Người bị thiếu máu ăn gì để bồi bổ sức khỏe?

1574

Thiếu máu ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh, bởi chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp tăng số lượng hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu hiệu quả. Tiếp tục đọc bài viết sau đây để biết được bị thiếu máu nên ăn gì bạn nhé! Siêu Thị Y Tế cũng sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích trong chế độ ăn cho người thiếu máu giúp bồi bổ sức khỏe tốt nhất.

Người bị thiếu máu ăn gì tốt nhất cho sức khỏe?

Người bị thiếu máu ăn gì tốt nhất cho sức khỏe?

Người bị thiếu máu ăn gì?

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn cải thiện bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Tiêu thụ một số thực phẩm giàu sắt sẽ giúp người bệnh duy trì lượng sắt lành mạnh, đồng thời thúc đẩy cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng khác nhằm cải thiện việc sản xuất hồng cầu và huyết sắc tố. Dưới đây là các thực phẩm bổ máu người bệnh nên ăn thường xuyên:

Thịt đỏ

Ăn gì bổ máu? Một trong những thực phẩm bổ máu tốt nhất là thịt đỏ. Một khẩu phần 100g thịt bò xay nấu chín chứa 2,47 mg sắt, tương đương 15% giá trị khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ trưởng thành tiền mãn kinh. Hàm lượng sắt trong thịt đỏ cũng làm tăng sự hấp thu sắt từ các thực phẩm khác được ăn cùng như rau xanh.

Hải sản và động vật có vỏ

Hải sản và động vật có vỏ như nghêu, sò, trai và hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. 100 gam hàu chứa khoảng 5.5 mg sắt, đây là một nguồn cung cấp sắt dồi dào. Ngoài ra, các loại hải sản này cũng là nguồn cung cấp kẽm và vitamin B12. Kẽm giúp hệ thống miễn dịch chống lại virus và vi khuẩn, còn vitamin B12 giúp giữ cho các tế bào thần kinh và máu khỏe mạnh.

Động vật có vỏ chứa nhiều sắt tốt cho người bị bệnh thiếu máu

Động vật có vỏ chứa nhiều sắt tốt cho người bị bệnh thiếu máu

Thiếu máu nên ăn gì? Người bệnh thiếu máu nên ăn nhiều cá bởi hầu như các loại cá đều có hàm lượng sắt cao. Một số loại cá thuộc nhóm thực phẩm thức ăn bổ máu bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá nục, cá rô,… Cá đóng hộp tuy không chứa nhiều sắt như cá tươi nhưng cũng cung cấp một lượng sắt tương đối có ích cho người bị thiếu máu.

Gan lợn hoặc gan bò

Các loại thịt nội tạng đặc biệt là gan lợn, gan bò rất giàu chất sắt nên đây cũng là những thực phẩm cho người thiếu máu. Khoảng 30g gan lợn chứa đến 6,6 mg sắt. Nếu người bệnh thiếu máu có cholesterol cao thì không nên dùng gan vì gan có hàm lượng cholesterol cao (30g gan lợn chứa 85,3 mg cholesterol).

Gan lợn là một trong những thực phẩm bổ máu giúp cải thiện thiếu máu rất tốt

Gan lợn là một trong những thực phẩm bổ máu giúp cải thiện thiếu máu rất tốt

Các loại rau sẫm màu

Khi được hỏi rằng người bị thiếu máu ăn gì, các bác sĩ hầu như đều khuyến nghị người bệnh nên bổ sung các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, … Vitamin C từ các loại rau này cũng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt.

Mật ong

Thiếu máu nên bổ sung gì? Câu trả lời là mật ong. Trong khoảng 100g mật ong chứa đến 0,42g sắt thiết yếu. Người bệnh thiếu máu tiêu thụ mật ong điều độ sẽ có thể tăng lượng huyết sắc tố nhờ mật ong chứa nhiều magie và đồng. Khi huyết sắc tố tăng lên, tình trạng thiếu máu cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Thiếu máu nên bổ sung gì? Người bệnh tiêu thụ mật ong

Thiếu máu nên bổ sung gì? Người bệnh tiêu thụ mật ong

Nho khô

Bên cạnh những loại trái cây rau quả tươi thì một số loại trái cây khô cũng đặc biệt có lợi cho người thiếu máu như nho khô, chà là, mơ khô, mận khô,… Nổi bật nhất về hàm lượng sắt phải kể đến nho khô. Chỉ trong 100g nho khô cũng đã chứa đến 1.9mg sắt. Ăn nho khô sẽ làm sản sinh hồng cầu, điều này sẽ giúp cho tình trạng thiếu máu được cải thiện.

Các loại hạt

Thiếu máu ăn gì tốt nhất? Các loại hạt là loại thực phẩm bổ máu và giàu chất dinh dưỡng nhất. 30g quả hồ trăn có thể cung cấp 6,1% giá trị sắt cần thiết hàng ngày. Một số loại hạt khác người bệnh thiếu máu nên bổ sung như hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, quả óc chó, đậu phộng, quả hạnh, hạt phỉ,…

Các loại hạt là một số loại thức ăn bổ máu và giàu chất dinh dưỡng nhất

Các loại hạt là một số loại thức ăn bổ máu và giàu chất dinh dưỡng nhất

Củ cải đường

Nếu còn băn khoăn thiếu máu nên ăn gì để bổ sung thì người bệnh đừng quên ăn thêm củ cải đường, đây là loại rau củ không chỉ thơm ngon mà còn chứa rất nhiều sắt. Khoảng 100g củ cải đường chứa 1,1mg sắt cần thiết. Tiêu thụ củ cải đường giúp người bệnh tăng sản sinh hồng cầu, tái tạo máu khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình đưa oxy đến các bộ phận khác của cơ thể. Để tiêu thụ củ cải đường, người bệnh có thể nấu canh hoặc uống nước ép đều tốt.

