Tổng hợp các cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà

12373

Suy giãn tĩnh mạch gây cảm giác khó chịu cho người bệnh, làm cho chân bị phì đại và còn đi kèm thêm nhiều cơn đau khác. Nếu bạn bị giãn tĩnh mạch và đang tìm kiếm một số cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà thì đây sẽ là danh sách những cách tự nhiên hiệu quả nhất dành cho bạn.

Giãn tĩnh mạch chân là gì?

Giãn tĩnh mạch đặc trưng bởi các tĩnh mạch lớn bất thường gần bề mặt da, thường gặp nhất ở bắp chân và đùi. Suy giãn tĩnh mạch thường xảy ra khi các tĩnh mạch bị yếu hoặc các van hoạt động kém, khả năng điều hòa lưu lượng máu kém. 

Tình trạng giãn tĩnh mạch có thể gây đau, mệt mỏi, bồn chồn, các tĩnh mạch phồng lên, gây cảm giác nóng rát, đau nhói, ngứa ran hoặc nặng nề ở chân. Nguyên nhân phổ biến gây giãn tĩnh mạch là do di truyền, môi trường làm việc phải đứng nhiều, béo phì, thuốc tránh thai, táo bón, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai, dậy thì và mãn kinh.

Tỷ lệ người mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân ngày càng cao và có nguy cơ trẻ hóa. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như huyết khối tĩnh mạch sâu, mạch máu giãn to, sưng mắt cá chân, viêm loét da,… khiến chân khó đi lại thậm chí hoại tử chân. 

Do đó, bệnh nhân hãy tìm hiểu về 8 cách tự nhiên chữa giãn tĩnh mạch dưới đây để triệu chứng bệnh thuyên giảm, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống hàng ngày.

Giãn tĩnh mạch đặc trưng bởi các tĩnh mạch lớn bất thường gần bề mặt da

Giãn tĩnh mạch đặc trưng bởi các tĩnh mạch lớn bất thường gần bề mặt da

8 Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà cực hiệu quả

Luyện tập thể dục thể thao trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giúp giảm huyết áp cao và giảm nguy cơ phát triển chứng giãn tĩnh mạch. Các bài tập tác động thấp giúp cơ bắp chân hoạt động mà không bị căng quá mức. Các bài tập hiệu quả, tác động thấp bao gồm: bơi lội, đi dạo, đạp xe, yoga.

Dùng vớ y khoa – vớ giãn tĩnh mạch

Sử dụng vớ y khoa sẽ giúp khép các van trong mạch máu bị hở, giảm thiểu việc máu chảy ngược, giảm phù nề. Do đó, đây cũng là một cách điều trị giãn tĩnh mạch tại nhà hiệu quả.

Sử dụng vớ y khoa là một cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà hiệu quả

Sử dụng vớ y khoa là một cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà hiệu quả

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng gồm nhiều chất xơ hơn trong bữa ăn là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà. Trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, thực phẩm giàu flavonoid như hành tây, táo, quả mọng nước rất tốt cho hệ tuần hoàn máu của bạn.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, E như cam, ổi, hạt dẻ, hạt óc chó,… Những thực phẩm này sẽ giúp tăng độ bền tĩnh mạch và mao mạch, có khả năng ngăn ngừa vỡ tĩnh mạch. 

Xem thêm suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì để biết các thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn

Luôn duy trì cân nặng thích hợp

Cân nặng quá khổ gây rất nhiều áp lực lên chân và có thể khiến bệnh tình chuyển nặng hơn. Do đó, cần tăng cường ăn rau quả và tập thể dục, kiêng đường bột, dầu mỡ, nước có ga, … để tránh tăng cân.

Nâng cao chân là cách trị giãn tĩnh mạch tại nhà

Nếu công việc của bạn phải đứng nhiều hay ngồi nhiều, hãy dành một ít thời gian nghỉ trưa hoặc buổi tối để tập thể dục bằng cách giơ chân lên cao. Khi ngồi làm việc, nên kê chân cao hơn một chút để cải thiện quá trình lưu thông máu. Đây là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà rất đơn giản nhưng hiệu quả cao.

Bạn nên kê chân cao để cải thiện quá trình lưu thông

Bạn nên kê chân cao để cải thiện quá trình lưu thông

Lựa chọn các loại trang phục thoải mái

Các loại quần bó sát là nguyên nhân cản trở lưu thông máu khiến máu dồn ứ và dễ gây bệnh. Lựa chọn tốt cho bệnh nhân suy tĩnh mạch là những chiếc quần mặc thoải mái hoặc nếu mặc quần bó thì nên thay ngay khi về nhà.

Những loại giày dép thoải mái sẽ giúp chân hoạt động dễ dàng. Khi bị bệnh suy giãn tĩnh mạch, người bệnh nên hạn chế giày cao gót, chỉ nên lựa chọn những đôi giày cao dưới 5cm.

Massage tại nhà

Massage có thể giúp tăng lưu lượng máu đến cẳng chân, giảm mức độ căng thẳng, từ đó giảm tình trạng giãn tĩnh mạch của bạn. Bạn có thể đến trung tâm massage chuyên nghiệp, nhưng bạn cũng có thể tự thực hiện các kỹ thuật massage chân tại nhà.

Cách chữa giãn tĩnh mạch tại nhà bằng việc ngâm châm

Nhiều bác sĩ và chuyên gia y học trên thế giới đều khuyến cáo người bệnh suy giãn tĩnh mạch nên ngâm chân bằng nước lạnh. Cách chữa giãn tĩnh mạch tại nhà này sẽ giúp máu trong cơ thể lưu thông tốt, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt khi kết hợp ngâm chân khoảng từ 10 đến 15 độ C trở xuống với massage bằng các loại dầu sẽ tăng hiệu quả điều trị tốt hơn.

Lưu ý là người bệnh không nên dùng nước nóng để ngâm chân tránh phản tác dụng và thậm chí còn làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Xem ngay cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả tại nhà

Cách chữa giãn tĩnh mạch tại nhà bằng việc ngâm châm

Cách chữa giãn tĩnh mạch tại nhà bằng việc ngâm châm

Cách chữa giãn tĩnh mạch tại nhà với những nguyên liệu tự nhiên

Dầu dừa

Trong dầu dừa có những chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và giúp tăng cường hệ miễn dịch .

Dầu dừa thường được sử dụng để massage. Việc massage sẽ giúp khu vực bị giãn tĩnh mạch lưu thông máu và tuần hoàn máu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sử dụng dầu dừa chỉ là là phương pháp hỗ trợ chứ không thể điều trị bệnh tận gốc. Bệnh suy giãn tĩnh mạch chỉ khỏi khi đi khám, nghỉ ngơi hợp lý và ăn uống lành mạnh, khoa học.

Về cách sử dụng, bạn lấy một ít dầu dừa (hoặc dầu ô liu), có thể kết hợp với vitamin E hoặc tỏi, quay trong lò vi sóng cho ấm, sau đó bạn đổ dầu ra hai lòng bàn tay, xoa đều ra lòng bàn tay và massage vào vùng giãn tĩnh mạch. Việc làm này sẽ giúp máu trong tĩnh mạch được lưu thông tốt, nhờ đó tình trạng mạch máu nổi lên sẽ từ từ giảm bớt. Bạn nên thực hiện phương pháp này thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

 Cà chua

Trong hạt cà chua có chứa các acid salicylic có tác dụng chống viêm, chống đông, giúp ngăn ngừa tình trạng đông máu và cải thiện tình trạng lưu thông máu. Dùng cà chua để uống hoặc thoa sẽ có tác dụng làm giảm sự xuất hiện của các tĩnh mạch hư hỏng, giúp hấp thụ dưỡng chất và ngăn ngừa độc tố.

Hạt cà chua giúp ngăn ngừa đông máu và cải thiện lưu thông máu

Hạt cà chua giúp ngăn ngừa đông máu và cải thiện lưu thông máu

Bắp cải

Bắp cải giúp tác động vào khu vực tĩnh mạch bị ảnh hưởng nhờ các chất chống oxy hóa, chất xơ, vi chất và các chất khoáng cần thiết. Ăn bắp cải còn giúp ngăn chặn và cải thiện tình trạng bệnh suy giãn tĩnh mạch một cách đáng kể.

Dầu ô liu

Tăng cường lưu thông máu là điều cần thiết để điều trị chứng giãn tĩnh mạch. Xoa bóp chân bằng dầu ô liu có thể giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau và viêm. Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà là trộn một lượng dầu ô liu và dầu vitamin E bằng nhau và làm ấm nhẹ. Xoa bóp các tĩnh mạch bằng dầu ấm trong vài phút. Làm điều này hai lần mỗi ngày trong một đến hai tháng.

Nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội có khả năng cấp ẩm và chất dinh dưỡng cao, giúp người bị suy giãn tĩnh mạch chân kháng viêm, thu nhỏ kích thước tĩnh mạch và tăng cường lưu thông máu. Người bệnh có thể đắp nha đam hoặc massage. Nha đam rất lành tính nên bạn không cần lo lắng kể cả khi sử dụng trực tiếp.

Xem nhiều hơn các nguyên liệu tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch tại bài thuốc dân gian chữa suy giãn tĩnh mạch chân

Nha đam giúp người bị suy giãn tĩnh mạch thu nhỏ kích thước tĩnh mạch và tăng thông máu

Nha đam giúp người bị suy giãn tĩnh mạch thu nhỏ kích thước tĩnh mạch và tăng thông máu

Những lưu ý khi trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Luôn nhớ rằng các cách trị giãn tĩnh mạch tại nhà chỉ hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng, không thể trị dứt điểm bệnh nên người bệnh không nên quá lạm dụng mà cần kết hợp cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà với phương pháp điều trị theo tư vấn của bác sĩ để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Giãn tĩnh mạch khiến người bệnh khó chịu do những sưng tấy và đau đớn mà nó gây ra. Giãn tĩnh mạch khi bị bỏ qua trong thời gian dài có thể ngày càng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng đau đớn và khó chịu không thể chịu nổi. Nếu các biện pháp điều trị giãn tĩnh mạch tại nhà không mang lại hiệu quả như mong muốn, bạn nên cân nhắc tạm ngừng để tránh mất thời gian và chi phí để thay bằng các lựa chọn điều trị y tế.

Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xuất hiện trong khi thực hiện những cách trị giãn tĩnh mạch tại nhà nêu trên, người bệnh cần ngưng ngay lập tức và đến thăm khám với bác sĩ.

Người bệnh cần kết hợp cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà với phương pháp điều trị theo tư vấn của bác sĩ

Người bệnh cần kết hợp cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà với phương pháp điều trị theo tư vấn của bác sĩ

Người bệnh có thể tham khảo sản phẩm vớ y khoa điều trị suy giãn tĩnh mạch tốt nhất hiện nay đến từ thương hiệu RelaxSan. Các dòng vớ y khoa RelaxSan đều được làm từ chất liệu thoáng khí cao cấp, đa dạng mức độ nén, có công dụng hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả.

Mời bạn tham khảo các sản phẩm vớ y khoa đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

vo y khoa1579161054.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón Art.M2170A
Giá bán tham khảo: 760.000đ

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 650.000đ

3 min1567997422.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón - Basic - Art.970A
Giá bán tham khảo: 410.000đ

Bài viết từ Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn những cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà hiệu quả và dễ thực hiện. Chúc bạn áp dụng những cách nêu trên thành công. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.