Bị bệnh viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi?

1557

Viêm xoang thường xảy ra do dị ứng, cảm lạnh, cúm và kích ứng do ô nhiễm. Các triệu chứng khó chịu của bệnh có thể cản trở công việc và sinh hoạt thường ngày của bạn. Vậy bạn có biết viêm xoang kiêng ăn gì hoặc viêm xoang nên ăn gì để mau hết bệnh chưa? Tiếp tục đọc để tìm hiểu xem đang bị viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt nhất bạn nhé!

Viêm xoang kiêng ăn gì, nên ăn gì là tốt nhất?

Viêm xoang kiêng ăn gì, nên ăn gì là tốt nhất?

Bệnh viêm xoang kiêng ăn gì?

Đồ ăn cay, nóng

Thực phẩm cay nóng dễ gây ra hiện tường trào ngược dạ dày. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề liên quan đến đường tai mũi họng. Vậy nên nếu chưa biết viêm xoang không nên ăn gì thì đầu tiên bạn hãy tránh ăn thực phẩm cay, nóng.

Thực phẩm lạnh

Viêm xoang kiêng ăn những gì? Đồ uống và đồ ăn lạnh, đặc biệt là những món ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh là những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm xoang. Các loại thực phẩm như kem, đá lạnh, nước lạnh, thực phẩm ướp lạnh,… sẽ làm co thắt phế quản, kích thích cổ họng gây ho và tăng dịch nhầy khiến người bệnh càng thấy ngạt mũi và khó thở trầm trọng hơn.

Đồ uống và đồ ăn lạnh là những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm xoang

Đồ uống và đồ ăn lạnh là những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm xoang

Thực phẩm nhiều đường

Bị xoang không nên ăn gì? Thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là đường tinh luyện là thực phẩm gây viêm cần tránh vì có thể làm tăng tình trạng sưng tấy do viêm xoang. Khi xoang bị sưng, tiêu thụ đồ ăn nhiều đường có thể làm các triệu chứng trở nên trầm trọng và khiến bạn đau hơn. Đường đã qua chế biến có nhiều trong các món tráng miệng như bánh ngọt, sô cô la, nước ngọt và nước ép trái cây đóng chai,…

Chất béo bão hòa

Người bị xoang kiêng ăn gì? Thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao như pizza, phô mai, mì ống, các sản phẩm từ sữa có thể gây ra tình trạng viêm mỡ hoặc mô mỡ, hoàn toàn không tốt đối với bệnh viêm xoang. 

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa như pizza không tốt đối với bệnh viêm xoang

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa như pizza không tốt đối với bệnh viêm xoang

Chất phụ gia trong thực phẩm

Viêm xoang nên kiêng gì? Một số chất phụ gia trong thực phẩm thường thấy như hương liệu, chất tạo màu, đặc biệt là bột ngọt. Đây là các chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gan và gây ra tình trạng viêm mãn tính. Do đó, tiêu thụ thực phẩm có nhiều chất phụ gia nhất là bột ngọt có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm xoang.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bị viêm xoang kiêng ăn gì? Các sản phẩm từ sữa là một số thực phẩm phổ biến nhất gây tắc nghẽn. Tiêu thụ sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ làm tăng dịch nhày trong mũi, khiến việc lưu thông không khí trở nên khó khăn, người bệnh sẽ vô cùng khó chịu khi gặp phải.

Bị viêm xoang kiêng ăn gì? Tiêu thụ sữa sẽ làm tăng dịch nhày trong mũi

Bị viêm xoang kiêng ăn gì? Tiêu thụ sữa sẽ làm tăng dịch nhày trong mũi

Thức ăn làm kích thích cổ họng

Trong danh sách viêm xoang không nên ăn gì, chắc chắn không thể thiếu những món ăn gây kích thích cổ họng, làm ngứa cổ họng gồm: thịt bò, các loại hạt như hạt bí, hạt dưa, lạc, nấm, cần tây, côn trùng, đào,…

Đồ uống chứa chất kích thích

Thức uống có ga và rượu bia cũng là cái tên không thể thiếu khi nhắc đến bệnh viêm xoang kiêng ăn gì. Bởi những loại đồ uống chứa chất kích thích này sẽ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày, đồng thời gây kích ứng cổ họng, nóng rát, sưng mũi,…

Thức uống có ga và rượu bia chứa chất kích thích làm cổ họng nóng rát

Thức uống có ga và rượu bia chứa chất kích thích làm cổ họng nóng rát

Bệnh viêm xoang nên ăn gì?

Sau khi biết rõ viêm xoang kiêng ăn gì, người bệnh cũng nên bổ sung một số thực phẩm sau đây để thuyên giảm nhanh các triệu chứng của bệnh:

Rau củ quả chứa hàm lượng vitamin C cao

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa và giúp cơ thể tạo ra các tế bào bạch cầu. Trái cây và rau củ giàu vitamin C như chanh, quýt, cam, quả mọng, các loại rau lá xanh sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ thống miễn dịch. Vì vậy, ăn thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng này sẽ rất tốt cho cơ thể khi bạn bị nhiễm trùng xoang. 

Thức ăn giàu Omega-3

Omega-3 cũng là một chất có tác dụng giảm sưng viêm ở phần niêm mạc hiệu quả. Cá hồi, cá mòi, cá nục,… rất giàu axit béo omega-3 có vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch, nhất là với người bị viêm xoang.

Gia vị, đồ ăn có tính ấm

Bị viêm xoang nên ăn gì? Chất lỏng nóng như súp hoặc nước dùng là những thực phẩm hỗ trợ chữa nhiễm trùng đường hô hấp cực hiệu quả. Các chất dinh dưỡng trong súp nóng có tác dụng chống viêm và chống nhiễm trùng, giảm nhanh triệu chứng xoang.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung một số gia vị mang tính ấm như: gừng, hành, tỏi,… vào món súp hay nước dùng của mình vì những gia vị này có nhiều chất kháng sinh tự nhiên, giúp tăng cường miễn dịch rất tốt. 

Các chất dinh dưỡng trong súp nóng có tác dụng chống viêm, giảm nhanh triệu chứng xoang

Các chất dinh dưỡng trong súp nóng có tác dụng chống viêm, giảm nhanh triệu chứng xoang

Thực phẩm giàu kẽm

Thực phẩm giàu kẽm giúp tăng cường miễn dịch tốt hơn. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm bao gồm hải sản, tôm, cua, ốc, thịt heo, các loại ngũ cốc,… Tiêu thụ những thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm viêm và sưng ở niêm mạc mũi.

Thực phẩm có khả năng kháng sinh

Bệnh viêm xoang nên ăn gì? Đừng quên bổ sung một số thực phẩm kháng sinh sau đây:

  • Tỏi chứa một hợp chất lưu huỳnh rất giàu đặc tính kháng khuẩn, chống nấm có tác dụng giảm viêm và chống lại virus. 
  • Gừng cũng có chất chống viêm và chống oxy hóa, ăn gừng có thể giúp bạn giảm nhanh các cơn đau và sưng do xoang. Ngoài ra, vì gừng có chất kháng histamine nên nó có thể giúp giảm dị ứng, khó chịu và đau xoang.
  • Mật ong có khả năng diệt khuẩn và giảm viêm xoang mãn tính, giúp làm dịu cơn đau họng thường đi kèm với nhiễm trùng xoang do vi khuẩn. 
  • Dứa rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ màng nhầy mỏng manh khỏi bị hư hại. Các enzyme trong dứa cũng phá vỡ các chất cặn bã tích tụ trong xoang và giảm viêm.
Bệnh viêm xoang nên ăn gì? Đừng quên bổ sung thực phẩm kháng sinh như tỏi, gừng ,...

Bệnh viêm xoang nên ăn gì? Đừng quên bổ sung thực phẩm kháng sinh như tỏi, gừng ,…

Lưu ý về chế độ ăn cho người bị viêm xoang

Khi bắt đầu lên kế hoạch ăn uống cho người bệnh viêm xoang, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Luôn chọn thực phẩm tươi, sạch và có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.
  • Tránh ăn đồ đông lạnh, thực phẩm có chất bảo quản.
  • Khi chế biến món ăn, nên ưu tiên hấp và luộc thay vì chiên nướng để giữ lại các chất dinh dưỡng trong thực phẩm.
  • Ăn với khẩu phần vừa đủ trong mỗi bữa, tránh để đồ ăn qua đêm và hâm nóng lại nhiều lần. Điều này khiến thực phẩm biến chất có thể gây hại cho sức khỏe người bệnh.
Luôn chọn thực phẩm tươi, sạch và có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng

Luôn chọn thực phẩm tươi, sạch và có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng

Ngoài ra để mau chóng khỏi bệnh, người bệnh viêm xoang cũng cần có lối sống lành mạnh, thường xuyên đeo khẩu trang, luyện tập thể chất, tránh căng thẳng, vệ sinh mũi họng thường xuyên và sử dụng máy phun khí dung – thiết bị chuyên dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Tham khảo mua ngay máy xông khí dung đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế chắc hẳn đã giúp bạn biết được viêm xoang kiêng ăn gì và bị viêm xoang nên ăn gì để mau khỏi bệnh. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và luôn ngập tràn niềm vui!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.