Sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

210

Sốt là biểu hiện cho thấy cơ thể đang phản ứng chống lại những tác nhân gây hại từ bên ngoài, nhưng sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì và có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây từ Siêu Thị Y Tế sẽ chia sẻ đến bạn nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý tình trạng sốt đi sốt lại nhiều lần ở cả trẻ em và người lớn, tìm hiểu ngay nhé!

Bạn có biết sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì không?

Bạn có biết sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì không?

Sốt đi sốt lại là gì?

Tình trạng sốt đi sốt lại nhiều lần là sốt nhiều cơn, có thể sốt vài cơn trong một ngày hoặc vài ngày mới xuất hiện sốt. Sốt tái đi tái lại nhiều lần có thể khiến thân nhiệt rơi vào các tình trạng như sau:

  • Nhiệt độ từ 37.2 đến 37.5 độ C: Lúc này người bệnh vẫn còn sốt nhẹ, nhiệt độ không hạ xuống mức bình thường.
  • Nhiệt độ khoảng 37 độ C: Lúc này thân nhiệt người bệnh đã hạ hoàn toàn, cơ thể dễ chịu, thoải mái.

Lưu ý: Thông thường, sốt ít khi tái đi tái lại và xuất hiện nhiều cơn như vậy. Sốt thường đột ngột, vài giờ đầu thân nhiệt sẽ lên cao nhưng khi người bệnh có cách điều trị phù hợp thì cơn sốt sẽ thuyên giảm dần.

Sốt đi sốt lại nhiều lần là sốt nhiều cơn, vài cơn trong một ngày hoặc vài ngày mới sốt

Sốt đi sốt lại nhiều lần là sốt nhiều cơn, vài cơn trong một ngày hoặc vài ngày mới sốt

Sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì? Nguyên nhân do dâu?

Sốt đi sốt lại do nhiễm virus

Cơn sốt do nhiễm virus thường là sốt cao, phổ biến nhất là:

  • Sốt rét: Các cơn sốt diễn ra nhiều đợt, giữa các đợt thì thân nhiệt có thể về mức bình thường.
  • Sốt do áp xe, sốt do nhiễm trùng có ổ nung mủ sâu: Các cơn sốt diễn ra nhiều đợt, thường là sốt nhẹ, nhiệt độ không xuống hẳn về mức bình thường. Nhiệt độ thường dao động từ 38 – 39 độ C.

Sốt đi sốt lại do bệnh nhiễm trùng

Sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì? Nhiễm trùng huyết, viêm màng não, áp xe não, viêm gan, áp xe gan,… là một số bệnh nhiễm trùng gây sốt cao và nhiều đợt. Nhiệt độ thường cao trên 39 độ C. Khi bị bệnh nhiễm trùng, người bệnh sẽ thấy nhiệt độ tăng vọt, diễn ra thất thường, không theo chu kỳ nhất định nào. Có khi sốt, sau đó hết sốt nhưng lại sốt trở lại chỉ trong một ngày.

Nhiệt độ thường cao trên 39 độ C khi bị sốt đi sốt lại do bệnh nhiễm trùng

Nhiệt độ thường cao trên 39 độ C khi bị sốt đi sốt lại do bệnh nhiễm trùng

Sốt đi sốt lại cảnh báo hội chứng sốt định kỳ 

Hội chứng sốt định kỳ gây vòng lặp sốt đi sốt lại vài ngày: sốt, hạ sốt dần, hết sốt nhưng lại sốt tái phát sau vài ngày khỏe mạnh. Bệnh nhân mắc hội chứng này thường có biểu hiện bệnh ngay từ nhỏ, chỉ có khoảng < 10% người bệnh có biểu hiện bệnh sau 18 tuổi. 

Nếu bạn còn băn khoăn sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì thì rất có thể tình trạng này đang cảnh báo hội chứng sốt định kỳ. Có nhiều loại của hội chứng này, bao gồm:

  • Sốt Địa Trung Hải (FMF): Là hội chứng sốt tái phát được chẩn đoán di truyền phổ biến nhất. FMF gây sốt tái phát và có thể gây viêm đau ở bụng, ngực và khớp.
  • Sốt định kỳ, viêm miệng, viêm họng, viêm hạch (PFAPA): PFAPA bao gồm sốt định kỳ kèm theo lở miệng (viêm miệng áp tơ), đau họng (viêm họng) và sưng hạch bạch huyết (viêm hạch) ở cổ.
  • Hội chứng định kỳ liên quan đến thụ thể yếu tố hoại tử khối u (TRAPS) Ngoài các cơn sốt, TRAPS có thể gây đau bụng, tiêu chảy , phát ban trên da lan rộng, đau cơ và sưng quanh mắt.
  • Hội chứng Hyperimmunoglobulin D (HIDS): Gây sốt cao từng đợt với phát ban trên da, sưng hạch cổ, đau bụng, viêm khớp, nôn mửa và tiêu chảy.
  • Bệnh viêm đa hệ khởi phát ở trẻ sơ sinh (NOMID): Gây ra các đợt sốt và phát ban trên da.
Sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì? Cảnh báo hội chứng sốt định kỳ thường gặp ở trẻ nhỏ

Sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì? Cảnh báo hội chứng sốt định kỳ thường gặp ở trẻ nhỏ

Sốt đi sốt lại cảnh báo sốt Famine

Sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì? Tình trạng này có thể đang cảnh báo bạn mắc bệnh sốt Famine, còn được gọi là bệnh sốt tái phát chấy rận. Bệnh này do Borrelia gây ra, truyền qua rận hoặc ve đến người bệnh. Bệnh nhân bị sốt Famine ngoài triệu chứng sốt từng cơn còn sẽ thấy đau nhức cơ khắp người, đau đầu, nôn mửa. Những triệu chứng này kéo dài đến 3 – 5 ngày.

Sốt đi sốt lại có thể đang cảnh báo bệnh sốt Famine (sốt tái phát chấy rận)

Sốt đi sốt lại có thể đang cảnh báo bệnh sốt Famine (sốt tái phát chấy rận)

Dấu hiệu kèm theo khi bị sốt đi sốt lại nhiều lần

Ngoài tình trạng sốt đi sốt lại nhiều lần, thành nhiều cơn thì người bệnh có thể gặp thêm những triệu chứng như: uể oải và mệt mỏi toàn thân; ớn lạnh, rét, run người; đau khớp, mỏi cơ; lờ mờ, thiếu minh mẫn. Trẻ em khi bị sốt đi sốt lại có thể kèm theo quấy khóc, ngủ li bì, bỏ bú, bỏ ăn, thở khò khè,…

Mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ thể kèm theo khi bị sốt đi sốt lại nhiều lần

Mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ thể kèm theo khi bị sốt đi sốt lại nhiều lần

Sốt đi sốt lại nhiều lần có nguy hiểm không?

Sau khi hiểu rõ sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì, bạn cũng cần biết rằng tình trạng này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe nếu người bệnh không có cách chăm sóc, xử lý, điều trị kịp thời và phù hợp. Sốt tái đi tái lại có thể gây biến chứng:

  • Viêm cơ tim.
  • Viêm màng não lympho.
  • Viêm màng bồ đào.
  • Biến chứng về gan như gan to, vàng da, củng mạc mắt cũng bị vàng.
  • Viêm thận.
  • Viêm dây thần kinh thị giác sau nhãn cầu có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn không thể phục hồi (mù lòa).
Sốt tái đi tái lại không được điều trị kịp thời có thể gây viêm cơ tim

Sốt tái đi tái lại không được điều trị kịp thời có thể gây viêm cơ tim

Cách xử lý tại nhà khi bị sốt đi sốt lại nhiều lần

Bên cạnh thắc mắc sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì, không ít người lo lắng không biết khi gặp tình trạng này cần xử lý như thế nào? Dưới đây là lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

Lau mát cơ thể

Làm mát cơ thể giúp hạ thân nhiệt, ngăn ngừa cơn sốt tăng cao. Để lau mát cơ thể, bạn chỉ cần dùng 5 chiếc khăn nhỏ thấm nước, sau đó đặt ở 2 nách và 2 bẹn, còn 1 khăn dùng lau toàn thân. Sau mỗi 5 phút thì bạn nên thay khăn một lần, lặp lại từ 2 – 3 lần/ngày.

Mặc quần áo mỏng nhẹ

Mặc quần áo dày hoặc nhiều lớp sẽ khiến cơn sốt trầm trọng hơn do lúc này cơ thể bị bí nhiệt. Thay vào đó, bạn chỉ nên mặc quần áo thoáng mát, vải mỏng để thân nhiệt được ổn định, tránh gây tăng nhiệt.

Uống nhiều nước ấm

Cơ thể có thể bị mất nước do sốt, vì sốt làm nước bốc hơi nhiều hơn qua da, kèm theo đổ mồ hôi. Do đó khi bị sốt, bạn nên uống nhiều nước ấm hơn để bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, tránh gây mệt mỏi do thiếu nước.

Uống thuốc

Bạn có thể tham khảo dược sĩ/bác sĩ về việc dùng thuốc trị sốt, tránh uống thuốc tùy tiện có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Acetaminophen (Paracetamol) là loại thuốc thường dùng uống tại nhà để trị sốt.

Bạn có thể tham khảo dược sĩ/bác sĩ về việc dùng thuốc hạ sốt tại nhà

Bạn có thể tham khảo dược sĩ/bác sĩ về việc dùng thuốc hạ sốt tại nhà

Lưu ý: Nếu tình trạng sốt đi sốt lại không dứt, dù đã thực hiện nhiều cách chăm sóc tại nhà như đã nêu thì bạn nên đến thăm khám với bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị phù hợp và kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Lời khuyên: Khi bị sốt, việc theo dõi thân nhiệt thường xuyên là rất quan trọng, giúp bạn phát hiện kịp thời tình trạng sốt tăng cao để có cách xử lý phù hợp. Trang bị ngay nhiệt kế điện tử tại nhà sẽ giúp bạn kiểm tra nhiệt độ cơ thể chính xác chỉ trong vài giây.

Tham khảo các mẫu nhiệt kế đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

nhiet ke hong ngoai do tran khong tiep xuc reiwa jxb 183 av11604483328.nv

Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Reiwa JXB-183
Giá bán tham khảo: 780.000đ

1 min1585104690.nv

Nhiệt kế đo trán không tiếp xúc Berrcom JXB-178
Giá bán tham khảo: 360.000đ

nhiet ke dien tu dau deo drkare dk 09 avn1

Nhiệt kế điện tử đầu dẻo DrKare DK-09
Giá bán tham khảo: 50.000đ

Xem nhiều hơn các mẫu nhiệt kế điện tử khác TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ sốt đi sốt lại nhiều lần là bệnh gì và cách xử lý phù hợp. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org, nhathuocankhang.com, nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất