Suy giảm thính lực ở người trẻ là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

157

Suy giảm thính lực ngày nay không chỉ phổ biến ở người lớn tuổi mà còn xuất hiện ở nhiều người trẻ. Nguyên nhân suy giảm thính lực ở người trẻ chủ yếu đến từ những thói quen xấu hàng ngày, đôi khi cũng cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ trong bài viết dưới đây.

Suy giảm thính lực ở người trẻ cảnh báo bệnh gì? 5 cách cải thiện hiệu quả

Suy giảm thính lực ở người trẻ cảnh báo bệnh gì?

Những triệu chứng phổ biến khi bị suy giảm thính lực

Những dấu hiệu cảnh báo suy giảm thính lực ở người trẻ thường đa dạng nhưng rất ít người để ý đến:

  • Khó trò chuyện với người khác ở những nơi ồn ào.
  • Bật âm lượng to hơn khi nghe.
  • Nói to hơn trước.
  • Không nghe rõ người khác nói gì và phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần.
  • Khả năng giữ thăng bằng giảm sút, dễ ngã hoặc gặp tai nạn do không kịp thời nhận biết tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh.
  • Cảm giác ù tai, nhột trong tai như có tiếng cối xay gió trong tai. Dấu hiệu này ban đầu xuất hiện một cách tự phát và cũng tự biến mất. Tuy nhiên sau một thời gian, tình trạng này sẽ xuất hiện nhiều hơn, liên tục và không tự khỏi.
  • Có thể thấy đau tai khi nghe âm thanh lớn.
Những triệu chứng phổ biến khi bị suy giảm thính lực

Những triệu chứng phổ biến khi bị suy giảm thính lực

Những thói quen xấu dễ gây suy giảm thính lực ở người trẻ

Hút thuốc lá

Nghiên cứu cho biết hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thính lực ở người trẻ và cả người lớn tuổi. Thành phần nicotine và carbon monoxide trong thuốc lá làm giảm nồng độ oxy trong máu đến ốc tai, khiến các chất dẫn truyền dọc theo dây thần kinh thính giác đến não cũng bị gián đoạn. Hút thuốc lá thường xuyên sẽ làm giảm khả năng nghe từ từ theo thời gian.

Uống rượu bia quá nhiều

Tiêu thụ thức uống có cồn như rượu bia quá nhiều sẽ làm tăng nồng độ cồn trong máu, có thể gây độc, tổn thương các tế bào lông trong ốc tai dẫn đến tình trạng suy giảm thính lực. Ngoài ra, uống nhiều rượu có thể gây tổn thương não, cản trở khả năng tiếp nhận và xử lý âm thanh.

Tiêu thụ nhiều rượu bia làm tăng nồng độ cồn trong máu, có thể dẫn đến suy giảm thính lực

Tiêu thụ nhiều rượu bia làm tăng nồng độ cồn trong máu, có thể dẫn đến suy giảm thính lực

Nghe điện thoại trong thời gian dài

Nghiên cứu cho thấy một cuộc gọi kéo dài hơn 10 phút mỗi ngày làm tăng hơn 70% nguy cơ bị suy giảm thính lực ở người trẻ. Nghe điện thoại trong thời gian dài khiến tai cảm thấy khó chịu, thường xuyên cảm thấy như có tiếng u u trong tai.

Đeo tai nghe thường xuyên

Đeo tai nghe liên tục trong thời gian dài là thói quen phổ biến ở nhiều người trẻ, đặc biệt là người làm việc văn phòng. Thói quen xấu này có thể làm hỏng các tế bào lông trong ốc tai và khiến thính lực bị suy giảm.

Đeo tai nghe liên tục là thói quen xấu gây ra tình trạng nghe kém ở người trẻ tuổi

Đeo tai nghe liên tục là thói quen xấu gây ra tình trạng nghe kém ở người trẻ tuổi

Sở thích lui tới quán bar

Nhiều bạn trẻ ngày nay có sở thích đến các quán bar để vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, âm nhạc trong các quán bar đều có cường độ rất lớn và với mức độ âm thanh lớn như vậy, nếu nghe thường xuyên thì bạn sẽ rất dễ bị suy giảm thính lực.

Làm sạch tai bằng tăm bông không cẩn thận

Thói quen dùng tăm bông để làm sạch không hoàn toàn là xấu nhưng việc ngoáy tay với tăm bông thường xuyên, quá mạnh, không cẩn thận sẽ làm tổn thương các cơ quan thính giác và gây tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ tuổi.

>> Có thể bạn quan tâm: Tai nghe kém có chữa được không?

Ngoáy tay với tăm bông không cẩn thận dễ làm tổn thương các cơ quan thính giác

Ngoáy tay với tăm bông không cẩn thận dễ làm tổn thương các cơ quan thính giác

Suy giảm thính lực ở người trẻ cảnh báo bệnh gì?

Ngoài những thói quen xấu trong lối sống sinh hoạt kể trên, suy giảm thính lực ở người trẻ tuổi còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý:

U dây thần kinh thính giác

Tình trạng này xảy ra khi có một khối u đè lên dây thần kinh thính giác làm cho khả năng nghe bị suy giảm. Khối u ở bên tai nào thường sẽ gây suy giảm khả năng nghe ở bên tai đó.

Viêm tai giữa

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý về tai phổ biến. Suy giảm thính lực ở người trẻ cũng cánh bảo bệnh viêm tai giữa và nếu tình trạng này không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến mất hoàn toàn khả năng nghe.

Thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ cũng là tình trạng gây ra nghe kém, suy giảm thính lực ở người trẻ. Màng nhĩ bên tai nào bị thủng sẽ gây giảm thính lực ở tai bên đó.

Thủng màng nhĩ cũng là tình trạng gây suy giảm thính lực ở người trẻ

Thủng màng nhĩ cũng là tình trạng gây suy giảm thính lực ở người trẻ

Suy giảm chức năng thận

Đây là nguyên nhân gây suy giảm thính lực ở người trẻ phổ biến nhưng thường bị “bỏ quên”. Theo y học cổ truyền thì “Thận khai khiếu ở tai”, chức năng thận có mối liên quan mật thiết tới sức khỏe thính giác. Thận yếu sẽ làm tai sẽ bị ù, nếu thận quá yếu thì tai sẽ bị điếc. Vậy nên người trẻ không nên chủ quan vì nghe kém cũng có thể là dấu hiệu của suy giảm chức năng thận.

Tuần hoàn máu kém

Tuần hoàn máu có chức năng cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai. Khi tuần hoàn máu kém sẽ khiến quá trình này bị gián đoạn, thần kinh tai cũng sẽ bị ảnh hưởng vì không nhận được dưỡng chất cần thiết để hoạt động, cuối cùng sẽ dẫn tới suy giảm thính lực ở người trẻ và thậm chí là điếc tai.

Một số bệnh lý khác

Ngoài những bệnh lý trên thì suy giảm thính lực ở người trẻ cũng cảnh báo một số tình trạng như rối loạn khớp thái dương hàm, bệnh xơ cứng tai, huyết áp cao, đái tháo đường,…

Suy giảm thính lực ở người trẻ cũng cảnh báo bệnh về thận, huyết áp cao, đái tháo đường

Suy giảm thính lực ở người trẻ cũng cảnh báo bệnh về thận, huyết áp cao, đái tháo đường

5 Cách hiệu quả để cải thiện suy giảm thính lực ở người trẻ

Luyện tập khả năng nghe

Tai là nơi phát hiện và tiếp nhận âm thanh, còn não bộ sẽ là nơi để diễn giải xử lý âm thanh đó. Do đó người trẻ bị suy giảm thính lực cần tập luyện khả năng nghe và hiểu cho não bằng cách sau đây:

  • Đi dạo trong rừng/ biển,… để tập trung lắng nghe môi trường xung quanh, sau đó viết ra tất cả những âm thanh bạn nghe thấy, từ tiếng chim hót đến tiếng gió thổi. Bài tập này giúp bạn dần dần trở nên hòa hợp hơn với tiếng ồn xung quanh.
  • Nhờ ai đó đọc to thông tin, bài thơ, truyện,… sau đó bạn lặp lại những lời họ đọc.

Bổ sung vitamin và dinh dưỡng cần thiết

Một số loại vitamin và khoáng chất đã được chứng minh là có khả năng cải thiện chức năng tai và thính giác.. Do đó, bạn nên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất sau đây vào chế độ ăn uống của mình:

  • Vitamin nhóm B: Đem đến nhiều lợi ích cho tai bao gồm việc điều chỉnh mức chất lỏng và tối ưu hóa việc sử dụng oxy.
  • Axit folic: Tăng cường sản xuất năng lượng trong các tế bào thính giác, thúc đẩy lưu thông máu đến tai.
  • Kẽm: Bảo vệ tế bào lông trong tai – bộ phận chịu trách nhiệm phát ra các rung động gửi tín hiệu điện đến não. Kẽm cũng giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng tai.
  • Magie: Hỗ trợ chức năng thần kinh trong hệ thống thính giác, ngăn ngừa tổn thương cho lớp lót bên trong của động mạch tai.
Bổ sung vitamin và dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp bạn cải thiện thính lực hiệu quả

Bổ sung vitamin và dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp bạn cải thiện thính lực hiệu quả

Dùng thuốc và thảo dược

Suy giảm thính lực ở người trẻ cũng có thể được cải thiện nhờ việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ như: thuốc tăng tuần hoàn máu, thuốc giãn mạch,…

Bên cạnh những loại thuốc kê đơn thì bạn cũng có thể tham khảo dùng các loại thảo dược có khả năng hỗ trợ điều trị suy giảm thính lực như: cối xay, câu kỷ tử, đan sâm… Những loại thảo dược này có tác dụng bổ thận và tăng cường tuần hoàn máu, dinh dưỡng, oxy lên tế bào thần kinh tai để cải thiện hiệu quả tình trạng nghe kém ở người trẻ tuổi. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng việc dùng các thảo dược chỉ mang tính chất hỗ trợ, có thể giảm triệu chứng nghe kém nhưng không được thay thế bất kỳ loại thuốc điều trị nào.

Phẫu thuật

Suy giảm thính lực ở người trẻ thể nặng cũng có thể điều trị bằng phẫu thuật nếu nguyên nhân từ: khối u trong tai, thủng màng nhĩ, viêm tai xương chũm,… Hầu hết các phẫu thuật này đều có tỷ lệ thành công cao, nên người bệnh cũng không cần quá lo lắng.

Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp với người suy giảm thính lực

Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp với người suy giảm thính lực

Thực hiện một số thay đổi trong lối sống

  • Tránh xa âm thanh lớn hoặc loa to.
  • Giảm âm lượng khi nghe nhạc hoặc xem TV. Khi đeo tai nghe, hãy điều chỉnh âm lượng sao cho bạn vẫn có thể nghe thấy các cuộc trò chuyện xung quanh.
  • Tháo tai nghe trong khoảng 10 – 15 phút cứ sau khi nghe nhạc bằng tai nghe trong hơn 1 giờ.
  • Đeo nút bịt tai khi bạn ở nơi có tiếng ồn lớn như các buổi hòa nhạc, đường phố đông đúc, môi trường làm việc có nhiều máy móc ồn ào,…
  • Vệ sinh tai, loại bỏ ráy tai thường xuyên nhưng phải thật cẩn thận, tránh làm tai tổn thương.
  • Không hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều càng tốt.
Giảm âm lượng khi nghe nhạc sẽ giúp người trẻ cải thiện suy giảm thính lực

Giảm âm lượng khi nghe nhạc sẽ giúp người trẻ cải thiện suy giảm thính lực

Lời khuyên dành cho bạn: Sử dụng máy trợ thính cũng là một trong những cách cải thiện suy giảm thính lực ở người trẻ được nhiều chuyên gia và bác sĩ khuyến nghị. Thiết bị trợ thính sử dụng công nghệ dẫn truyền âm thanh chất lượng cao đến tai để bạn có thể nghe rõ mọi âm thanh, theo thời gian khả năng nghe và hiểu sẽ được cải thiện rõ rệt. Tham khảo ngay dòng máy trợ thính Enno hiện đang được bán với giá siêu rẻ tại Siêu Thị Y Tế:

may tro thinh mini co the sac lai en f2 av3

Máy trợ thính mini có thể sạc lại EN-F2
Giá bán tham khảo: 590.000đ

may tro thinh khong day 2 tai sieu nho enno en ia102a av2 1

Máy trợ thính không dây 2 tai siêu nhỏ ENNO EN-IA102A
Giá bán tham khảo: 1.560.000đ

Xem thêm các mẫu máy trợ thính khác: TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ. Hy vọng bài viết trên có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã luôn theo dõi trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất