7 Cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả nhất

723

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng xuyên qua nướu và thường mọc ở phía sau miệng. Bình thường có tổng cộng 4 chiếc răng khôn, mỗi chiếc ở một góc xa nhất của nướu trên và dưới. Khi mọc răng khôn, nhiều người cảm thấy rất đau và khó chịu. Bài viết này gợi ý đến bạn 7 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đau nhức khi mọc răng khôn?

Răng khôn thường nhú lên sau tất cả các răng trưởng thành và nổi lên ở một góc khó tiếp cận hoặc có thể không có đủ chỗ cho chúng. Răng khôn thường mọc khi một người trong độ tuổi từ 17 đến 21. Răng khôn đẩy qua nướu có thể gây đau đớn và khó chịu cho nhiều người.

Ngoài ra, răng khôn thường không có chỗ mọc bình thường vì răng trưởng thành đã mọc đầy đủ. Do đó, răng khôn sẽ mọc lệch, bị kẹt hoặc không mọc hoàn toàn nguyên chiếc răng.

Khi điều này xảy ra, răng khôn đã bị tác động. Răng khôn bị va chạm sẽ khiến nướu dễ bị tổn thương, do bề mặt bị vỡ và răng không mọc hoàn toàn. Thức ăn và vi khuẩn có thể mắc kẹt trong nướu và dẫn đến một số vấn đề, bao gồm: bệnh về nướu, nhiễm trùng, áp xe, u nang.

Phần tiếp theo của bài viết sẽ bật mí đến bạn 7 cách giảm đau khi mọc răng khôn hay nhất được nhiều người áp dụng thành công.

Răng khôn đẩy qua nướu có thể gây đau đớn và khó chịu cho nhiều người

Răng khôn đẩy qua nướu có thể gây đau đớn và khó chịu cho nhiều người

7 cách giảm đau khi mọc răng khôn

Răng khôn bị ảnh hưởng có thể gây đau, nhức và ê buốt, nhổ bỏ răng khôn có thể giúp giải quyết những vấn đề này. Trong khi đó, có một số cách giảm đau khi mọc răng khôn mà bạn có thể thực hiện tại nhà trước khi đến nha sĩ.

Cách giảm đau khi mọc răng khôn với gel nha khoa giảm đau

Gel nha khoa có tác dụng gây tê có thể để giảm đau và giảm sự khó chịu ở nướu. Những loại gel này có sẵn không kê đơn và chứa thành phần hoạt chất benzocain. Sử dụng loại gel này là một cách làm giảm đau khi mọc răng khôn.

Bạn có thể dùng gel nha khoa trực tiếp vào nướu bị ảnh hưởng và dùng trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải làm theo các hướng dẫn có trong sản phẩm. Ngoài ra, hãy cẩn thận vì có một số người có thể bị dị ứng với benzocain.

Thuốc giảm đau Ibuprofen

Ibuprofen là một loại thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm viêm và dùng ibuprofen là cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà đơn giản.

Dùng liều khuyến cáo trên bao bì có thể giúp giảm bớt sự khó chịu. Cách giảm đau răng khi mọc răng khôn này cũng có thể làm giảm viêm nướu răng liên quan đến sự phát triển của răng khôn.

Ibuprofen hoặc các NSAID khác (thuốc chống viêm không steroid) có thể giúp giảm đau hiệu quả cho đến khi bạn có thể đến gặp nha sĩ để được điều trị.

Dùng ibuprofen là cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà đơn giản

Dùng ibuprofen là cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà đơn giản

Cách làm giảm cơn đau khi mọc răng khôn với túi đá

Chườm túi đá lên hàm là một cách làm giảm cơn đau khi mọc răng khôn, có thể giúp giảm viêm và giảm đau vì đá có tác dụng làm tê. Bạn có thể thử giữ một túi nước đá với khăn trà quanh hàm trong tối đa 15 phút hoặc chườm túi đá liên tục sau 15 phút nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

Súc miệng bằng nước muối

Một cách làm giảm đau khi mọc răng khôn khác là súc miệng bằng nước muối. Nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy súc miệng bằng nước muối là cách giảm đau khi mọc răng khôn có thể giúp giảm vi khuẩn.

Bạn có thể bị đau do vi khuẩn tích tụ trong nướu gần răng khôn. Do đó, rửa bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm cảm giác khó chịu.

Để làm nước muối súc miệng, bạn hòa tan một vài thìa muối vào một cốc nước mới đun sôi. Khi nước hơi nguội, có thể ngậm và súc quanh miệng trong vài phút, sau đó nhổ ra. Bạn có thể thực hiện cách giảm đau khi mọc răng khôn này khoảng hai hoặc ba lần một ngày hoặc cho đến khi cơn đau bắt đầu giảm.

Một cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả là súc miệng bằng nước muối

Một cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả là súc miệng bằng nước muối

Cách giảm đau khi mọc răng khôn với đinh hương

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy rằng đinh hương cũng là một cách giảm đau khi mọc răng khôn. Để thử cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà này, bạn có thể sử dụng cả cây đinh hương hoặc dầu đinh hương. Nếu sử dụng cả cây đinh hương như cách làm giảm đau khi mọc răng khôn, bạn nên:

  • Đầu tiên, hãy đặt đinh hương lên chiếc răng khôn đang làm bạn đau
  • Giữ nó tại chỗ bằng cách khép hàm lại nhưng không nhai.
  • Để đó cho đến khi cơn đau giảm bớt rồi nhổ đi.

Để thử cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà này bằng cách sử dụng dầu đinh hương, bạn có thể:

  • Nhỏ một vài giọt dầu đinh hương vào một miếng bông gòn.
  • Đặt bông gòn vào chiếc răng khôn đang đau.
  • Giữ bông gòn tại chỗ cho đến khi cơn đau giảm và sau đó lấy ra.

Cách làm giảm cơn đau khi mọc răng khôn với hành tây

Nhiều nghiên cứu cho thấy hành tây có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất cao. Cách làm giảm cơn đau khi mọc răng khôn với hành tây có thể giúp giảm sưng và chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.

Để sử dụng hành tây như cách giảm đau khi mọc răng khôn, bạn nên:

  • Cắt một miếng hành
  • Nhai hành vào bên miệng bị đau.
  • Tiếp tục nhai trong vài phút cho đến khi cơn đau giảm và sau đó nhổ hành tây ra
  • Quá trình thực hiện cách giảm đau khi mọc răng khôn này cho phép nước ép từ hành tây đi vào nướu để giảm viêm và vi khuẩn.
Hành tây có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất cao

Hành tây có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất cao

Cách giảm đau khi mọc răng khôn với túi trà

Cách giảm đau răng khi mọc răng khôn với túi trà rất dễ thực hiện và được nhiều người áp dụng thành công. Đã có nhiều nghiên cứu báo cáo rằng túi trà chứ nhiều tannin có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Vì thế túi trà cũng là cách giảm đau khi mọc răng khôn giúp giảm sưng và chống nhiễm trùng do vi khuẩn.

Để sử dụng túi trà như một cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà, bạn nên pha một tách trà và đặt cốc vào tủ lạnh với túi trà còn lại trong đó. Để trà nguội và bạn hãy lấy túi trà ra, sau đó nhẹ nhàng đặt vào bên trong miệng nơi bị đau.

Làm thế nào để tránh đau khi mọc răng khôn?

Ngoài việc thực hiện một số cách giảm đau răng khi mọc răng khôn, bạn có thể làm những việc thiết thực để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nướu răng, bao gồm:

  • Luôn thực hiện vệ sinh răng miệng: Đánh răng kỹ lưỡng hai lần một ngày với bàn chải điện, siêng năng dùng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa và kết hợp dùng nước súc miệng. Những điều này có thể giúp giảm vi khuẩn trong miệng gây nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước: Điều này giúp đẩy thức ăn và vi khuẩn ra khỏi răng và nướu.
  • Hạn chế hoặc tránh ăn thức ăn có đường: Thức ăn ngọt rất dễ bị kẹt trong nướu bị hỏng làm vi khuẩn phát triển.

Mời bạn xem mẫu bàn chải điện đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

1 51577768895.nv

Bàn chải điện ROAMAN RM - T20
Giá bán tham khảo: 780.000đ

Hãy luôn thực hiện vệ sinh răng miệng thật tốt để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nướu răng

Hãy luôn thực hiện vệ sinh răng miệng thật tốt để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nướu răng

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn 7 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả nhất. Hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng những cách trên thành công. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!


Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!