Bơ đậu phộng

Trong 100g bơ đậu phộng có 1,9mg sắt và 25g protein. Đây đều là 2 thành phần dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng thiếu máu. Vậy nên nếu còn chưa biết thiếu máu bổ sung gì thì người bệnh hãy nghĩ ngay đến bơ đậu phộng nhé.

Sắt và protein có trong bơ đậu phộng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thiếu máu

Sắt và protein có trong bơ đậu phộng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thiếu máu

Đậu nành

Người đang bị thiếu máu ăn gì? Đậu nành là một lựa chọn lành mạnh cho những người bệnh thiếu máu đang thực hiện chế độ ăn chay. Đậu nành là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời và giàu protein tốt cho người bị thiếu máu. Cụ thể, một chén đậu nành chứa đến 8.8 mg sắt và 81g protein.

Cà chua

Tuy không chứa quá nhiều sắt nhưng cà chua vẫn được kể tên trong danh sách thiếu máu ăn gì tốt nhất. Vì cà chua chứa nhiều vitamin C – chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Có khoảng 13mg vitamin C chỉ trong 100g cà chua tươi, vậy nên đừng quên ăn thêm nhiều cà chua để cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn giúp cải thiện tình trạng thiếu máu bạn nhé.

Bị thiếu máu bổ sung gì? Đừng quên ăn cà chua bạn nhé

Bị thiếu máu bổ sung gì? Đừng quên ăn cà chua bạn nhé

Trứng

Thiếu máu ăn gì tốt cho sức khỏe? Trứng được biết đến với hàm lượng protein cao nhưng thực tế trứng cũng chứa hàm lượng sắt dồi dào. 100g trứng chứa 1.2 mg sắt, 13 g protein cùng nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm, tốt cho việc bồi bổ sức khỏe.

Quả lựu

Trái cây nào nằm trong danh sách thiếu máu ăn gì tốt nhất? Câu trả lời chính là quả lựu bởi chỉ trong 100g lựu đã có đến 10.2 mg vitamin C và 0.3 mg sắt. Tuy hàm lượng sắt không cao nhưng vitamin C trong lựu sẽ giúp cơ thể tăng hấp thu sắt, cải thiện thiếu máu. Ăn quả lựu tươi hoặc uống nước ép lựu cũng hữu ích trong việc giảm mệt mỏi, chóng mặt,… ở người bệnh thiếu máu.

Trái cây nào nằm trong danh sách các thực phẩm bổ máu? Câu trả lời chính là quả lựu

Trái cây nào nằm trong danh sách các thực phẩm bổ máu? Câu trả lời chính là quả lựu

Lời khuyên giúp cơ thể hấp thụ nhiều sắt từ thực phẩm

  • Hạn chế trà và cà phê trong bữa ăn: Nhiều người có thói quen uống cà phê và trà trong khi đang ăn, nhất là vào bữa ăn sáng. Nhưng thực tế cho thấy người bị thiếu máu nên tránh thói quen này bởi hàm lượng polyphenol trong trà và cà phê sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Hạn chế ăn thực phẩm giàu canxi cùng với thực phẩm giàu chất sắt: Tiêu thụ một lượng canxi dư thừa có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ chất sắt. Vì vậy, hãy tránh tiêu thụ quá nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa bao gồm phô mai, sữa chua, hạnh nhân và chuối. Đây là những thực phẩm chứa nhiều canxi mà người bệnh nên tránh ăn cùng các thực phẩm giáu sắt.
Tránh tiêu thụ quá nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa để cơ thể hấp thụ được chất sắt

Tránh tiêu thụ quá nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa để cơ thể hấp thụ được chất sắt

  • Hạn chế ăn thực phẩm có chứa gluten: Thực phẩm giàu gluten có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu, làm hỏng thành ruột và ngăn cản sự hấp thụ sắt cần thiết trong cơ thể – điều này sẽ làm ngừng sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Các thực phẩm chứa nhiều gluten gồm bánh ngọt, bánh mỳ, mỳ ống, bia, thịt chế biến sẵn, các loại nước sốt,…
  • Nên ăn thực phẩm giàu chất sắt cùng với thực phẩm giàu vitamin C: Ăn thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp người bệnh thiếu máu hấp thụ nhiều chất sắt hơn. Một số thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến như trái cây họ cam quýt, quả mọng, kiwi, các loại rau lá xanh, ớt,…
  • Nên nấu ăn trong thời gian ngắn: Nấu ăn quá chín sẽ làm giảm hàm lượng sắt trong các thực phẩm tới 50%. Vì vậy người bệnh chỉ nên nấu ăn trong thời gian vừa phải, tránh làm giảm chất sắt có trong các nguyên liệu.
Người bệnh chỉ nên nấu ăn trong thời gian ngắn để không làm giảm chất sắt trong thực phẩm

Người bệnh chỉ nên nấu ăn trong thời gian ngắn để không làm giảm chất sắt trong thực phẩm

Siêu Thị Y Tế mong rằng qua nội dung chia sẻ trên, bạn đã biết được thiếu máu ăn gì tốt nhất cho sức khỏe. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com, pharmeasy.in


Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.