Giãn tĩnh mạch mạng nhện: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

2412

Giãn tĩnh mạch mạng nhện thường không gây ra triệu chứng đau nhức, nhưng nhiều người vẫn khó chịu vì tĩnh mạch mạng nhện nổi lên ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Các phương pháp điều trị có thể loại bỏ suy giãn tĩnh mạch mạng nhện và giúp cho vẻ ngoài của làn da cải thiện rõ rệt. Mời bạn cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị tĩnh mạch mạng nhện trong bài viết sau.

Giãn tĩnh mạch mạng nhện là gì?

Tĩnh mạch mạng nhện là các mạch máu bị tổn thương, có thể nhìn thấy ngay bên dưới bề mặt da của bạn. Chúng thường có màu đỏ, xanh hoặc tím, xuất hiện thành cụm giống như mạng nhện hoặc cành cây. Tĩnh mạch mạng nhện có thể hình thành ở bất cứ đâu, nhưng chúng thường phát triển ở chân hoặc mặt.

Giãn tĩnh mạch mạng nhện thường vô hại. Người bệnh thường chỉ cần điều trị nếu họ không thích khi vẻ ngoài bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đôi khi suy giãn tĩnh mạch mạng nhện là dấu hiệu sớm của bệnh suy tĩnh mạch mạn tính (CVI). Đây là một bệnh tĩnh mạch có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn và dẫn đến các biến chứng.

Nếu bạn nhận thấy mình bị giãn tĩnh mạch mạng nhện, hãy đến gặp bác sĩ để được khám sức khỏe và kiểm tra xem bạn có các yếu tố rủi ro mắc CVI hay không.

Tĩnh mạch mạng nhện có thể hình thành ở bất cứ đâu

Tĩnh mạch mạng nhện có thể hình thành ở bất cứ đâu

Dấu hiệu của giãn tĩnh mạch mạng nhện

Tĩnh mạch mạng nhện không thực sự là tĩnh mạch. Chúng là các mao mạch và tiểu động mạch bị hư hỏng. Đây là tất cả các mạch máu nhỏ kết nối với các mạch máu lớn hơn như là một phần của hệ thống tuần hoàn của bạn. Nhưng thuật ngữ “tĩnh mạch mạng nhện” rất dễ nói và dễ nhớ.

Giãn tĩnh mạch là tĩnh mạch bị hư hỏng. Tĩnh mạch là những mạch máu lớn hơn mang máu ít oxy trở lại tim. Giãn tĩnh mạch thường lớn hơn tĩnh mạch mạng nhện và có xu hướng lồi ra khỏi da của bạn.

Trong khi giãn tĩnh mạch thường gây ra các triệu chứng như đau chân và khó chịu thì tĩnh mạch mạng nhện không gây ra triệu chứng. Một số ít người bị tĩnh mạch mạng nhện ở chân có các triệu chứng sau, đặc biệt là sau khi đứng một lúc: cảm giác nóng chân như bị đốt cháy, chuột rút, ngứa, mỏi chân, đau chân.

Giãn tĩnh mạch mạng nhện thường chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da

Giãn tĩnh mạch mạng nhện thường chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da

Nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch mạng nhện

Tĩnh mạch mạng nhện hình thành khi các mạch máu nhỏ ngay dưới da yếu đi và giãn ra. Không phải lúc nào cũng rõ nguyên nhân khiến giãn tĩnh mạch mạng nhện xảy ra. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm: thay đổi nội tiết tố, hội chứng di truyền, bệnh mô liên kết, chấn thương.

Bạn có thể đối mặt với nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch mạng nhện cao hơn nếu bạn:

  • Thường đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.
  • Có thành viên trong gia định bị giãn tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch.
  • Có chỉ số BMI > 30 (bị béo phì).
  • Đang mang thai.
  • Sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố .
  • Sử dụng liệu pháp hormone cho các triệu chứng mãn kinh.
  • Dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời.
  • Hút thuốc hoặc đã bỏ hút thuốc.
Thường đứng hoặc ngồi trong thời gian dài sẽ khiến bạn dễ bị tĩnh mạch mạng nhện

Thường đứng hoặc ngồi trong thời gian dài sẽ khiến bạn dễ bị tĩnh mạch mạng nhện

Cách điều trị giãn tĩnh mạch mạng nhện

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục hằng ngày không chỉ tăng cường sức khỏe, mà còn hỗ trợ trị suy giãn tĩnh mạch mạng nhện hiệu quả, không cần dùng thuốc. Bởi hoạt động thể lực sẽ kích thích tuần hoàn máu, giúp thành tĩnh mạch dẻo dai hơn, kiểm soát được diễn biến của bệnh. Tập thể dục là biện pháp tốt, tuy nhiên mọi người cần phải kiên trì thực hiện, lựa chọn những bài tập phù hợp, không nên chơi các môn tập nặng làm tăng áp lực nên van tĩnh mạch.

Giảm cân

Nếu số cân nặng của bạn vượt quá mức bình thường, thì bạn cần phải giảm cân. Có một cân nặng lý tưởng sẽ giúp bạn loại bỏ được nhiều nguy cơ mắc bện, trong đó có bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Hạn chế đi giày cao gót

Đi giày cao gót tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh, trong đó có bệnh suy giãn tĩnh mạch. Chính vì thế những người bị suy giãn tĩnh mạch màng nhện nên hạn chế đi giày cao gót. Khi đi giày cao gót, cần phải mát xa đôi chân thường xuyên.

Sử dụng vớ y khoa

Tất y khoa là loại vớ được thiệt kế đặc biệt, có tác dụng tốt cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chân mà không cần dùng thuốc. Bạn có thể tham khảo sản phẩm vớ y khoa RelaxSan tại Siêu Thị Y Tế. Đây là loại vớ hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị suy giãn tĩnh mạch có xuất xứ từ Ý, đa dạng kiểu dáng và mức độ nén phù hợp nhiều tình trạng khác nhau.

Vớ y khoa RelaxSan hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị suy giãn tĩnh mạch

Vớ y khoa RelaxSan hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị suy giãn tĩnh mạch

Lựa chọn loại thực phẩm phù hợp

Người bị suy giãn tĩnh mạch mạng nhện nên lựa chọn một chế độ dinh dưỡng tốt cho tĩnh mạch. Nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C để củng cố thành mạch máu.  Hạn chế những món ăn chiên, nướng.

Xơ hóa trị giãn tĩnh mạch mạng nhện

Đây là một lựa chọn điều trị xâm lấn tối thiểu cho giãn tĩnh mạch mạng nhện ở chân. Bác sĩ tiêm dung dịch hóa chất vào tĩnh mạch mạng nhện để đóng nó lại. Bạn sẽ thấy tĩnh mạch mạng nhện của mình biến mất sau khoảng 3 đến 6 tuần.

Liệu pháp laser

Đây là một lựa chọn điều trị không xâm lấn cho các tĩnh mạch hình mạng nhện, thường là trên mặt. Không giống như liệu pháp xơ hóa, không có dung dịch hóa chất hoặc thuốc tiêm. Thay vào đó, bác sĩ sử dụng tia laser để tạo nhiệt và phá hủy tĩnh mạch mạng nhện. Nếu tĩnh mạch mạng nhện nhỏ, bạn có thể thấy nó biến mất ngay. Có thể mất từ ​​1 đến 3 tháng để tĩnh mạch mạng nhện lớn biến mất.

Liệu pháp laser là một lựa chọn điều trị không xâm lấn cho các giãn tĩnh mạch mạng nhện

Liệu pháp laser là một lựa chọn điều trị không xâm lấn cho các giãn tĩnh mạch mạng nhện

Trên đây là những chia sẻ của Siêu Thị Y Tế về tình trạng giãn tĩnh mạch mạng nhện, mong rằng thông tin hữu ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem thêm: 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.