Nóng rát sau lưng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

113

Đau lưng thường phổ biến với cảm giác như bị chọc hoặc co thắt ở lưng, tuy nhiên nhiều người cũng gặp tình trạng nóng rát sau lưng. Cảm giác đau rát ở lưng rất khó chịu và có thể cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn. Vậy bạn có biết nóng rát sau lưng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Bạn có biết nóng rát sau lưng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bạn có biết nóng rát sau lưng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Triệu chứng kèm theo khi bị nóng rát sau lưng

Đau lưng nóng rát thường có cảm giác nóng rát, ngứa ran khó chịu ở một hoặc nhiều vùng trên lưng. Nóng rát sau lưng có thể đi kèm với cơn đau nhói lan xuống một hoặc cả hai chân. Bạn cũng có thể thấy tê hoặc cảm giác như kim châm. Đau lưng nóng rát có thể tệ hơn khi bạn nằm ngửa hoặc tham gia hoạt động thể chất.

Một số người bị nóng rát sau lưng ở một khu vực cụ thể chẳng hạn như lưng trên, giữa hoặc dưới. Nhiều người khác lại bị đau lan ra các vùng khác nhau trên cơ thể như cổ, mông, hông hoặc chân. Cơn đau có thể ở bên trái, bên phải hoặc cả hai bên lưng.

Đau lưng nóng rát thường có cảm giác nóng, ngứa ran khó chịu ở một hoặc nhiều vùng trên lưng

Đau lưng nóng rát thường có cảm giác nóng, ngứa ran khó chịu ở một hoặc nhiều vùng trên lưng

Nóng rát sau lưng là dấu hiệu bệnh gì?

Cơn đau lưng dữ dội, nóng rát có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của bạn, từ công việc, sinh hoạt cho đến thời gian ngủ nghỉ thoải mái vào ban đêm. Điều quan trọng là bạn không nên bỏ qua cơn đau lưng nóng rát vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm:

Thoát vị đĩa đệm

Cột sống là cấu trúc phức tạp, bao gồm một số đĩa đốt sống nằm giữa các xương đốt sống. Những đĩa đốt sống này có thể bị hỏng do thoái hóa hoặc chấn thương. Khi một trong những đĩa đệm này phình ra khỏi vị trí bình thường thì được gọi là thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm có thể gây áp lực quá mức lên tủy sống và dây thần kinh, dẫn đến đau lưng nghiêm trọng kèm theo cảm giác nóng rát.

Thoát vị đĩa đệm gây áp lực quá mức lên tủy sống dẫn đến đau lưng kèm theo cảm giác nóng rát

Thoát vị đĩa đệm gây áp lực quá mức lên tủy sống dẫn đến đau lưng kèm theo cảm giác nóng rát

Xem thêm: Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? – Hiểu sao cho đúng về căn bệnh phổ biến này

Bệnh zona

Bệnh zona là tình trạng phát ban ngứa, đau trên da do cùng một loại vi-rút gây bệnh thủy đậu (vi-rút varicella-zoster hoặc VZV) gây ra. Sau khi bạn bị thủy đậu, loại virus này nằm im trong cơ thể và có thể được “kích hoạt” trở lại về sau. Vì phát ban do bệnh zona thường xuất hiện trên mặt và thân mình nên có thể gây ra chứng đau lưng nóng rát và tình trạng này có thể tồn tại ngay cả khi vết phát ban đã lành.

Bệnh đa xơ cứng (MS)

Bệnh đa xơ cứng (MS) là một tình trạng gây ra do tổn thương vỏ myelin bảo vệ tủy sống và não. Một trong những triệu chứng chính của tổn thương thần kinh liên quan đến MS là cảm giác ngứa ran, bị bóp, châm chích, ngứa và đau rát có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn, nhưng thường chạy dọc theo cột sống từ sau gáy đến tận chân.

Nóng rát sau lưng có thể cảnh báo bệnh đa xơ cứng 

Nóng rát sau lưng có thể cảnh báo bệnh đa xơ cứng

Viêm tủy sống thắt lưng

Viêm tủy sống thắt lưng, thường xuất phát từ tình trạng thoát vị đĩa đệm hoặc viêm khớp cột sống. Bệnh lý này có thể kích thích các dây thần kinh ở phần dưới cột sống gây đau rát sau lưng lan xuống mông và chân.

Xem thêm: Bệnh đau lưng nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau?

Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng lâu dài gây đau lan rộng khắp cơ thể, thường ở lưng, cánh tay, chân, đầu, ngực, bụng và mông. Ngoài cảm giác đau nhức, nóng rát sau lưng và những vị trí khác, đau cơ xơ hóa còn gây ra các vấn đề về giấc ngủ, mệt mỏi về cảm xúc và tinh thần, tê ở tay và chân, đầy hơi và táo bón. 

Đau cơ xơ hóa gây đau lan rộng khắp cơ thể, thường gây đau nhức nóng rát ở lưng

Đau cơ xơ hóa gây đau lan rộng khắp cơ thể, thường gây đau nhức nóng rát ở lưng

Cách điều trị nóng rát sau lưng tại nhà

Nếu bạn cảm thấy nóng rát sau lưng, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng những cách chăm sóc tại nhà sau đây giúp xoa dịu cảm giác khó chịu và cải thiện lối sống hàng ngày của mình.

Nghỉ ngơi

Bạn có thể nghỉ ngơi ít ngày có thể giảm đau lưng nhanh chóng. Tuy nhiên, sau một vài ngày, bạn nên dần dần trở lại hoạt động thể chất để tránh cứng khớp.

Chườm nóng và lạnh

Luân phiên thực hiện chườm nóng và chườm lạnh là phương pháp điều trị phổ biến tại nhà giúp giảm nóng rát sau lưng. Chườm túi nước đá lên vùng bị đau rát trong ít nhất 20 phút, sau đó dùng miếng đệm sưởi ấm chườm lên tiếp tục sẽ giúp tăng lưu lượng máu và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Hãy quấn một miếng vải hoặc khăn mỏng xung quanh túi để tránh bị tê cóng hoặc bỏng.

>>> Xem thêm: Máy tạo oxy cho người bệnh loại nào tốt?

Thực hiện chườm nóng và chườm lạnh là cách phổ biến giúp giảm nóng rát sau lưng

Thực hiện chườm nóng và chườm lạnh là cách phổ biến giúp giảm nóng rát sau lưng

Ăn uống lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng là một trong những biện pháp quan trọng cho mọi bệnh lý, bao gồm cả nóng rát sau lưng. Một số loại thực phẩm chống viêm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, sữa chua, trà xanh và hạt tiêu đen. Ngoài tác dụng giảm đau rát ở lưng, những thực phẩm này còn nuôi dưỡng hệ cơ xương để tránh những tổn thương và khó chịu về sau.

Tập yoga và massage

Tập yoga hoặc massage có thể giải phóng tình trạng căng cứng và nóng rát quá mức ở lưng, đồng thời khuyến khích thư giãn về thể chất và tinh thần bằng cách giải phóng endorphin.

Sử dụng đai lưng cột sống

Đai lưng cột sống được thiết kế với thanh định hình, cung cấp khả năng tạo lực nén vừa phải lên lưng giúp giảm đau, nóng rát, hỗ trợ điều trị các tình trạng như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,… Những loại đai lưng cao cấp hiện nay được làm từ chất liệu thoáng khí, vải mềm mịn không tạo cảm giác gò bó khó chịu cho người dùng.

>>> Tìm hiểu thêm: Các bài tập co thắt lưng chậu bạn nên biết

Sử dụng đai lưng cột sống hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,…

Sử dụng đai lưng cột sống hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,…

Tham khảo ngay đai lưng cột sống cao cấp, giá rẻ đang được bán tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

dai lung cot song cpo 6223 av2

Đai lưng cột sống CPO-6223
Giá bán tham khảo: 560.000

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ nóng rát sau lưng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì cùng những biện pháp chăm sóc tại nhà hiệu quả. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> XEM THÊM:

Máy đo huyết áp nhập khẩu chính hãng giá tốt tại Siêu Thị Y Tế

Tự chữa dứt điểm bệnh đau lưng bằng cây xương rồng



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!