Tổng hợp mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây hiệu quả tức thì

493

Nghẹt mũi khiến bạn không thể hít thở bình thường, gây ra cảm giác khó chịu và có thể dẫn đến đau đầu. Áp dụng ngay những mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây sau đây sẽ giúp bạn cảm thấy mũi được thông thoáng ngay lập tức. Siêu Thị Y Tế cũng sẽ gợi ý thêm đến bạn một số cách trị nghẹt mũi tại nhà đơn giản, hiệu quả.

Mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây hiệu quả tức thì

Mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây hiệu quả tức thì

Nguyên nhân phổ biến gây nghẹt mũi

Một số nguyên nhân gây nghẹt mũi bạn có thể gặp như: nhiễm vi khuẩn, virus và nấm; cảm lạnh thông thường; viêm xoang; dị ứng; hen suyễn; triệu chứng mũi lệch; polyp mũi.

Nghẹt mũi gây ra cảm giác khó chịu. Đôi khi mũi sẽ bị tắc, kèm theo chảy nước mắt nhưng thường bạn sẽ không thể hít vào cũng không thể thở ra. Bạn cũng sẽ cảm thấy mũi mình chứa rất nhiều chất nhầy nhưng khi bạn xì mũi thì không có gì chảy ra cả. Vậy làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức?

Nghẹt mũi có thể do nhiễm vi khuẩn và mắc các bệnh về hô hấp

Nghẹt mũi có thể do nhiễm vi khuẩn và mắc các bệnh về hô hấp

Áp dụng ngay mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây cực hiệu quả

Nghẹt mũi có thể được thuyên giảm dễ dàng bằng nhiều cách khắc phục tại nhà, đặc biệt là những mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây sẽ giúp bạn nhanh chóng cảm thấy dễ chịu, mũi thông thoáng hơn và không còn tắc nghẽn. 

Day ấn huyệt thái dương bằng tay

Nghẹt mũi thường đi kèm với đau đầu, nếu bạn đang cảm thấy khó chịu vì phải trải qua cả 2 triệu chứng này liên tục thì áp dụng ngay mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây bằng cách day ấn huyệt thái dương nhé.

Xác định huyệt thái dương: Dùng tay ấn vào phần lõm cạnh ổ xương gò má, cuối lông mày. Một cách khác để xác định là xoa nhẹ lên vùng cuối chân mày, điểm nào bạn thấy hơi căng đó chính là vị trí huyệt thái dương.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng trên ghế, trước bàn.
  • Đặt hai khuỷu tay lên bàn.
  • Nghiêng người về trước rồi lấy 2 ngón tay trỏ đặt vào huyệt thái dương.
  • Bắt đầu day ấn với lực vừa phải, massage nhẹ nhàng theo hình tròn. Sau đó từ từ di chuyển lên đầu chân mày đến điểm giữa trán.
  • Tiếp đến lại di chuyển tay về huyệt thái dương.
  • Lặp lại các bước trên đến khi bạn cảm thấy thoải mái và mũi đỡ nghẹt hơn.
Day ấn huyệt thái dương bằng tay là mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây

Day ấn huyệt thái dương bằng tay là mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây

Nín thở là cách hết nghẹt mũi ngay lập tức

Mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây được nhiều người thực hiện hiệu quả chính là nín thở trong khoảng 10 – 20 giây. Khi nín thở, não sẽ thiếu oxy khiến khoang mũi mở ra một cách tự nhiên để có thể nhận được oxy. Đây là một phản xạ có thể giúp bạn giảm nghẹt mũi hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn có thể nín thở ở bất kỳ tư thế nào như ngồi, nằm, đứng.
  • Hít một hơi thật sâu, nghiêng đầu về trước.
  • Lấy tay bóp mũi và bắt đầu nín thở.
  • Bạn nín thở càng lâu càng tốt, đến khi không thể nín thở được nữa thì hãy buông tay ra.
Làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức? Bạn hãy thử nín thở trong 20 giây nhé

Làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức? Bạn hãy thử nín thở trong 20 giây nhé

Mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây bằng cách kết hợp lưỡi và tay

Ngoài mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây bằng cách nín thở để thông mũi, bạn hãy thử thủ thuật “nhấn, chạm, thả” kết hợp lưỡi và tay. Bạn có thể thực hiện cách này ở bất cứ đâu và ở mọi tư thế đứng, nằm, ngồi.

Cách thực hiện:

  • Đưa lưỡi lên vòm miệng và giữ lưỡi ở đó. 
  • Tiếp theo, chạm và ấn nhẹ hai ngón tay lên trán ở khu vực giữa lông mày, ngay phía trên mũi. 
  • Sau đó từ từ thả lưỡi và ngón tay ra.
  • Thực hiện lặp đi lặp lại động tác “nhấn, chạm, thả” trong khoảng 20 giây và bạn sẽ nhận thấy xoang mũi của mình bớt tắc nghẽn hơn.
Thủ thuật “nhấn, chạm, thả” kết hợp lưỡi và tay giúp bạn hết nghẹt mũi nhanh chóng

Thủ thuật “nhấn, chạm, thả” kết hợp lưỡi và tay giúp bạn hết nghẹt mũi nhanh chóng

Bấm huyệt

Một mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây vô cùng đơn giản khác đó là nhẹ nhàng ấn ngón tay vào hai bên mũi gần lỗ mũi và giữ trong 20 giây, bạn sẽ cảm thấy tình trạng nghẹt mũi được giảm hiệu quả.

Thoa dầu bạc hà 

Thoa một lượng nhỏ tinh dầu bạc hà pha loãng lên hai bên mũi sẽ mang lại cảm giác mát lạnh và giúp bạn hết nghẹt mũi nhanh chóng.

Rửa mũi

Sử dụng thuốc xịt mũi hoặc bình neti để rửa mũi bằng dung dịch nước muối chỉ tốn chưa đến 1 phút là bạn đã có thể rửa sạch mũi của mình. Mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây này có thể giúp làm sạch chất nhầy và chất kích thích, giúp giảm khó chịu nhanh chóng.

Rửa mũi bằng dung dịch nước muối trong 20 giây giúp làm sạch chất nhầy và giảm khó chịu

Rửa mũi bằng dung dịch nước muối trong 20 giây giúp làm sạch chất nhầy và giảm khó chịu

Một số cách chữa nghẹt mũi đơn giản tại nhà

Bên cạnh những mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây giúp bạn hết nghẹt mũi ngay lập tức, bạn cũng có thể kết hợp thực hiện thêm một số cách dưới đây để thuyên giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi của mình:

Xông hơi nước

Xông hơi là một trong những cách chữa nghẹt mũi tại nhà hiệu quả. Bạn chỉ cần đổ nước nóng vào bát rồi trùm khăn lên đầu để hít hơi nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm cho các loại tinh dầu, thảo dược như bạc hà, khuynh diệp,… vào bát nước để xông. Nên xông hơi 2 – 3 lần mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Chườm ấm 

Chườm ấm có thể giúp thông mũi bị nghẹt bằng cách giảm viêm và mở khoang mũi. Đắp một chiếc khăn ấm lên mũi giúp thông xoang và bạn dễ thở hơn.

Chườm ấm có thể giúp thông mũi bị nghẹt

Chườm ấm có thể giúp thông mũi bị nghẹt

Dùng mật ong chữa nghẹt mũi

Mật ong là một nguồn giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nhờ đặc tính kháng khuẩn mà mật ong có thể làm dịu đường mũi, giảm kích thích cổ họng và làm sạch chất nhầy tích tụ quá mức trong mũi. Pha hai muỗng mật ong với một cốc nước ấm và uống ngay khi còn ấm sẽ làm thông mũi bị tắc. 

Chữa nghẹt mũi bằng tỏi

Tỏi cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp kích thích hệ thống miễn dịch bằng cách nhân lên các tế bào bạch cầu. Bên cạnh đó, tỏi cũng giúp sản xuất các kháng thể chống lại các vấn đề về hô hấp. Bạn có thể ăn tỏi sống, thêm vài tép tỏi hoặc tỏi nghiền nát vào các món ăn như súp nóng.

Chữa nghẹt mũi bằng gừng

Gừng có nhiều đặc tính chống viêm và chất chống oxy hóa giúp giảm nghẹt mũi, làm dịu cổ họng. Bạn có thể pha trà gừng mật ong và uống 2 lần/ngày để chữa nghẹt mũi.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên như mật ong, tỏi và gừng cũng giúp giảm nghẹt mũi hiệu quả

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên như mật ong, tỏi và gừng cũng giúp giảm nghẹt mũi hiệu quả

Uống đủ nước 

Uống nhiều nước dưới nhiều hình thức khác nhau như nước uống nước lọc, uống nước ép trái cây và ăn súp có thể giúp giảm tình trạng nghẹt mũi. Chất lỏng nạp vào cơ thể giúp làm loãng chất nhầy trong đường mũi, đẩy chất lỏng ra khỏi mũi và giảm áp lực trong xoang.

Sử dụng máy xông khí dung

Đối với các bệnh lý về hô hấp gây nghẹt mũi như viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn,… bạn có thể tham khảo sử dụng máy xông mũi họng để giúp làm giảm các triệu chứng bệnh của mình. Máy xông khí dung có thể sử dụng được với nước muối sinh lý để rửa mũi và dùng với thuốc kê đơn từ bác sĩ để hỗ trợ trị bệnh.

Sử dụng máy xông khí dung giúp làm giảm các triệu chứng bệnh hô hấp

Sử dụng máy xông khí dung giúp làm giảm các triệu chứng bệnh hô hấp

Xem ngay một số mẫu máy xông khí dung đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem thêm các mẫu máy xông khí dung mới nhất TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế mong rằng những mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây nêu trên có thể giúp bạn mau chóng khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe trở lại. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết và chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn tham khảo: pharmeasy.in, nhathuocviet.vn


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất