Uống mật ong vào lúc nào tốt nhất​? Top 6 thời điểm vàng

10

Uống mật ong vào lúc nào tốt nhất? Thời điểm uống mật ong là một trong những yếu tố giúp phát huy hết những công dụng của mật ong đối với sức khỏe. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu đâu là thời điểm uống mật ong tốt nhất nhé.

I. Uống mật ong vào lúc nào tốt nhất?

Mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng nên tùy vào từng thời điểm mà sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe khác nhau. Nhiều người cho rằng có thể uống mật ong bất cứ thời điểm nào trong ngày. Liệu đó có phải là ý kiến đúng? Nếu như bạn đang thắc mắc uống mật ong vào lúc nào tốt nhất hãy tham khảo những thời điểm uống mật ong dưới dây.

1. Uống mật ong vào lúc sáng sớm là tốt nhất

Đây là thời điểm cơ thể bắt đầu hoạt động sau một đêm dài nghỉ ngơi. Do đó việc bạn uống mật ong vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thu năng lượng tốt hơn. Từ đó tăng cường năng lượng cho ngày mới và duy trì hoạt động cơ thể hiệu quả hơn. 

1 ly mật ong pha với nước ấm, chanh, gừng… còn giúp bạn làm sạch dạ dày, làm ấm vùng họng. Điều đó sẽ giúp bạn hạn chế các loại vi khuẩn gây bệnh trong người. 

Với người cao tuổi, việc uống mật ong mỗi sáng sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột và đại tiện dễ dàng hơn. Đồng thời giúp ngăn ngừa những loại bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Đặc biệt là những người bị bệnh dạ dày, trào ngược thực quản… nên uống vào thời điểm này để chữa bệnh tốt nhất.

Hãy cố gắng duy trì thói quen này để nâng cao sức khỏe, sắc đẹp, giúp cơ thể luôn ở trạng thái tràn đầy năng lượng tích cực.

uong mat ong vao luc nao tot nhat

Uống mật ong vào lúc sáng sớm giúp tăng cường năng lượng

2. Uống mật ong vào buổi tối

Buổi tối là thời điểm cơ thể dần cạn kiệt năng lượng và trở nên mệt mỏi, uể oải. Vào thời điểm này bạn có thể uống mật ong, trong mật ong chứa nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin có tác dụng xua tan mệt mỏi, căng thẳng. Hơn nữa mật ong còn có tác dụng làm tăng insulin nhằm kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan tiếp tục được chuyển hóa thành serotonin giúp thư giãn đầu óc; giúp người dùng có một giấc ngủ sâu và ngon. 

Nếu duy trì uống mật ong vào mỗi tối, cơ thể của bạn sẽ hấp thụ năng lượng và các chất dinh dưỡng có trong mật ong tốt. Từ đó giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến dạ dày, tim mạch.

3. Uống mật ong trước bữa ăn tốt nhất

Nếu bạn không biết nên uống mật ong vào lúc nào tốt nhất thì có thể uống trước bữa ăn. Bởi mật ong đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết lượng axit trong dạ dày. Nếu sử dụng trước bữa ăn, thành phần chất trong mật ong sẽ giúp làm sạch dạ dày, hỗ trợ ức chế tiết axit dạ dày hiệu quả. 

Đặc biệt, những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, đau dạ dày thì nên uống mật ong trước khi ăn khoảng 30 phút (uống mỗi ngày). Hãy pha mật ong với nước ấm để làm ấm dạ dày, giúp giảm viêm, giảm đau và làm lành những vùng bị loét trước đó. Sau một thời gian kiên trì sử dụng tình trạng viêm loét, đau dạ dày của bạn sẽ giảm đáng kể.

uong mat ong vao luc nao tot nhat

Uống mật ong trước bữa ăn được xem là rất tốt

4. Uống mật ong sau bữa ăn là tốt

Sau bữa ăn cũng là một trong những thời điểm uống mật ong tốt nhất mà bạn nên tham khảo. Sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn no thì chức năng tiêu hóa của dạ dày sẽ rất dễ suy giảm, gây khó khăn trong việc tiêu hóa. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta có thể sử dụng mật ong pha với nước ấm để thúc đẩy hoạt động bài tiết axit của dạ dày. Điều đó sẽ giúp bạn nhẹ bụng hơn, không còn cảm giác khó tiêu và rút ngắn thời gian đại tiện đáng kể.

5. Uống trước khi có dấu hiệu bị bệnh ho, cảm cúm

Mật ong chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Điều này sẽ giúp cơ thể của bạn chống lại những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe. Các loại virus gây nên bệnh cảm cúm, ho, đau dạ dày… sẽ bị ngăn chặn và tiêu diệt trước khi phát bệnh. 

Những người hay bị ho, cảm cúm nên sử dụng mật ong pha nước ấm, chanh hoặc gừng thường xuyên để phòng ngừa bệnh. Nước mật ong ấm sẽ giúp làm ấm, làm dịu họng, long đờm rất hiệu quả và hạn chế tối đa mầm bệnh trở nặng.

6. Khi cơ thể mệt mỏi

Thời điểm cơ thể bạn mệt mỏi là thời điểm bạn nên uống mật ong để lấy lại năng lượng. Nếu uống mật ong ở thời điểm này cơ thể sẽ có khả năng hấp thụ fructose và glucose nhanh chóng. Hai chất này sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng, thần kinh được duy trì ổn định, đầu óc thoải mái và thư giãn.

uong mat ong vao luc nao tot nhat

Uống mật ong giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi

II. Những tác dụng nổi bật của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích. Nếu như bạn đã biết được uống mật ong vào lúc nào tốt nhất thì chúng ta cùng tìm hiểu những tác dụng của mật ong dưới đây:

  • Mật ong có tác dụng chữa ho khan, ho có đờm và cảm cúm
  • Giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp an thần, dễ ngủ.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày…
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Một trong những tác dụng của mật ong đó là giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện sức khỏe não bộ.
  • Có tác dụng chữa bỏng rất tốt giúp làm lành vết thương do bỏng, lở loét.
  • Hỗ trợ tiêu hóa giúp ngăn ngừa các loại bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Ngăn ngừa ung thư như ung thư phổi, ung thư thận, điều trị viêm gan…
  • Tăng sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Giúp kháng khuẩn, kháng virus gây bệnh hiệu quả.
  • Tăng khả năng hoạt động của xương khớp giúp vận động dễ dàng hơn.
  • Hỗ trợ điều trị các loại bệnh vặt ở trẻ.
  • Cải thiện thị lực mang lại một đôi mắt khỏe, sáng.
  • Hỗ trợ làm đẹp hiệu quả (làm trắng da, làm mờ vết thâm, trị mụn…)
  • Hỗ trợ giảm cân, giữ gìn vóc dáng hiệu quả.

Trên đây là những tác dụng nổi bật của mật ong đối với người dùng. Bên cạnh những tác dụng trên thì mật ong vẫn mang nhiều tác dụng nổi bật khác.

nhung-tac-dung-cua-mat-ong-tot-cho-suc-khoe-2

Mật ong mang nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe

III. Một vài lưu ý để sử dụng mật ong hiệu quả nhất

Để sử dụng mật ong đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên biết cách sử dụng và tránh sử dụng mật ong sai phương pháp. Dưới đây là một vài lưu ý để sử dụng mật ong hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Nên sử dụng mật ong vào những thời gian vàng, thời gian cơ thể hấp thu năng lượng tốt nhất.
  • Không nên pha mật ong với nước quá nóng, như vậy sẽ rất dễ phá hủy các hợp chất enzym có trong mật ong. Chỉ nên pha mật ong với nước ấm khoảng 30 – 40 độ C.
  • Nên uống mật ong 2 lần/ngày (khoảng 2 – 3 muỗng) để mang lại nhiều công dụng tốt nhất.
  • Hãy duy trì thói quen uống mật ong mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh.
  • Không nên bảo quản mật ong trong hộp đựng làm bằng kim loại, như vậy sẽ rất dễ gây oxy hóa.
uong mat ong vao luc nao tot nhat

Một số lưu ý để sử dụng mật ong hiệu quả nhất

IV. Nên chọn mật ong loại nào?

Bên cạnh thời điểm uống mật ong tốt nhất thì loại mật ong cũng là yếu tố mà bạn cần quan tâm. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mật ong khác nhau nên người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn lựa. Bạn có thể chọn mật ong rừng hoặc mật ong nuôi tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng.

1. Mật ong rừng có ngon không?

Mật ong rừng là loại mật ong tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì vậy mà tác dụng của mật ong rừng đối với sức khỏe là rất tốt và tốt hơn các loại mật ong nuôi khác. Mật ong rừng có màu vàng nhạt, lâu dần sẽ chuyển sang màu vàng sẫm cánh dán. Mật có hương thơm tự nhiên, khá nồng, ngọt đậm hơn cả đường. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, cảm giác khé cổ và cảm nhận được khí ga của mật.

Mật ong rừng không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe mà còn khá hiếm. Do đó giá mật ong rừng thường cao gấp nhiều lần mật ong nuôi. Nếu có điều kiện thì bạn có thể chọn mua mật ong rừng để sử dụng.

uong mat ong vao luc nao tot nhat

Mật ong rừng rất thơm và ngon

2. Mật ong nuôi hoa có ngon không?

Mật ong nuôi hoa là loại mật được lấy từ những con ong nuôi bởi 1 loại hoa nhất định. Chẳng hạn mật hoa bạc hà thì ong sẽ được nuôi ở khu vực có nhiều hoa bạc hòa, mật hoa nhãn thì ong sẽ được nuôi ở khu vực có nhiều hoa nhãn. Mật ong nuôi về cơ bản vẫn có thành phần dinh dưỡng giống mật ong rừng, vẫn mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Bởi vì được nuôi bởi con người, ngoài hút mật hoa theo mùa thì còn được bổ sung đường (khi thiếu nguồn thức ăn) nên sẽ không nguyên chất như mật ong rừng.

Mật ong nuôi hoa nào sẽ mang hương thơm của loài hoa đó. Mật có vị ngọt, không quá nồng và không có cảm giác khé cổ như mật ong rừng. Giá thành của mật ong nuôi cũng thấp hơn nhiều so với mật ong rừng. Vì vậy người dùng thường ưu tiên lựa chọn mật ong nuôi để sử dụng.

uong mat ong vao luc nao tot nhat

Uống mật ong nuôi có ngon không?

Trên đây là những thông tin mà Siêu Thị Y Tế cung cấp giúp giải đáp thắc mắc nên uống mật ong vào lúc nào tốt nhất? Những tác dụng của mật ong hay lưu ý để sử dụng mật ong hiệu quả. Qua bài viết này hy vọng bạn sẽ tìm được loại mật ong ưng ý và phù hợp nhất. 



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!