Các bệnh về tim đồng mắc phải với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

1059

Mối nguy hại của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính không chỉ ở phổi mà thực chất là ở toàn thân với các biểu hiện bệnh lý ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt là ở tim.

Các bệnh tim mạch đồng mắc phải với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

 Bệnh mạch vành do xơ vữa động mạch

Bệnh lý thường gặp ở những người bệnh CODP là do cùng yếu tố nguy cơ như tuổi cao và hút nhiều thuốc lá. Tỷ lệ bệnh COPD ổn định và bệnh mạch vành là khoảng 15-25% và ở những trường hợp nhập viện là 20-36%. Tử vong do bệnh mạch vành ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là 12-37% tùy theo từng nghiên cứu. Mỗi liên hệ giữa hai bệnh này chưa rõ. Nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy viêm hệ thống mức độ thấp có thể góp phần gia tăng bệnh mạch vành ở người bệnh COPD với sự gia tăng các chỉ điểm viêm như bạch cầu đa nhân, fibrinogen, tiểu cầu. Bên cạnh đó là do thuốc lá, stress oxy hóa…

dong-mach-vanh-min

  Bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Bệnh này thường gặp ở người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nguyên nhân là do hậu quả bệnh mạch vành để lại, do xơ vữa động mạch, thiếu oxy mãn tính ở những trường hợp mắc bệnh nặng gây lên.

Suy tim

Tỷ lệ suy tim trái khoảng 20 – 30% trong số người bệnh  COPD chưa được chẩn đoán từ trước. Tuy nhiên, chẩn đoán suy tim ở người bệnh COPD thường bị bỏ qua vì sự trùng lắp về triệu chứng

Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là bệnh thường gặp ở người bệnh COPD. Tử vong do rối loạn nhịp tim gặp khoảng 8% trong số người bệnh COPD nhập viện. Các rối loạn nhịp trên thất rất phổ biến, trong đó rung nhĩ là rối loạn nhịp hay gặp nhất và chủ yếu trong các đợt cấp.

Tăng áp động mạch phổi và tâm phế mạn tính

Tỷ lệ tăng áp động mạch phổi ở người bệnh COPD khoảng 35-50%. Bệnh nhân có biểu hiện khó thở, nặng ngực, xung huyết màng tiếp hợp, phù chân, tùy theo mức độ tăng áp động mạch phổi và tình trạng suy tim phải.

bien-chung-huyet-ap-min

Cứng động mạch và tăng huyết áp

Bệnh cứng động mạch tăng ở người bệnh COPD so với người bình thường kể cả hút thuốc lá hay không. Cứng động mạch là hậu quả của bệnh lý mạch máu, là yếu tố dự báo cho các biến cố tim mạch.

Bên trên là một số thông tin bệnh lý về tim đồng mắc phải với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.