Đau lưng trên cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

4527

Đau lưng trên thường không phổ biến như đau lưng dưới nên không ít người lo lắng khi gặp tình trạng này, không biết bị đau lưng trên là bệnh gì và có nguy hiểm không. Để biết chính xác những nguyên nhân đau lưng trên phổ biến nhất, mời bạn theo dõi tiếp tục nội dung chia sẻ dưới đây từ Siêu Thị Y Tế!

Đau lưng trên cảnh báo bệnh gì và có nguy hiểm không?

Đau lưng trên cảnh báo bệnh gì và có nguy hiểm không?

Đau lưng trên cảnh báo bệnh gì?

Phần lưng trên là vùng cột sống nằm giữa gốc cổ và phần dưới lồng ngực. Có 12 xương tạo nên phần lưng trên (cột sống ngực). Xương đầu tiên của lưng trên bắt đầu ở gốc cổ và xương thứ 12 kết thúc ngay dưới lồng ngực. Vì vùng cột sống này nằm giữa cổ (cột sống cổ) và lưng dưới (cột sống thắt lưng) nên thường được gọi là “lưng trên”. 

Đau nhói lưng trên có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm thói quen sinh hoạt, vận động kém, chấn thương bất ngờ. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan khi bị đau lưng trên bởi tình trạng này cũng có thể cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm:

Thoái hóa cột sống lưng

Căng thẳng lên các cơ và dây chằng hỗ trợ cột sống lưng hoặc ảnh hưởng của lão hóa có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa cột sống, gây đau mỏi lưng trên.

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Khi khu vực xung quanh đĩa đệm bị tổn thương, đệm có thể đẩy ra giữa các đốt sống và đè lên các dây thần kinh cột sống. Mặc dù thoát vị đĩa đệm cột sống lưng phổ biến hơn ở lưng dưới nhưng tình trạng này cũng có thể xảy ra ở lưng trên và trở thành nguyên nhân khiến bạn đau lưng trên thường xuyên.

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là nguyên nhân đau lưng trên

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là nguyên nhân đau lưng trên

Cong vẹo cột sống

Đau mỏi lưng trên cũng có thể do cong vẹo cột sống gây ra. Vẹo cột sống là hiện tượng cột sống bị cong sang một bên bất thường. Độ cong này có thể kéo căng và kích thích dây thần kinh, đồng thời làm thay đổi vị trí của đĩa đệm cột sống. Cả hai điều này đều có thể gây đau ở vùng có độ cong rõ rệt nhất.

Hẹp ống sống

Hẹp cột sống làm cho ống sống bị thu hẹp, chèn ép tủy sống và rễ thần kinh. Điều này dẫn đến đau và tê ở lưng trên.

Đau lưng trên là bệnh gì? Hẹp cột sống dẫn đến đau và tê ở lưng trên

Đau lưng trên là bệnh gì? Hẹp cột sống dẫn đến đau và tê ở lưng trên

Viêm khớp

Bạn bị đau lưng trên có thể do viêm khớp điểm sườn. Mỗi xương sườn sẽ gắn với một đốt sống ngực bằng hai khớp nằm đối xứng nhau ở hai bên cột sống. Khi những khớp này suy yếu và dần mất chức năng cũng sẽ gây ra cơn đau lưng trên.

Loãng xương 

Một nguyên nhân phổ biến gây đau lưng trên là do chứng loãng xương ở người lớn tuổi. Loãng xương làm cho xương đốt sống có thể yếu đi và không thể hỗ trợ hoàn toàn trọng lượng đè lên nó, gây ra những thay đổi về tư thế dẫn đến đau lưng trên.

Một nguyên nhân phổ biến gây đau lưng trên là do chứng loãng xương ở người lớn tuổi

Một nguyên nhân phổ biến gây đau lưng trên là do chứng loãng xương ở người lớn tuổi

Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng mãn tính có thể gây đau đớn lan rộng khắp cơ thể. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể bao gồm cả lưng trên và gây ra cảm giác đau nhói, nhức hoặc đau rát.

Ung thư phổi

Trong một số ít trường hợp, đau lưng trên có thể xảy ra khi các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở ở cột sống. Điều này có thể xảy ra do nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư vú và ung thư phổi.

Trong một số ít trường hợp, đau lưng trên có thể xảy ra do ung thư phổi

Trong một số ít trường hợp, đau lưng trên có thể xảy ra do ung thư phổi

Các nguyên nhân đau lưng trên khác

  • Thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ gây căng thẳng cho lưng và làm đau lưng trên gần vai
  • Hút thuốc lá: Bị đau lưng trên còn có thể xảy ra do thói quen hút thuốc lá. Hút thuốc có thể hạn chế oxy và lưu lượng máu đến đĩa đệm, thúc đẩy quá trình thoái hóa cột sống lưng gây đau lưng trên.
  • Ngồi sai tư thế: Ngồi với tư thế đầu hướng về phía trước, đặc biệt phổ biến khi sử dụng điện thoại di động và máy tính có thể dẫn đến vai căng và yếu, gây đau âm ỉ hoặc đau nhói ở lưng trên, nhất là khi bạn điều chỉnh tư thế.
Ngồi làm việc sai tư thế gây đau âm ỉ hoặc đau mỏi lưng trên

Ngồi làm việc sai tư thế gây đau âm ỉ hoặc đau mỏi lưng trên

  • Cơ lưng trên hoạt động quá mức: Việc vận động cơ lưng quá mức là một nguyên nhân phổ biến khác gây đau lưng trên. Một số động tác lặp lại thường xuyên gây căng thẳng cơ lưng trên có thể kể đến như: động tác ném trong thể thao (ném bóng trong bóng chày), nâng đồ vật với tư thế sai, chuyển động xoắn ở phần trên cơ thể. Việc lặp đi lặp lại những động tác này thường xuyên mà không cho cơ thể đủ thời gian để phục hồi sẽ dần dần làm suy yếu các cơ và cuối cùng có thể dẫn đến đau lưng trên, căng cứng.
  • Chấn thương vật lý: Một số chấn thương cũng có thể dẫn đến đau lưng trên bao gồm tai nạn xe, trượt chân té ngã, tai nạn lao động, nâng không đúng cách, tập luyện quá sức. Cơn đau lưng trên có thể xuất hiện ngay chấn thương xảy ra nhưng cũng có thể xuất hiện sau một hoặc vài ngày.
Chấn thương như té ngã gây đau nhói lưng trên

Chấn thương như té ngã gây đau nhói lưng trên

Các triệu chứng đau lưng trên cảnh báo bạn cần đi khám?

Bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu cảm thấy đau lưng trên nghiêm trọng hoặc không cải thiện trong vòng 2 tuần kể từ khi bị đau. Đặc biệt là tình trạng đau lưng trên kèm theo các triệu chứng sau đây:

  • Tê và ngứa ran.
  • Không cải thiện kể cả khi dùng thuốc.
  • Yếu, tê hoặc đau ở chân.
  • Khó giữ thăng bằng hoặc đi lại.
  • Sốt.
  • Giảm cân ngoài ý muốn.
Bạn nên đến bệnh viện nếu thấy đau lưng trên nghiêm trọng hoặc không cải thiện trong 2 tuần

Bạn nên đến bệnh viện nếu thấy đau lưng trên nghiêm trọng hoặc không cải thiện trong 2 tuần

Lời khuyên cho bạn: Đối với những cơn đau do căng thẳng, vận động quá mức hay thói quen sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể tham khảo sử dụng máy massage lưng chuyên dụng để làm dịu cơn đau của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn đã được chẩn đoán đau lưng trên do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống lưng hoặc bất kỳ bệnh lý nào khác thì bác sĩ có thể khuyến nghị bạn sử dụng đai lưng cột sống để ổn định cột sống, duy trì tư thế đúng, giảm đau lưng trên và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà.

Mời bạn xem mẫu máy massage lưng đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

11544676960.nv

Máy massage lưng Alphay JKAH-2
Giá bán tham khảo: 2.090.000đ

may massage lung alphay jkah 2j av5

Máy massage lưng đa năng Alphay JKAH-2J
Giá bán tham khảo: 2.090.000đ

Xem thêm các mẫu khác tại: Máy massage lưng

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

3 min1556332251.nv

Đai lưng cột sống Dr.Kare K-BB-684
Giá bán tham khảo: 580.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

Xem thêm các mẫu khác tại: Đai lưng cột sống

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau lưng trên. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và chúc bạn thật nhiều niềm vui, dồi dào sức khỏe!

Nguồn tham khảo: healthcentral.com, verywellhealth.com, medicalnewstoday.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.