư giãn, massage chân có thể làm giảm căng thẳng và thúc đẩy tuần hoàn tốt hơn để duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Cải thiện tuần hoàn máu

Các nghiên cứu cho thấy massage chân có thể cải thiện lưu lượng máu để mang lại nhiều lợi ích như giảm khó chịu và sưng tấy, tăng cường khả năng vận động và cảm giác khỏe mạnh tổng thể.

Các nghiên cứu cho thấy massage chân có thể cải thiện lưu lượng máu toàn cơ thể

Các nghiên cứu cho thấy massage chân có thể cải thiện lưu lượng máu toàn cơ thể

Giảm phù nề

Phù nề là tình trạng đặc trưng do tích tụ quá nhiều chất lỏng trong các mô của cơ thể. Massage chân cũng đã được chứng minh là một liệu pháp hiệu quả để giảm sưng tấy bằng cách kích thích lưu thông máu và dẫn lưu bạch huyết, loại bỏ chất lỏng dư thừa gây sưng tấy.

Giảm đau gót chân

Đau gót chân mãn tính thường gặp ở những người có bàn chân bẹt hoặc vòm bàn chân thấp và có thể gây khó chịu khi hoạt động thể chất. Chỉ cần thực hiện cách massage chân đơn giản hàng ngày sẽ làm giảm cơn đau này hiệu quả. Massage chân tập trung xoa bóp vòm bàn chân và tạo áp lực để cải thiện tuần hoàn và thúc đẩy quá trình chữa lành lớp cân gan chân bị viêm hoặc tổn thương.

Cách massage chân đơn giản hàng ngày sẽ làm giảm cơn đau gót chân hiệu quả

Cách massage chân đơn giản hàng ngày sẽ làm giảm cơn đau gót chân hiệu quả

Cải thiện khả năng miễn dịch

Duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ rất quan trọng để có được sức khỏe tốt và chống lại bệnh tật. Massage chân thường xuyên có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Kích thích bàn chân với áp lực vừa phải khi massage chân giúp tăng cường lưu thông dịch bạch huyết, vận chuyển các tế bào bạch cầu đi khắp cơ thể. Những tế bào bạch cầu này chịu trách nhiệm chống lại vi khuẩn, vi rút và nhiễm trùng có hại, cuối cùng dẫn đến hệ thống miễn dịch tốt hơn.

Giảm đau đầu

Đau đầu có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, theo đó massage bàn chân là một cách hiệu quả và tự nhiên để giảm đau đầu và đau nửa đầu. Trong quá trình massage chân, các điểm phản xạ cụ thể trên bàn chân sẽ được nhắm mục tiêu, điều này giải phóng căng thẳng và giảm đau khắp cơ thể bao gồm cả đầu. Áp lực tác động vào bên trong ngón chân cái và ngón trỏ khi massage bàn chân có thể làm giảm căng thẳng ở thùy thái dương, giảm tần suất và cường độ của các cơn đau đầu.

Áp lực tác động vào ngón chân cái và ngón trỏ khi massage chân có thể làm giảm đau đầu

Áp lực tác động vào ngón chân cái và ngón trỏ khi massage chân có thể làm giảm đau đầu

Giảm căng thẳng và lo lắng

Massage chân là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để giảm căng thẳng, stress và thúc đẩy sự thư giãn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage chân rất có lợi trong việc giảm mức độ căng thẳng, giảm lo âu và trầm cảm.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn

Massage chân có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn bằng cách tạo ra trạng thái bình tĩnh và thư giãn. Trong quá trình xoa bóp chân, áp lực tác động lên các điểm cụ thể trên bàn chân có thể giúp làm dịu hệ thần kinh và giải phóng endorphin, mang lại tác dụng xoa dịu và thư giãn.

Massage chân có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn

Massage chân có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn

Thử ngay cách massage chân tại nhà chuẩn spa

Cách massage chân tại nhà tương đối dễ làm, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1 – Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân trong nước ấm khoảng 5 – 10 phút với các loại dầu có hương liệu giúp làm sạch và giữ ấm chân. Sau khi ngâm chân xong, hãy lau khô chân bằng khăn sạch

  • Bước 2 – Chuẩn bị massage bàn chân

Chuẩn bị vị trí đặt bàn chân sao cho thoải mái nhất, ví dụ như bàn, ghế hay giường. Sau đó, bạn ngồi hoặc nằm xuống và bắt đầu thư giãn. Cách massage chân chuẩn spa là xoa bóp từng chân một, nên hãy chuẩn bị khăn ấm để quấn chân còn lại bạn nhé. Tiếp theo, hãy rửa tay qua với nước ấm để làm ấm tay trước khi massage chân. 

Cách massage chân chuẩn spa là xoa bóp từng chân một và quấn khăn ấm cho chân còn lại

Cách massage chân chuẩn spa là xoa bóp từng chân một và quấn khăn ấm cho chân còn lại

  • Bước 3 – Khởi động các cơ ở chân

Bắt đầu xoa dầu hoặc kem massage lên toàn bộ bàn chân và thoa lên trên mắt cá chân một chút. Sau đó, dùng một tay đỡ gót chân, tay còn lại thì đặt vào mắt cá chân nhẹ nhàng xoay chân theo vòng tròn để thư giãn các cơ. 

  • Bước 4 – Xoa bóp bàn chân

Sau khi khởi động xong, bạn đặt chân xuống. Dùng hai tay nắm quanh chân, một tay bên trên còn một tay đặt dưới lòng bàn chân. Bạn bắt đầu xoa bóp từ các ngón chân đến phần trên mắt cá chân rồi đi ngược lại từ mắt cá chân trở xuống ngón chân. 

Đặt hai ngón tay cái dưới lòng bàn chân còn những ngón khác bạn đặt ở mặt trên của chân, sau đó hãy bắt đầu massage. Bắt đầu ở các ngón chân rồi xoa bóp đều lên đến mắt cá chân và trở xuống.

Bạn xoa bóp từ các ngón chân đến phần trên mắt cá chân rồi đi ngược lại

Bạn xoa bóp từ các ngón chân đến phần trên mắt cá chân rồi đi ngược lại

  • Bước 5 – Massage các ngón chân

Dùng tay dò tìm các khớp của ngón chân, lúc này vẫn giữ ngón cái ở mặt dưới và những ngón còn lại ở mặt trên của chân rồi thực hiện các chuyển động tròn quanh các khớp. Massage từng ngón chân từ ngón út tới ngón cái, từ gốc đến đầu ngón chân. Khi đã đến đầu ngón chân, bạn dùng tay xoay ngón chân thành một vòng rồi nhẹ nhàng kéo ngón chân. Luồn 4 ngón tay vào 4 kẽ chân, lướt tay qua lại từ từ.

  • Bước 6 – Kết thúc massage chân

Dùng ngón tay cái chuyển động tròn, vuốt các đường thẳng lên xuống ở lòng bàn chân. Đặt ngón tay cái ở lòng bàn chân còn các ngón khác thì đặt ở mặt trên của chân, vuốt ve nhẹ nhàng toàn chân từ ngón chân tới mắt cá.

Vuốt nhẹ bàn chân để kết thúc massage

Vuốt nhẹ bàn chân để kết thúc massage

Bên cạnh cách massage chân bằng tay, bạn cũng có thể sử dụng máy massage chân chuyên dụng để tận hưởng trải nghiệm xoa bóp chân và thư giãn tinh thần với công nghệ massage chuẩn như tay người. Những thiết bị thường tích hợp nhiều chế độ xoa bóp, đi kèm nhiều tiện ích hiện đại, kiểu dáng sang trọng rất thích hợp để trang bị sử dụng tại nhà hoặc dùng làm quà tặng người thân yêu.

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

Nên massage chân bao lâu một lần?

Massage chân thường an toàn với hầu hết mọi người và có thể được thực hiện hàng ngày. Cách massage chân nhẹ nhàng chỉ sử dụng những động tác vuốt nhẹ nên chân bạn sẽ không cảm thấy đau nhức. 

Tuy nhiên, bạn cần biết có một số bệnh lý khi mắc thì không nên massage chân thường xuyên. Ví dụ, người mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc bệnh lý thần kinh có thể nên tránh massage chân hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu massage.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu khi massage chân, bạn cần điều chỉnh áp lực hoặc kỹ thuật hoặc tạm ngừng massage chân.

Xem thêm:

Massage chân thường an toàn và có thể được thực hiện hàng ngày

Massage chân thường an toàn và có thể được thực hiện hàng ngày

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn cách massage chân tại nhà chuẩn spa, hy vọng thông tin trên sẽ có ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn tham khảo: webmd.com, verywellhealth.com



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!