Trẻ nghiến răng thiếu chất gì để bổ sung kịp thời

122

Nghiến răng ở trẻ nhỏ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó bao gồm việc thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng. Nếu ba mẹ vẫn chưa biết rõ trẻ nghiến răng thiếu chất gì thì đừng bỏ qua bài viết sau, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp ba mẹ giải đáp băn khoăn này và gợi ý một số cách khắc phục tật nghiến răng ở trẻ.

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì?

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì?

Trẻ nghiến răng có nguy hiểm không?

Nghiến răng là hiện tượng hai quai hàm siết chặt lặp đi lặp lại tạo sự ma sát mạnh, gây nên tiếng kêu ken két khó chịu và nhức nhối. Chứng nghiến răng khi ngủ xuất hiện ở cả người trưởng thành và trẻ em. 

Hầu hết trẻ mắc chứng nghiến răng khi ngủ không nhận ra rằng mình đang nghiến răng trong khi ngủ. Tình trạng này cũng có thể khó xác định trừ khi trẻ ngủ chung phòng với anh chị em hoặc ba mẹ. Âm thanh do nghiến răng có thể gây gián đoạn giấc ngủ của những người ngủ cùng. Mặc dù đôi khi nghiến răng có thể không nguy hiểm, nhưng trẻ thường xuyên nghiến răng vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sau đây:

  • Răng bị gãy, tụt nướu và các vấn đề khác ở răng hàm.
  • Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ).
  • Rối loạn ăn uống.
  • Rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng.
  • Các vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ chập chờn,…
Trẻ thường xuyên nghiến răng vào ban đêm dễ bị tụt nướu, rối loạn ăn uống ....

Trẻ thường xuyên nghiến răng vào ban đêm dễ bị tụt nướu, rối loạn ăn uống ….

Ba mẹ có biết trẻ nghiến răng thiếu chất gì?

Nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ thường xuyên nghiến răng vào ban đêm đó chính là thiếu hụt dinh dưỡng. Vậy trẻ nghiến răng thiếu chất gì?

Trẻ nghiến răng do thiếu canxi

Thiếu canxi có thể dẫn đến loãng xương – một tình trạng gây ra do mất mật độ xương và xương yếu đi. Nhiều người nghĩ rằng loãng xương phổ biến hơn ở người già nhưng thực tế trẻ em cũng có thể mắc tình trạng này. Bệnh loãng xương ảnh hưởng đến xương hàm có thể khiến hàm trở nên quá yếu để có thể nâng đỡ chân răng đúng cách, gây nghiến răng và nghiêm trọng hơn là dẫn đến mất răng.

Sự thiếu hụt canxi được gọi là hạ canxi máu có thể làm tăng nguy cơ sâu răng, khiến răng giòn dễ gây nghiến răng. Thiếu canxi cũng có thể gây cảm giác lo lắng, cảng thẳng và điều này cũng khiến trẻ mắc chứng nghiến răng.

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì? Trẻ nghiến răng do thiếu canxi

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì? Trẻ nghiến răng do thiếu canxi

Trẻ nghiến răng do thiếu Vitamin D

Trẻ nghiến răng khi ngủ thiếu chất gì? Câu trả lời là Vitamin D. Cơ thể trẻ sẽ khó hấp thụ canxi hơn khi bị thiếu vitamin D vì loại vitamin này có chức năng tổng hợp protein Osteocalcin – một chất đóng vai trò dẫn truyền đưa canxi vào xương. Nếu trẻ không nhận đủ vitamin D thì răng và xương sẽ bị thiếu canxi. Điều này cũng là nguyên nhân gây nghiến răng ở trẻ vào ban đêm. Không chỉ gây nghiến răng, thiếu vitamin D có thể dẫn đến sâu răng ở trẻ.

Trẻ nghiến răng khi ngủ thiếu chất gì? Câu trả lời là Vitamin D

Trẻ nghiến răng khi ngủ thiếu chất gì? Câu trả lời là Vitamin D

Trẻ nghiến răng do thiếu Vitamin K2

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì? Có lẽ bạn thường ít nghĩ đến vitamin K2 mặc dù đây cũng là một loại vitamin không kém phần quan trọng đối với răng miệng. Thiếu hụt vitamin K2 cũng dẫn đến tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ do vitamin K2 thực hiện chức năng đưa canxi đến xương và răng. Bên cạnh đó, trẻ bổ sung đủ vitamin K2 cũng giúp ngăn ngừa mảng bám tích tụ và bệnh nướu răng.

Thiếu hụt vitamin K2 cũng dẫn đến tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ

Thiếu hụt vitamin K2 cũng dẫn đến tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ

Nguyên nhân khác khiến trẻ nghiến răng khi ngủ

Sau khi biết rõ trẻ nghiến răng thiếu chất gì, bạn cũng cần biết rằng trẻ nghiến răng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác, không chỉ do thiếu hụt dinh dưỡng. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra chứng nghiến răng ở trẻ bao gồm:

  • Mọc răng: Ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến gây nghiến răng là do răng mọc lệch hoặc đau nhức do mọc răng. Nghiến răng như một cách giảm đau tạm thời, giống như một động tác xoa bóp cơ bị đau. Trẻ em đang độ tuổi mọc răng thường có thể nghiến răng vì lý do này.
  • Nhiễm giun kim: Trẻ bị nhiễm giun kim thường cảm thấy cơ thể khó chịu, răng miệng ngứa ngáy bứt rứt, tâm trạng thường bất an lo lắng. Tất cả những điều này sẽ khiến trẻ bị nghiến răng khi ngủ.
  • Dị ứng: Cũng gần giống như tình trạng nhiễm giun kim, dị ứng khiến trẻ khó chịu bứt rứt nên nghiến răng có thể giúp trẻ cảm thấy dễ chịu. Đây được xem như một phản xạ tự nhiên.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc chống rối loạn tâm thần, chống trầm cảm có thể gây ra chứng nghiến răng, kèm theo động tác cuộn lưỡi hoặc chép môi.
  • Khói thuốc: Hít phải khói thuốc thụ động là một yếu tố nguy cơ khác gây ra chứng nghiến răng ở trẻ em.  
Nguyên nhân phổ biến gây nghiến răng ở trẻ là do răng mọc lệch

Nguyên nhân phổ biến gây nghiến răng ở trẻ là do răng mọc lệch

Cách khắc phục chứng nghiến răng ở trẻ 

Bổ sung cho trẻ những chất dinh dưỡng thiếu hụt

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì thì ba mẹ nên bổ sung cho trẻ chất dinh dưỡng đó, tốt nhất là thông qua chế độ dinh dưỡng:

  • Cho trẻ ăn uống các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K2 như rau xanh, hải sản, trứng, sữa, các loại hạt,… 
  • Nên cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, chế biến món ăn đa dạng để trẻ cảm thấy ngon miệng hơn như luộc, hấp, xào,…

Ngoài cách bổ sung dưỡng chất thiếu hụt thông qua chế độ ăn uống hàng ngày, ba mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc cho trẻ sử dụng viên uống bổ sung canxi, vitamin. Điều quan trọng là ba mẹ cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ định sử dụng theo hướng dẫn.

Xem ngay:

Bổ sung cho trẻ những chất dinh dưỡng bị thiếu sẽ giúp trẻ khắc phục chứng nghiến răng

Bổ sung cho trẻ những chất dinh dưỡng bị thiếu sẽ giúp trẻ khắc phục chứng nghiến răng

Thay đổi một số sinh hoạt thường ngày

Để khắc phục chứng nghiến răng ban đêm của trẻ, ba mẹ có thể thực hiện một số thay đổi nhỏ trong sinh hoạt thường ngày cho bé như sau:

  • Tắm nước ấm cho bé trước khi ngủ có thể giúp bé thoải mái, dễ chịu, dễ ngủ hơn.
  • Xoa bóp làm dịu cơ bắp cũng giúp trẻ chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Massage nhẹ nhàng có thể làm giảm căng thẳng và từ đó giảm chứng nghiến răng.
  • Tạo không gian ngủ sạch sẽ, thoải mái để trẻ dễ ngủ hơn.
  • Nếu trẻ tiêu thụ soda có chứa caffein hoặc các loại đồ uống khác thì ba mẹ nên cắt bỏ thói quen này bởi tiêu thụ caffein cũng có thể góp phần gây ra chứng nghiến răng, nhất là vào ban đêm trước khi ngủ. Điều này là do caffein có thể khiến trẻ khó chịu, thức lâu, khó ngủ.
  • Ba mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ nha khoa nếu trẻ bị sai khớp cắn. 
  • Trẻ sơ sinh hoặc đang mọc răng cần được ba mẹ vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Trẻ lớn hơn có thể sử dụng máy tăm nước hoặc bàn chải điện để vệ sinh răng mỗi ngày, ngăn ngừa mảng bám tích tụ, tăng cường sức khỏe răng miệng.
Tạo không gian ngủ sạch sẽ, thoải mái giúp trẻ dễ ngủ và ngăn chứng nghiến răng

Tạo không gian ngủ sạch sẽ, thoải mái giúp trẻ dễ ngủ và ngăn chứng nghiến răng

Siêu Thị Y Tế hy vọng qua bài viết trên, ba mẹ đã biết rõ trẻ nghiến răng thiếu chất gì và cách khắc phục ra sao. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc và chúc bạn cùng gia đình luôn dồi dào sức khỏe!

Nguồn tham khảo: sleepfoundation.org, silverhilldental.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất