Uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Gợi ý 7 loại lá tốt nhất

362

Mỡ máu cao không được kiểm soát sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ. Vậy bạn đã biết uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Tìm hiểu ngay các loại lá uống giảm mỡ máu trong bài viết dưới đây để cải thiện sức khỏe tốt nhất bạn nhé!

Mỡ máu là gì?

Mỡ máu hay còn gọi là lipid máu gồm nhiều thành phần khác nhau, được phân chia dưới nhiều tên gọi dựa vào chức năng kích thước của từng loại. Trọng lượng phân tử và vai trò của các loại mỡ máu cũng khác nhau. Dưới đây là bốn loại thành phần lipid máu thường được xét nghiệm khi theo dõi sức khỏe:

  • Cholesterol có chức năng tham gia vào quá trình cấu tạo của màng tế bào.
  • Triglycerid cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • HDL cholesterol (thường được gọi là “cholesterol tốt”) có vai trò vận chuyển phân tử cholesterol dư thừa từ các cơ quan về gan để thải ra ngoài cơ thể.
  • LDL cholesterol (thường được gọi là “cholesterol xấu”) có nhiệm vụ vận chuyển cholesterol ngược lại từ gan đến các cơ quan và các tế bào.
4 loại thành phần lipid máu thường được xét nghiệm khi theo dõi sức khỏe

4 loại thành phần lipid máu thường được xét nghiệm khi theo dõi sức khỏe

Nên uống nước lá gì để giảm mỡ máu?

Người có mỡ máu có thể luôn băn khoăn uống nước lá gì để giảm mỡ máu bởi đây là cách hỗ trợ điều trị an toàn, tiết kiệm, mang đến hiệu quả rất tốt. Cùng tìm hiểu về cách chữa mỡ máu bằng lá cây ngay bên dưới:

Lá trà xanh

Uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Trà xanh có tính mát, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tốt cho hệ tiêu hóa. Các sắc tố có trong lá xanh cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ kết dính ở máu, chống xơ cứng động mạch hiệu quả nên người bị mỡ máu cao chắc chắn không nên bỏ qua loại lá này.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà xanh tươi, để ráo nước. 
  • Vò nhẹ cho vào ấm, đổi thêm nước sôi vào.
  • Gạn bỏ phần nước đầu, tiếp tục đổ lượt nước sôi tiếp theo ngập cả lá trà.
  • Đợi 10 – 15 phút cho ngấm trà là có thể uống được.
Uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Người bị mỡ máu cao nên uống lá trà xanh

Uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Người bị mỡ máu cao nên uống lá trà xanh

Lá sen

Uống nước lá gì để giảm mỡ máu? Lá sen là một trong các loại cây chữa máu nhiễm mỡ phổ biến, có tác dụng hạ mỡ máu và cải thiện gan nhiễm mỡ hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, lá sen chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, chống co thắt cơ trơn, đào thải cholesterol xấu ra khỏi máu, điều hòa nhịp tim và huyết áp.

Nguyên liệu: 10 – 20g lá sen tươi và vỏ đậu xanh

Cách thực hiện: Đem các nguyên liệu rửa sạch, hãm cùng với nước sôi sau đó dùng hàng ngày

Ngoài ra, bạn có thể dùng lá sen phơi khô, cắt nhỏ rồi sắc uống hàng ngày.

Lá sen là một trong các loại cây chữa máu nhiễm mỡ phổ biến

Lá sen là một trong các loại cây chữa máu nhiễm mỡ phổ biến

Lá cây chó đẻ (Diệp hạ châu)

Diệp hạ châu hay thường được gọi là lá cây chó đẻ là một vị thuốc đông y có tác dụng giảm viêm, kháng khuẩn, tăng lưu thông máu, mát gan và lợi tiểu cực tốt. Bên cạnh đó, diệp hạ châu còn có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu, đặc biệt là tình trạng gan nhiễm mỡ – một biến chứng nguy hiểm của mỡ máu cao.

Cách thực hiện: Đem lá diệp hạ châu rửa sạch, vò nhẹ. Cho vào ấm hãm với nước sôi. Dùng uống hàng ngày thay cho trà.

Diệp hạ châu có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu, đặc biệt là tình trạng gan nhiễm mỡ

Diệp hạ châu có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu, đặc biệt là tình trạng gan nhiễm mỡ

Lá vối

Nếu chưa biết uống nước lá gì để giảm mỡ máu, người bệnh đừng qua bỏ lá vối. Lá vối chứa thành phần beta-sitosterol có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu, điều hòa quá trình chuyển hóa cholesterol. Vậy nên uống nước lá vối có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả.

Cách sử dụng: Đem rửa sạch lá vối, để ráo nước. Cho lá vào ấm đun sôi cùng với nước. Đợi nguội bớt và uống hết trong ngày. Bạn cũng có thể dùng lá vối khô thay cho lá vối tươi.

Uống nước lá vối giúp giảm cholesterol xấu trong máu

Uống nước lá vối giúp giảm cholesterol xấu trong máu

Lá dâu tằm

Lá dâu tằm là một trong những cây thuốc nam chữa bệnh máu nhiễm mỡ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện máu nhiễm mỡ nhờ chứa nhiều acid hữu cơ, vitamin C và chất xơ.

Cách thực hiện: Rửa sạch một nắm lá dâu tằm tươi, đem hãm với nước như một loại trà dùng hàng ngày. Bạn có thể dùng lá dâu tằm khô cũng mang đến hiệu quả tương tự.

Lá dâu tằm là một trong những cây thuốc nam chữa bệnh máu nhiễm mỡ

Lá dâu tằm là một trong những cây thuốc nam chữa bệnh máu nhiễm mỡ

Giảo cổ lam

Trong những cách chữa mỡ máu bằng thảo dược, chắc chắn không thể thiếu cách dùng giảo cổ lam. Hoạt chất phanosid có trong giảo cổ lam đã được chứng minh là có tác dụng ổn định đường huyết. Trong Đông y, giảo cổ lam được dùng nhiều để điều trị viêm dạ dày cấp, viêm gan virus, viêm phế quản mạn tính, tăng mỡ máu…

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch phần lá và ngọn non của giảo cổ lam, sau đó đem phơi khô. 
  • Dùng 15 – 30g giảo cổ lam khô sắc nước uống. 
  • Bạn có thể tán giảo cổ lam thành bột thô để hãm uống.
Các loại cây chữa máu nhiễm mỡ chắc chắn không thể thiếu giảo cổ lam

Các loại cây chữa máu nhiễm mỡ chắc chắn không thể thiếu giảo cổ lam

Lá diếp cá

Lá diếp cá thường được dùng như một loại rau thơm ăn kèm với cho món ăn. Nhưng ít ai biết rằng, loại lá này là một vị thuốc quý có công dụng giảm mỡ máu cao cực tốt. Lá diếp cá có chứa nhiều cellulose, thành phần có tác dụng tan mỡ và giúp giảm mỡ máu nhanh chóng.

Cách thực hiện: Ăn sống lá diếp cá hoặc đem lá xay nhuyễn, ép nước uống.

Lá diếp cá là vị thuốc quý có công dụng giảm mỡ máu cao cực tốt

Lá diếp cá là vị thuốc quý có công dụng giảm mỡ máu cao cực tốt

Lưu ý quan trọng khi uống nước lá giảm mỡ máu

Sau khi hiểu rõ uống nước lá gì để giảm mỡ máu, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo sức khỏe:

  • Uống nước lá cây thảo dược để hạ mỡ máu chỉ là phương pháp hỗ trợ, không nên quá lạm dụng, không thể thay thế các chỉ định điều trị từ bác sĩ.
  • Uống nước lá chữa mỡ máu cao khi còn ấm để không bị lạnh bụng. Tuy nhiên, cũng không nên uống quá nóng vì nước trên 65 độ C có thể làm dạ dày tổn thương.
  • Không uống các loại nước lá này vào những lúc đói vì sẽ khiến bụng cồn cào, nôn nao.
  • Không nên uống ngay sau khi ăn để tránh khó tiêu. Hãy uống sau bữa ăn 30 phút.
  • Không nên uống các loại nước lá đã để qua đêm, nên uống hết trong ngày.
  • Người đang mắc bệnh lý dạ dày không nên sử dụng phương pháp chữa mỡ máu bằng lá cây.
Lưu ý quan trọng khi uống nước lá giảm mỡ máu

Lưu ý quan trọng khi uống nước lá giảm mỡ máu

Vì sao cần giảm mỡ máu?

Quá nhiều cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu. Lượng cholesterol LDL dư thừa dẫn đến sự tích tụ chất béo gọi là mảng bám hình thành trong thành động mạch. Theo thời gian, mảng bám gây thu hẹp và xơ cứng động mạch (được gọi là xơ vữa động mạch). Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Đau thắt ngực: Khi mảng bám tích tụ trong các động mạch chính sẽ khiến động mạch trở nên hẹp và bị tắc nghẽn, từ đó làm giảm lưu lượng máu và cung cấp oxy cho tim. Điều này có thể gây khó thở và đau ngực.
  • Đau tim: Nếu mảng bám trong động mạch vành bị vỡ, cục máu đông có thể hình thành và ngăn cung cấp máu cho tim, khiến tim bị thiếu oxy gây ra cơn đau tim.
  • Đột quỵ: Nếu các mạch máu cung cấp cho não trở nên hẹp hơn hoặc bị tắc nghẽn bởi mảng bám, lượng máu cung cấp cho não có thể bị giảm hoặc bị cắt đứt nghiêm trọng, gây ra đột quỵ. Đột quỵ cũng có thể xảy ra khi cục máu đông từ một bộ phận khác của cơ thể di chuyển theo máu và mắc kẹt trong động mạch ở não.
  • Bệnh mạch máu ngoại biên: Bệnh này thường ảnh hưởng đến các động mạch cung cấp máu cho chân và bàn chân, gây đau chân khi đi lại và thậm chí đau khi nghỉ ngơi, khi hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng nặng nề.

Vậy nên người bị mỡ máu cao cần có kế hoạch thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện, điều trị phù hợp để giảm mỡ máu, tránh những biến chứng nguy hiểm nêu trên có thể xảy ra do mỡ máu cao mất kiểm soát.

Đau tim và đột quỵ là những biến chứng nguy hiểm do mỡ máu cao

Đau tim và đột quỵ là những biến chứng nguy hiểm do mỡ máu cao

Người bệnh nên chủ động theo dõi chỉ số mỡ máu mỗi ngày với máy đo đường huyết đa năng 3in1 tích hợp 3 chức năng kiểm tra: mỡ máu, đường huyết và gút. Duy trì đều đặn thói quen này sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt tình trạng của mình, kịp thời phát hiện những bất thường để có hướng thay đổi và điều trị thích hợp.

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết rõ uống nước lá gì để giảm mỡ máu. Chúc bạn và gia đình luôn ngập tràn niềm vui, dồi dào sức khỏe. Cảm ơn bạn đã luôn đồng hành ủng hộ và quan tâm đón đọc các bài viết chia sẻ kiến thức từ Siêu Thị Y Tế Blog!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất