Giãn tĩnh mạch nông chi dưới: Nguyên nhân và cách điều trị

2719

Giãn tĩnh mạch nông chi dưới là tình trạng thường gặp ở 35% những người đang đi làm, 50% người đã nghỉ hưu, trong đó nữ giới mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Tuy nhiên, hầu hết những người bệnh không biết mình bị bệnh từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bệnh giãn tĩnh mạch nông chi dưới trong bài viết dưới đây.

Giãn tĩnh mạch nông chi dưới là gì?

Các tĩnh mạch nông thường có thể nhìn thấy bằng mắt thường, đặc biệt là khi tập thể dục và căng thẳng về thể chất. Khoảng 10 phần trăm lưu lượng máu ở chân của bạn được dẫn qua các tĩnh mạch nông.

Giãn tĩnh mạch nông chi dưới là tình trạng giãn, dài và ngoằn ngoèo của tĩnh mạch nông dưới da. Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới xuất hiện khi thành tĩnh mạch bị suy yếu, lúc này các van một chiều bên trong lòng tĩnh mạch đã bị tổn thương.

Các tĩnh mạch nông bị giãn có thể phình ra và thắt lại dưới da, gây ra hình dạng giống như dây thừng. 

Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới xuất hiện khi thành tĩnh mạch bị suy yếu

Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới xuất hiện khi thành tĩnh mạch bị suy yếu

Nguyên nhân bị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới

Di truyền thường được coi là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch nông chi dưới. Phụ nữ có nhiều khả năng bị giãn tĩnh mạch nông hơn nam giới.

Giãn tĩnh mạch nông có thể trở nên tồi tệ hơn khi hormone thay đổi, chẳng hạn như ở tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh và khi sử dụng thuốc tránh thai. Đó là lý do vì sao nữ giới thường bị giãn tĩnh mạch nông chi dưới nhiều hơn nam giới.

Phụ nữ mang thai thường bị giãn tĩnh mạch nông chi dưới trong ba tháng đầu. Mang thai dẫn đến nồng độ hormone và lượng máu tăng cao, từ đó khiến các tĩnh mạch to ra. Ngoài ra, tử cung to ra cũng gây tăng áp lực lên tĩnh mạch chân. Chứng suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới xảy ra trong thai kỳ thường sẽ cải thiện đáng kể trong vòng ba tháng sau khi sinh. Tuy nhiên, với những lần mang thai kế tiếp, các tĩnh mạch bất thường có thể trở nên tồi tệ hơn.

Thói quen sống có hại như hút thuốc, ít vận động, mặc quần áo quá chật, mang giày cao gót thời gian dài, ăn ít chất xơ, uống ít nước,… cũng làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch nông chi dưới.

Các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm lão hóa, công việc đứng nhiều, béo phì, người mắc huyết khối tĩnh mạch trước đó và có chấn thương ở chân.

Mang thai dẫn đến nồng độ hormone và lượng máu tăng cao, từ đó khiến các tĩnh mạch nông bị giãn to ra

Mang thai dẫn đến nồng độ hormone và lượng máu tăng cao, từ đó khiến các tĩnh mạch nông bị giãn to ra

Triệu chứng của giãn tĩnh mạch nông chi dưới

Có một số triệu chứng phổ biến của tình trạng giãn tĩnh mạch nông chi dưới bạn có thể thấy như da phía trên tĩnh mạch nông bị ảnh hưởng sẽ trở nên đỏ, mềm và thường ấm khi chạm vào. Giãn tĩnh mạch nông chi dưới cũng có thể gây đau ở chi dưới – nơi mà cục máu đông đã phát triển. Vì tĩnh mạch bị đông máu nên khu vực có cục máu đông hoặc toàn bộ tĩnh mạch có thể cứng và giống như dây thừng.

Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch nông chi dưới còn tùy theo giai đoạn bệnh:

  • Giai đoạn sớm: Đau nhức và mỏi chân, nặng chân, thường bị chuột rút, chân dễ bị tê và phù nhẹ.
  • Giai đoạn phát triển: Các triệu chứng giãn tĩnh mạch nông chi dưới ở giai đoạn này sẽ nặng hơn như cảm thấy rất đau, sưng phù ở mắt cá chân và bàn chân. Những triệu chứng này thường nặng hơn khi về chiều.
  • Giai đoạn nặng: Tất cả tĩnh mạch nông lúc này giãn to, ứ trệ tuần hoàn khiến da bị viêm loét, thậm chí là nhiễm trùng. Nguy hiểm nhất là ở giai đoạn này, cục máu đông có thể xuất hiện trong tĩnh mạch gây tắc mạch phổi, tăng nguy cơ tử vong cao.
Da phía trên tĩnh mạch nông bị giãn có thể đỏ, mềm và thường ấm khi chạm vào

Da phía trên tĩnh mạch nông bị giãn có thể đỏ, mềm và thường ấm khi chạm vào

Cách điều trị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới

Điều trị không dùng thuốc

Thay đổi lối sống sinh hoạt thường ngày bao gồm việc hạn chế đứng lâu, ngồi lâu; giảm cân, tránh béo phì; ăn nhiều chất xơ, rau quả và uống nhiều nước để tránh táo bón, mang vớ y khoa hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch nông chi dưới.

Xem ngay: Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà

Điều trị y tế

  • Bác sĩ có thể kê đơn thuốc uống để điều trị giãn tĩnh mạch nông chi dưới theo từng trường hợp, có thể gồm các thuốc: giảm đau, kháng sinh, kháng viêm, chống đông máu và làm tan cục máu đông, làm bền thành mạch (aescin, flavonoid),…
  • ​Chích xơ: Liệu pháp này áp dụng cho các dãn tĩnh mạch nông có kích thước nhỏ, dạng lưới và khu trú.
  • Phẫu thuật: Tiến hành loại bỏ các túi tĩnh mạch nông bị dãn, lột tĩnh mạch, sửa van, sau đó tạo hình tĩnh mạch qua da.
  • Can thiệp nội mạch bằng laser hoặc sóng cao tần: Đây là kỹ thuật điều trị y tế mới ít gây đau và cho thời gian phục hồi nhanh, giữ tính thẩm mỹ thay cho liệu pháp phẫu thuật lột tĩnh mạch trước đây.
Can thiệp nội mạch bằng laser là kỹ thuật điều trị giãn tĩnh mạch nông chi dưới ít gây đau

Can thiệp nội mạch bằng laser là kỹ thuật điều trị giãn tĩnh mạch nông chi dưới ít gây đau

Biến chứng của giãn tĩnh mạch nông chi dưới

Trào ngược tĩnh mạch nông kéo dài sẽ dẫn đến áp suất cao trong tĩnh mạch (Tăng huyết áp tĩnh mạch ) và lưu thông máu chậm, kém hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng gây khó chịu và nguy hiểm cho cơ thể. Những biến chứng nguy hiểm của giãn tĩnh mạch nông chi dưới bao gồm:

  • Viêm tắc tĩnh mạch: Máu chảy không hiệu quả trong các tĩnh mạch nông có thành bị giãn, từ đó máu dễ bị đông (huyết khối) khiến tĩnh mạch trở nên cứng hơn. Điều này kích thích phản ứng viêm dẫn đến đỏ, sưng và đau. Viêm tắc tĩnh mạch có thể phát triển nặng hơn do tổn thương da kéo dài, đổi màu hoặc thậm chí dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT).
  • Chảy máu: Biến chứng này tuy không phổ biến nhưng rất đáng báo động. Các tĩnh mạch nhỏ, rất nông giãn ra dưới áp suất cao có thể gây chảy máu khá nhiều. Áp lực cao nhất xung quanh mắt cá chân và bàn chân dẫn đến hiện tượng suy tĩnh mạch biến dạng nghiêm trọng và chảy máu.
  • Tổn thương da: Áp lực tĩnh mạch cao trong chứng giãn tĩnh mạch nông chi dưới làm suy yếu dinh dưỡng và quá trình oxy hóa hiệu quả của da và mỡ ở cẳng chân. Điều này dẫn đến xơ mỡ da (LDS), sẹo mỡ (thu hẹp mặt cắt mắt cá chân) và tạo ra các mảng màu nâu ở da.
  • Loét: Áp lực tĩnh mạch cao là nguyên nhân phổ biến nhất gây loét chân – biến chứng đáng sợ nhất của chứng giãn tĩnh mạch nông chi dưới.
Giãn tĩnh mạch nông chi dưới không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng khó chịu nguy hiểm

Giãn tĩnh mạch nông chi dưới không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng khó chịu nguy hiểm

Như đã nêu ở phần điều trị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới, mang vớ y khoa là một cách hữu hiệu để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch nông chi dưới. Đây cũng là phương pháp được nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân áp dụng. Tham khảo ngay sản phẩm vớ y khoa RelaxSan cao cấp của Ý đang được bán tại Siêu Thị Y Tế.

vo y khoa1579161054.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón Art.M2170A
Giá bán tham khảo: 760.000đ

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 650.000đ

m1150a min1608284967.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1150A
Giá bán tham khảo: 380.000đ

m2050a min1608286548.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng gối, hở ngón Class II - Cotton - Art.M2050A
Giá bán tham khảo: 590.000đ

Xem nhiều hơn các sản phẩm vớ y khoa TẠI ĐÂY

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng về nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng cũng như cách điều trị bệnh giãn tĩnh mạch nông chi dưới. Hy vọng bài viết từ Siêu Thị Y Tế có ích cho bạn, chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.