Tại sao máu huyết lưu thông kém?

6089

Máu huyết lưu thông kém là một trong những tình trạng phổ biến và gây hại đến tình trạng sức khỏe của con người. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì?

Suy giảm tuần hoàn máu là gì?

Máu bao gồm hồng cầu (vận chuyển O2 và CO2), bạch cầu (hỗ trợ miễn dịch), tiểu cầu ( đông máu) và huyết tương. Huyết tương chứa nhiều thành phần trong đó có nước, protein, yếu tố đông máu, tế bào miễn dịch, hormon, chất điện giải và các chất thải. Máu lưu hành khắp cơ thể với các chức năng quan trọng là:

  • Hô hấp: Máu giúp chuyên chở O2 và CO2 giữa phế nang và tế bào
  • Dinh dưỡng: Máu giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non đến các tế bào
  • Đào thải: Máu giúp vận chuyển các chất cặn bã đến các cơ quan bài tiết như thận, phổi, ruột, tuyến mồ hôi
  • Điều hòa hoạt động các cơ quan: Máu chứa các hormon làm tăng, giảm hoạt động của các cơ quan
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể, bảo vệ cơ thể: Máu chứa các loại bạch cầu, tế bào miễn dịch, hoạt chất thuốc chữa bệnh giúp tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh

Bệnh suy giảm tuần hoàn máu là bệnh xảy ra do máu trong cơ thể không được lưu thông tốt dẫn tới các rối loạn tuần hoàn trong đó có rối loạn tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn đến các chi và các bộ phận khác bên trong cơ thể. Đây là chứng bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Theo thống kê, có đến 1/3 số người lớn tuổi mắc bệnh. Ngày càng nhiều người trẻ cũng gặp các rối loạn tuần hoàn với các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, hay các cảm giác tê bì chân tay, tê cứng cổ.

Bí quyết người cao tuổi sống lâu với bệnh cao huyết áp

Máu lưu thông kém do tuổi tác

Tuổi tác ngày càng cao, các cơ quan trong cơ thể già nua theo thời gian. Vì vậy quá trình trao đổi chất khó khăn, làm giảm lượng máu dẫn đến tinh trạng máu xấu và máu lưu thông chậm.

 

tuổi tác cao dễ bị bệnh huyết áp

Huyết áp bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. (Ảnh: Internet)

Máu lưu thông kém do stress và lười vận động

Khi bạn bị stress hay ít vận động sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, ảnh hưởng đến chất lượng máu cũng như quá trình lưu thông máu. Theo các bác sĩ những người bị stress mức độ hoocmon insulin cao hơn trong máu làm tích tuh mỡ và gây tăng cân.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khoa học cho biết nhóm đội tượng phải làm việc trí óc với cường độ cao, ít vận động và stress dễ bị máu xấu và máu lưu thông kém hơn so với những người lao động chân tay.

 

stress

Stress gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến huyết áp của bạn. (Ảnh: Internet)

Ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống quyết định rất nhiều đến sức khỏe của con người. Việc máu trong cơ thể bạn lưu thông kém bị ảnh hưởng rất nhiều từ cách ăn uống của người bệnh. Bởi dinh dưỡng rất quan trọng cho quá trình tạo máu và lưu thông máu. Nếu bạn ăn uống đầy đủ cung cấp các khoáng chất, các vitamin cần thiết sẽ khiến máu huyết lưu thông đều. Còn nếu bạn ăn uống thiếu chất khiến thiếu máu, máu xấu và nếu ăn uống dư thừa dinh dưỡng gây xáo trộn thành phần máu làm thay đổi tính chất của máu và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Mặc quần áo bó sát

Mặc quần áo bó sát, quần áo quá chật cũng làm cản trở đến việc lưu thông máu, khiến máu tĩnh mạch khó về tim để trao đổi oxy, lấy dinh dưỡng. Mô và tế bào không đủ lượng máu nuôi, khiến suy giảm chức năng, khó đàn hồi và bị xơ hóa.  Không những thế việc bạn mặc quần ào chật có thể chèn ép lên dây thần kinh, làm tê, đau nhức mỏi chân tay và khó thở.

 

mặc quần quá chặt không tốt

Quần áo quá chật. (Ảnh: Internet)

Mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch, huyết áp

Những người bị bệnh tiểu đường, bị mỡ máu, tim mạch, huyết áp đều ảnh hưởng trực tiếp lên cấu tạo của máu.  Có thể gây dư mỡ, thừa đường, làm xấu máu, gây cản trở , tắc nghẽn vòng tuần hoàn và làm máu lưu thông kém. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

NGƯỜI BỆNH HUYẾT ÁP THẤP NÊN UỐNG THUỐC GÌ

Bên trên là một số nguyên nhân khiến máu lưu thông kém, hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn. Hiểu được nguyên nhân bạn có biện pháp phòng tránh tình trạng nguy hại này bạn nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.