5 nguyên tắc luyện trẻ ngủ xuyên đêm dễ dàng mà mẹ cần lưu ý

9245

Não bộ và chiều cao của trẻ phát triển nhanh nhất trong lúc ngủ. Thay vì tập trung vào phát triển cân nặng bằng cách cho trẻ ăn đêm 2-3 cữ, thì các mẹ nên ưu tiên phát triển trí não và chiều của bé, bằng cho tập cho bé ngủ xuyên đêm. Việc trẻ ngủ xuyên đêm sẽ giúp trẻ vui vẻ hơn vào ban ngày, và giúp mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn, đảm bảo sức khỏe để chăm sóc cho trẻ.

Tuy nhiên, việc luyện cho trẻ ngủ xuyên đêm không phải là chuyện dễ dàng, và thông thường các mẹ sẽ rất vất vả để luyện cho con ngủ. Nhưng các mẹ hãy thử 5 cách sau đây để luyện cho trẻ ngủ xuyên đêm nhé

1. Cho trẻ ăn no trước khi ngủ

Trong khoảng 6 tuần đầu đời, mỗi bữa ăn của trẻ trung bình có thời gian từ 20-40 phút. Tuy nhiên, chúng thường có thói quen ngủ trong khi bú. Nếu trẻ ăn không đủ no thì sẽ rất dễ thức giấc, khiến giấc ngủ không được trọn vẹn.

Nếu con bạn cũng có thói quen ngủ khi bú chưa đủ nó thì hãy đánh thức trẻ dậy để chúng tiếp tục cữ ăn của mình. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đánh thức trẻ 2-3 lần, nếu sau đó trẻ vẫn muốn ngủ thì hãy tìm cách khác.

Hơn nữa, thời gian giữa các cữ ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cử ăn. Nếu thời gian gần nhau quá, trẻ chưa kịp đói mà đã bị bắt ăn thì trẻ cũng sẽ không ăn được nhiều, dẫn đến các mẹ phán đoán sai tình trạng no-đói của con, nếu các cữ ăn cách xa nhau quá thì trẻ sẽ không đủ dinh dưỡng và năng lượng để phát triển. Các mẹ cần tìm ra khoảng cách hợp lý giữa các cữ ăn cho trẻ.

Tạo thói quen đi ngủ càng sớm càng tốt

Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ rất dễ tạo ra thói quen cho trẻ. Hãy dạy cho trẻ nhận biết những dấu hiệu đã tới giờ đi ngủ, và lặp đi lặp lại những dấu hiệu đó để trẻ làm quen. Điều này dần dần sẽ xây dựng sự phản xạ ở trẻ, mỗi khi trẻ thấy những hành động hoặc dấu hiệu này, thì trẻ biết sắp đến giờ đi ngủ, từ đó trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Việc áp dụng những thói quen hoặc dấu hiệu này càng sớm càng tốt. Các mẹ có thể thực hiện những hành động sau trước khi trẻ ngủ từ 5-10 phút:

  • Quấn khăn hoặc chũn
  • Massage mặt-trán nhẹ nhàng
  • Nghe âm thanh trắng
  • Hát ru
  • Cho dùng ti giả

Duy trì môi trường ngủ giống nhau

Hãy cố gắng duy trì cùng một môi trường ngủ mỗi lần bé ngủ trưa hoặc ngủ đêm. Trẻ sơ sinh sẽ quen với việc đi ngủ và thức dậy ở cùng một nơi quen thuộc mỗi ngày.

Nếu mẹ muốn tập cho trẻ ngủ riêng trong cũi thì phải tập cho bé từ từ. Tạo thói quen trước khi ngủ như ở mục 2, giảm ánh sáng bằng cách kéo rèm, và chỉ nên đặt bé xuống cũi khi bé chưa ngủ hẳn và bạn vẫn ở trong phòng, để tạo cảm giác an tâm cho trẻ.

Ngủ trưa vừa đủ

Một ngày trẻ sẽ có nhiều giấc ngủ ngắn vào ban ngày, điều quan trọng là mẹ cần duy trì cho trẻ thời gian biểu ngủ đều đặn, các giấc ngủ ngắn vào ban ngày chỉ nên kéo dài 30-45 phút, và không để cho trẻ ngủ quá 3 giờ.

Việc ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể khiến việc luyện ngủ xuyên đêm gặp rất nhiều khó khăn. Ngủ quá nhiều hoặc bị thiếu ngủ ban ngày đều khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc dẫn đến khó đi vào giấc ngủ.

luyen ngu xuyen dem cho tre

Tuân thủ theo quy trình Ăn-Chơi-Ngủ ( không phải Chơi-Ăn-Ngủ)

Bên cạnh thói quen khi ngủ, bạn cũng nên thực hiện thói quen lặp đi lặp lại cho bé khi thức dậy.

Đây là lúc áp dụng nguyên tắc Ăn – Chơi – Ngủ (EPS):

– Ăn: Cho trẻ bú no.

– Chơi: Bạn có thể cùng bé làm bất cứ điều gì, như đi dạo phố, chơi đồ chơi…

– Ngủ: Ngủ trưa hoặc ngủ ban đêm.

Giống như thói quen khi bé chuẩn bị đi ngủ, thực hành EPS giúp bé hiểu được điều gì sắp xảy ra.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất