10 căn bệnh có thể gặp phải khi thiếu vitamin D

850

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, tuy nhiên hầu hết mọi người chưa chú trọng đến việc bổ sung đầy đủ vitamin D. Thiếu vitamin D có thể gây ra rất nhiều loại bệnh. Dưới đây là 10 bệnh thường xuất hiện nhất khi bị thiếu vitamin D.

Top 10 bệnh hay gặp khi thiếu vitamin D

Bệnh về đường hô hấp

Đã có rất nhiều nghiên cứu ban đầu cho thấy bổ sung vitamin D có thể có lợi trong việc ngăn ngừa COVID-19. Trong khi các nghiên cứu này đang ở giai đoạn đầu thì các nghiên cứu trước đây đã chứng minh được vitamin D có thể bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh về đường hô hấp. Những người uống vitamin D ít có nguy cơ mắc bệnh hô hấp hơn 12% so với những người không dùng. Trẻ em trong độ tuổi đi học uống vitamin D có khả năng bị cúm ít hơn 42%

trẻ bị cảm cúm do thiếu vitamin D

Bệnh loãng xương

Theo Trường Y Harvard , một trong những vai trò chính của vitamin D là duy trì hệ xương chắc khỏe: Hàm lượng vitamin D thấp dẫn đến lượng dự trữ canxi trong xương thấp, làm giảm sự hấp thụ canxi, tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Chứng trầm cảm

Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao hơn. Một trong những nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2017 trên Tạp chí Nghiên cứu Bệnh tiểu đường cho thấy bổ sung vitamin D giúp cải thiện tâm trạng của phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tất cả những phụ nữ trong nghiên cứu này đều được cung cấp một lượng vitamin D liều cao (50.000 IU mỗi tuần) trong sáu tháng. Kết quả cho thấy rằng sự trầm cảm và lo lắng đã giảm đáng kể và có sự cải thiện sức khỏe tâm thần.

trầm cảm có thể do nguyên nhân thiếu vitamin D

Bệnh tâm thần phân liệt

Những người thiếu vitamin D có thể bị chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt cao gấp đôi so với những người có đủ lượng vitamin D cần thiết. Kết quả này được rút ra sau khi xem xét 19 nghiên cứu về mối quan hệ giữa bệnh tâm thần phân liệt và sự thiếu hụt vitamin D

Sa sút trí tuệ

Thiếu hụt vitamin D vừa và nghiêm trọng ở người lớn tuổi có liên quan đến nguy cơ tăng gấp đôi đối với một số dạng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu cho thấy: So với những người có mức vitamin D bình thường, những người có mức vitamin D thấp tăng 53% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, trong khi những người thiếu hụt nghiêm trọng có nguy cơ tăng 125%. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người có mức vitamin D thấp có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn khoảng 70% và những người bị thiếu hụt nghiêm trọng có nguy cơ mắc chứng bệnh này cao hơn 120%.

Bệnh tiểu đường

Khi thiếu vitamin D, nhiều quá trình tế bào trong cơ thể bắt đầu bị phá vỡ, và điều này tạo tiền đề cho sự khởi đầu của các bệnh như tiểu đường. Ngoài ra một số nghiên cứu cho thấy vitamin D có mối liên hệ với sự nhạy cảm và kháng insulin.

Ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu cho thấy đàn ông Mỹ gốc Phi có mức vitamin D thấp thì có nhiều khả năng mắc ung thư hơn so với những người đàn ông khác có mức vitamin D bình thường.

Mặc dù phát hiện này chỉ là quan sát và không chứng minh được thiếu vitamin D sẽ chắc chắn dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt, nhưng đây cũng là một yếu tố cần xem xét để phòng tránh và điều trị kịp thời.

Rối loạn cương dương

Một nghiên cứu nhỏ với 143 đối tượng được công bố vào tháng 8 năm 2014 trên Tạp chí Y học tình dục phát hiện ra rằng nam giới bị rối loạn cương dương nặng (ED) có mức vitamin D thấp hơn đáng kể so với nam giới bị ED nhẹ. Việc thiếu vitamin D thực sự có liên quan đến chứng cứng động mạch ở những người khỏe mạnh, một trong những yêu cầu để đạt được sự cương cứng là chức năng thích hợp của các động mạch, chịu trách nhiệm cung cấp máu cho dương vật để nó có thể cương cứng.

Bệnh tim mạch

Một nghiên cứu đã chỉ ra thiếu hụt vitamin D là thủ phạm gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim, bao gồm xơ vữa động mạch, huyết áp cao, tiểu đường và đột quỵ.

thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh tim mạch

Ung thư vú

Thiếu vitamin D không chỉ có khả năng gây ra ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, mà còn có khả năng gây ra ung thư vú ở nữ giới. Đánh giá này đã được công bố vào tháng 12 năm 2017 trên Tạp chí Breast Cancer.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất