Răng mọc ngầm là gì? Có nên nhổ răng mọc ngầm không?

710

Rất nhiều người phải trải qua cảm giác đau khó chịu vì răng mọc ngầm nhưng vẫn không biết có nên nhổ răng mọc ngầm không? Răng mọc lệch ngầm nếu không được xử lý đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây chia sẻ về nguyên nhân và dấu hiệu răng mọc ngầm cũng như giúp bạn giải đáp thắc mắc nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không.

Răng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm hay răng khôn mọc ngầm là tình trạng răng hàm thứ ba ở phía sau miệng không có đủ chỗ để trồi lên hoặc phát triển bình thường.

Răng khôn là chiếc răng trưởng thành cuối cùng mọc lên. Hầu hết mọi người đều có bốn chiếc răng khôn ở phía sau miệng, hai chiếc ở trên và hai chiếc ở dưới.

Răng mọc lệch ngầm thường bao gồm răng mọc ngầm hàm trên và răng mọc ngầm ở hàm dưới, có thể dẫn đến đau, tổn thương các răng khác và các vấn đề nha khoa. Trong một số trường hợp, răng mọc ngầm có thể không gây ra vấn đề rõ ràng hoặc ngay lập tức. Nhưng vì chúng khó làm sạch nên chúng có thể dễ bị sâu răng và bệnh nướu răng hơn các răng khác.

Răng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm là gì?

Dấu hiệu răng mọc ngầm

Răng mọc ngầm không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, khi răng mọc ngầm bị nhiễm trùng, làm hỏng các răng khác hoặc gây ra nhiều vấn đề về răng miệng khác nhau, một vài dấu hiệu hoặc triệu chứng bạn có thể gặp như:

  • Nướu đỏ hoặc sưng
  • Nướu mềm hoặc chảy máu
  • Răng mọc ngầm gây đau hàm
  • Sưng quanh hàm
  • Hôi miệng
  • Răng mọc lệch ngầm tạo ra hương vị khó chịu trong miệng
  • Khó mở miệng
Răng mọc ngầm gây đau hàm và sưng quanh hàm

Răng mọc ngầm gây đau hàm và sưng quanh hàm

Nguyên nhân răng mọc lệch ngầm?

Răng khôn (răng hàm thứ ba) bị kẹt vì chúng không có đủ chỗ để mọc vào hoặc phát triển bình thường. Răng khôn thường mọc vào khoảng thời gian từ 17 đến 25 tuổi. Một số trường hợp răng khôn mọc bình thường mà không gặp vấn đề gì. Răng khôn mọc thẳng hàng với các răng khác phía sau răng hàm thứ hai. Tuy nhiên, nếu khuôn miệng quá chật sẽ khiến răng hàm không thể phát triển bình thường. Những chiếc răng hàm thứ ba đông đúc này bị mắc kẹt và tạo ra răng mọc ngầm.

Răng mọc ngầm có thể trồi lên một phần nên có thể nhìn thấy một số thân răng (mọc một phần) hoặc có thể không bao giờ đâm xuyên qua nướu (mọc hoàn toàn). Cho dù bị ảnh hưởng một phần hay toàn bộ, răng mọc ngầm có thể:

  • Mọc nghiêng về phía răng hàm thứ hai.
  • Mọc nghiêng về phía sau miệng.
  • Mọc vuông góc với các răng khác, như thể răng khôn “nằm ổ” trong xương hàm.
  • Mọc thẳng lên hoặc mọc xuống như các răng khác nhưng vẫn bị mắc kẹt trong xương hàm.
Những chiếc răng hàm thứ ba đông đúc bị mắc kẹt và tạo ra răng mọc ngầm

Những chiếc răng hàm thứ ba đông đúc bị mắc kẹt và tạo ra răng mọc ngầm

Răng mọc ngầm có nguy hiểm không?

Răng mọc ngầm có nguy hiểm không? Răng mọc ngầm có thể gây ra một số vấn đề trong miệng:

Tổn thương các răng khác

Nếu răng mọc ngầm xô vào răng hàm thứ hai, nó có thể làm hỏng răng hàm thứ hai hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở khu vực đó. Áp lực này cũng có thể gây ra các vấn đề về chen chúc các răng khác hoặc cần điều trị chỉnh nha để làm thẳng các răng khác.

U nang

Răng mọc ngầm phát triển trong một túi bên trong xương hàm. Túi có thể chứa đầy chất lỏng, tạo thành một u nang có thể làm hỏng xương hàm, răng và dây thần kinh. 

Răng mọc lệch ngầm có thể xô vào các khác răng và gây tổn thương

Răng mọc lệch ngầm có thể xô vào các khác răng và gây tổn thương

Răng mọc ngầm gây sâu răng

Răng mọc ngầm có nguy hiểm không? Răng mọc ngầm có thể gây ra nguy cơ sâu răng vì răng mọc lệch ngầm khó làm sạch hơn và vì thức ăn và vi khuẩn dễ bị mắc kẹt giữa nướu và răng mới mọc một phần.

Răng mọc ngầm có nguy hiểm không? Răng mọc ngầm có thể gây bệnh về nướu

Việc khó làm sạch răng khôn bị kẹt, mọc một phần làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng viêm nướu.

Có phòng ngừa răng mọc ngầm được không?

Bạn không thể ngăn chặn tình trạng răng khôn hay răng mọc ngầm xảy ra, nhưng việc duy trì các cuộc hẹn khám răng định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch và kiểm tra sẽ cho phép nha sĩ theo dõi sự phát triển và mọc lên của răng khôn của bạn. Chụp X-quang nha khoa được cập nhật thường xuyên có thể cho thấy răng mọc ngầm trước khi bất kỳ triệu chứng nào phát triển. 

Bạn nên khám răng định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch và kiểm tra răng

Bạn nên khám răng định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch và kiểm tra răng

Có cần thiết phải nhổ răng mọc ngầm không?

Bạn sẽ được bác sĩ nha khoa chỉ định nhổ răng mọc ngầm nếu răng xuất hiện triệu chứng ác tính. Những dấu hiệu răng mọc ngầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Dưới đây là một số trường hợp cần nhỏ răng mọc ngầm:

  • Răng mọc ngầm ác tính làm thể tích xương hàm giảm, vòm hàm bị suy giảm độ cứng chắc dễ bị chấn thương.
  • Nếu răng mọc ngầm lành tính nhưng vẫn cản trở chỉnh nha thì nha sĩ vẫn sẽ chỉ định nhổ bỏ.
  • Hầu hết răng mọc ngầm hay răng mọc lệch ngầm đề được chỉ định nhổ để tránh gây nguy hiểm cho răng số 7.
Hầu hết răng mọc ngầm hay răng mọc lệch ngầm đề được chỉ định nhổ

Hầu hết răng mọc ngầm hay răng mọc lệch ngầm đề được chỉ định nhổ

Nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không?

Khi bạn được chỉ định nhổ răng mọc ngầm hàm trên hay răng mọc ngầm ở hàm dưới, bạn cần biết rằng bất kể cuộc phẫu thuật nào cũng sẽ có rủi ro không mong muốn. Dưới đây là một số rủi ro có thể xảy ra khi nhổ răng mọc ngầm:

Máu chảy liên tục

Quá trình nhổ răng mọc ngầm có thể khiến bạn mất nhiều máu. Vì thế, nếu không được cầm máu kịp thời, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, choáng váng hay nghiêm trọng hơn là ngất xỉu.

Nhiễm khuẩn sau khi nhổ răng mọc ngầm

Nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không? Nếu bác sĩ không vệ sinh dụng cụ nhổ răng kỹ lưỡng và sạch sẽ, bạn rất có thể bị nhiễm khuẩn. Điều này cũng xảy ra khi bạn không có cách chăm sóc tốt sau nhổ răng. Nhiễm khuẩn sau khi nhổ răng mọc ngầm khiến bạn đau đớn, nhức và sưng, tình trạng nghiêm trọng có thể kéo dài đến 3 tuần.

Nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không?

Nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không?

Các dây thần kinh bị ảnh hưởng

Răng mọc ngầm nằm ở vị trí tập trung rất nhiều dây thần kinh. Vì thế nếu nha sĩ không thực hiện đúng quy trình và kỹ thuật nhổ răng mọc ngầm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các dây thần kinh này.

Sưng và đau răng sau khi nhổ

Sau khi nhổ răng mọc lệch ngầm, bạn sẽ thấy khó chịu và rất đau nhức. Nhưng cơn đau thường giảm nhanh trong 1 đến 3 ngày.

Bạn sẽ thấy khó chịu và rất đau nhức sau khi nhổ răng mọc ngầm

Bạn sẽ thấy khó chịu và rất đau nhức sau khi nhổ răng mọc ngầm

Sốc thuốc tê

Nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không? Một tình trạng hiếm khi gặp sau khi nhổ răng mọc ngầm là sốc thuốc tê.

>> Dù bạn đang phải chịu những cơn đau hay bạn đã nhổ răng mọc ngầm thì bạn cũng hãy luôn đảm bảo chăm sóc, vệ sinh răng miệng bằng bàn chải điện tại nhà.

Mời bạn xem mẫu bàn chải điện đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

1 51577768895.nv

Bàn chải điện ROAMAN RM - T20
Giá bán tham khảo: 780.000đ

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn những dấu hiệu răng mọc ngầm và giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên nhổ răng mọc ngầm không. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn và gia đình.



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!