[Hỏi đáp] Có nên xông mũi họng bằng nước muối sinh lý?

12628

Có nên xông mũi họng bằng nước muối sinh lý không? Một ngày nên xông mấy lần? Máy xông mũi họng nào có thể dùng tại nhà, giá tốt mà độ bền cao? Nếu bạn có chung những thắc mắc trên hãy theo dõi bài viết sau để khám phá đáp án nhé!

Hỏi nhanh đáp gọn về xông mũi họng bằng nước muối sinh lý

Khi thời tiết thay đổi, các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở trẻ em. Nhiều biện pháp phòng bệnh cũng như điều trị bệnh hô hấp đã được áp dụng như dùng thuốc kháng sinh, súc nước muối, bổ sung vitamin,… Trong đó, xông mũi họng bằng nước muối sinh lý được nhiều người thực hiện vì cho rằng sẽ cho hiệu quả tức thì.

Vậy thực chất xông mũi họng bằng nước muối sinh lý có tốt không, có nên sử dụng phương pháp này với trẻ nhỏ? Hàng loạt câu hỏi và vấn đề liên quan cần được giải đáp trước khi áp dụng phương pháp này trong phòng và điều trị các bệnh đường hô hấp tại nhà.

Xông mũi họng là gì?

Xông mũi họng ở trẻ nhỏ qua mặt nạ còn được gọi là xông khí dung. Khí dung được dùng hỗ trợ trong chữa trị một số bệnh lý ở đường hô hấp cấp như viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản, viêm xoang hoặc mạn tính như hen suyễn. Nhờ vào xông khí dung, nhiều trẻ đã không cần phải dùng thuốc uống, hạn chế được rất nhiều tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Người mắc các bệnh lý hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ, cần được thăm khám tại các trung tâm y tế chuyên nghiệp để được chẩn đoán và có hướng điều trị đúng cách. Xông mũi họng cũng chỉ là một trong nhiều phương pháp giúp điều trị bệnh, do đó cần được sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như an toàn cho người bệnh.

Nói một cách khác, người bệnh không được tự ý pha thuốc xông khí dung khi không được sự chẩn đoán và chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Người mắc các bệnh lý hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ, cần nhận được chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện xông khí dung bằng nước muối sinh lý.

Người mắc các bệnh lý hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ, cần nhận được chỉ định của bác sĩ trước khi thực hiện xông khí dung bằng nước muối sinh lý.

Có nên xông mũi họng bằng nước muối sinh lý không?

Nước muối sinh lý có nồng độ 0,9% (được chứng minh là phù hợp nhất với cơ thể người). Dung dịch này có tính chất đặc trưng giúp diệt khuẩn rất hiệu quả, thường được sử dụng trong trường hợp rửa các vết thương, chống viêm nhiễm ngoài, giúp vết thương hở luôn sạch sẽ, không bị nhiễm khuẩn nên nhanh lành và khỏi bệnh tận gốc.

Đối với người lớn bị bệnh viêm xoang, nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng nhiễm khuẩn có hại từ bên ngoài thông qua đường hô hấp. Các vi nấm, vi khuẩn xâm nhập sẽ trú ngụ tại các hốc xoang gây ra viêm xoang. Do đó, việc sử dụng đúng cách xông mũi bằng nước muối sinh lý sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp loại bỏ vi khuẩn, hạn chế viêm nhiễm, giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả. 

Khi xông mũi bằng nước muối sinh lý, hơi nước sẽ được máy xông đẩy ra tạo thành dạng hơi sương, có tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở các hốc xoang, hốc mũi, đường hô hấp. Từ đó không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn mà còn giúp các triệu chứng nhức đầu, nghẹt mũi của người bệnh đỡ hơn. Vì thế, đây cũng là một trong những cách được các chuyên gia tai, mũi, họng khuyên dùng.

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch khuẩn tại niêm mạc mũi

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch khuẩn tại niêm mạc mũi, đồng thời loại bỏ dị vật như gỉ mũi, chất nhầy, từ đó khơi thông đường mũi, tạo cảm giác hô hấp dễ dàng hơn.

Mặt khác, đối với trẻ em, việc xông mũi họng bằng nước muối sinh lý, thậm chí lạm dụng, không mang đến hiệu quả rõ rệt mà còn để lại di chứng rất nặng nề. Việc lạm dụng nước muối sinh lý có thể làm sạch đi phần chất nhầy ở niêm mạc. Mũi bé lúc này sẽ khô hơn do không còn chất nhầy, mũi sẽ bị các tác nhân bên ngoài làm hại.

Không chỉ vậy, do mũi bị khô nên não bộ sẽ chỉ huy tiết ra chất nhờn để làm giữ ẩm trở lại cho mũi. Việc này, diễn ra quá thường xuyên sẽ làm cho dịch mũi tiết ra quá nhiều. Dần dần sẽ bị rối loạn. Mũi bé đang khỏe mạnh tự nhiên lại mắc bệnh.

Xông mũi họng bằng nước muối sinh lý sao cho đúng?

Vậy thì nên xông mũi cho bé bằng nước muối sinh lý khi nào? Các bậc phụ huynh có thể cho trẻ rửa nhanh mũi bằng nước muối sinh lý, qua đó loại bỏ dị vật trong niêm mạc như gỉ mũi, chất nhầy (do mắc các bệnh hô hấp như cảm cúm, viêm mũi dị ứng,…).

Khi đó, phụ huynh cần pha loãng nước muối sinh lý trước khi sử dụng, đồng thời chỉ sử dụng vào buổi tối trước khi ngủ, hạn chế thực hiện vào buổi sáng.

Nếu bé được bác sĩ chỉ định xông mũi bằng nước muối sinh lý, phụ huynh cũng cần thực hiện từ từ và nhẹ nhàng để tránh bé bị sặc nước hoặc bị cay mũi. Cách tốt nhất là phụ huynh nhỏ thử vài giọt nước muối sinh lý pha loãng để kiểm tra phản ứng của trẻ trước khi thực hiện xông mũi.

Cần có sự chỉ định của bác sĩ trước khi cho trẻ xông mũi họng bằng nước muối sinh lý tại nhà.

Cần có sự chỉ định của bác sĩ trước khi cho trẻ xông mũi họng bằng nước muối sinh lý tại nhà.

Tóm lại, việc xông mũi cho bé bằng nước muối sinh lý là điều không nên làm thường xuyên. Phụ huynh chỉ nên làm với mục đích rửa mũi cho bé khi bé bị khô niêm mạc, hay cảm cúm. Trong những trường hợp khác, phụ huynh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cho bé, đảm bảo an toàn cũng như sức khỏe của trẻ.

Các tiêu chí lựa chọn máy xông mũi họng cho trẻ dùng tại nhà

Khi mua máy xông mũi họng cho trẻ dùng tại nhà, các bậc phụ huynh nên lựa chọn thương hiệu uy tín và đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam như Philips, Wellmed, Owgels, Omron,… Khi đó, sản phẩm sẽ được đảm bảo chất lượng cũng như đi kèm chế độ bảo hành chuyên nghiệp và lâu dài.

>> Đừng bỏ qua Top 5 máy xông mũi họng dùng tại nhà tốt nhất hiện nay nhé!

Một số tiêu chí nên biết khi mua máy xông mũi họng dùng tại nhà là:

– Kích thước hạt phun sương đạt chuẩn: nhỏ, mịn 3 micron vào sâu tới các phế nang.

– Đảm bảo độ bền khi sử dụng lâu dài, chế độ bảo hành tốt.

– Đảm bảo tiêu chí tiện dụng, phụ kiện dễ sử dụng, kích thước nhỏ gọn, dễ mang theo khi đi xa.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy xông mũi họng đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc xung quanh câu hỏi có nên xông mũi họng bước nước muối sinh lý không. Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để được chia sẻ thêm thông tin bổ ích về bệnh lý đường hô hấp cũng như cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.