Các phương pháp tự điều trị đau lưng cấp

723

Thay đổi thời tiết, làm việc một chỗ hay sai tư thế, làm việc nặng nhọc… khiến bạn bị đau lưng. Đau lưng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, khó tập trung, giảm năng xuất lao động… Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số biện pháp tự điều trị đau lưng cấp.

Thông tin bệnh đau lưng cấp

Tình trạng đau lưng là vấn đề thường gặp ở người già và trẻ hiện nay, theo khảo sát nguyên nhân phổ biến nhất khiến bệnh nhân phải đi khám ở cả cơ sở chăm sóc ban đầu và khoa cấp cứu, tùy vào căn nguyên còn tùy thuộc vào đối tượng bệnh nhân, nhưng phổ biến nhất là cơ học hoặc không đặc hiệu. Không phải tất cả các cơn đau lưng đều là đau thắt lưng hoặc tăng trương lực cơ cạnh cột sống. Có đến 90% đau lưng là do nguyên nhân cơ học.
Cần chẩn đoán phân biệt đau lưng cấp với các rối loạn viêm nhiễm, bệnh ác tính, mang thai, chấn thương, loãng xương, chèn ép rễ thần kinh, bệnh cơ lan tỏa, bệnh đám rối, bệnh thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, rối loạn chức năng khớp sacroiliac, chấn thương khớp mặt và nhiễm trùng.
Nguyên nhân phổ biến do căng giãn cơ, giãn dây chằng cạnh cột sống quá mức; thoái hóa đĩa đệm cột sống; thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng; trượt thân đốt sống, dị dạng thân đốt sống (cùng hóa thắt lưng 5, thắt lưng hóa cùng 1…), loãng xương nguyên phát… Loại này diễn biến lành tính, chiếm 90% số trường hợp đau cột sống thắt lưng.

 

cách điều trị đau lưng cấp

Bị đau lưng cấp ở người lớn tuổi

Các phương pháp tự điều trị đau lưng cấp

Nằm nghỉ ngơi: Tư thế nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường. Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

ngu min

Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

3 min1556332251.nv

Đai lưng cột sống Dr.Kare K-BB-684
Giá bán tham khảo: 580.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

Chườm lạnh: Dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Chườm nóng: Dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.

xoa bop chua viem hong mua lanh min

Xoa bóp: Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Một số thông tin chia sẻ về cách điều trị đau lưng cấp tại nhà. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.

Tham khảo sản phẩm đai kéo giãn cột sống Disk DR WG – 50



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.