Làm thế nào để tự kiểm tra huyết áp của mình?

783

Huyết áp là một trong bốn dấu hiệu quan trọng, cùng với nhịp tim, nhịp thở và nhiệt độ cơ thể. Cách đo huyết áp điển hình là sử dụng máy đo huyết áp, bao gồm một bộ phận đo và một vòng bít. Tuy nhiên, làm thế nào để tự kiểm tra huyết áp của mình? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Làm thế nào để tự kiểm tra huyết áp của mình?

Làm thế nào để tự kiểm tra huyết áp của mình?

Huyết áp là gì?

Huyết áp là thuật ngữ chỉ lượng lực mà máu đặt lên các mạch máu trong cơ thể. Kết quả đo huyết áp bao gồm hai con số cho biết áp suất bên trong động mạch khi máu chảy qua cơ thể. Số trên là áp suất tâm thu, đo áp suất bên trong động mạch khi tim co bóp để bơm máu. Số thấp hơn là huyết áp tâm trương, là áp suất bên trong động mạch khi tim nghỉ giữa các nhịp đập.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), huyết áp bình thường là dưới 120/80 mm Hg. Các phép đo cao hơn thường chỉ ra rằng tim đang làm việc quá sức trong việc bơm máu qua các động mạch.

Có thể bạn quan tâm:

Huyết áp là thuật ngữ chỉ lượng lực mà máu đặt lên các mạch máu trong cơ thể

Huyết áp là thuật ngữ chỉ lượng lực mà máu đặt lên các mạch máu trong cơ thể

Vì sao nên tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà?

Các xét nghiệm mà mọi người thực hiện tại nhà có thể không chính xác bằng các xét nghiệm mà bác sĩ thực hiện, nhưng các máy đo huyết áp tự động để sử dụng tại nhà có thể cho biết liệu huyết áp của một người có nằm trong phạm vi chấp nhận được hay không.

Bất kỳ ai quan tâm đến chỉ số huyết áp của họ nên tìm kiếm sự hướng dẫn của bác sĩ về những cách tốt nhất để tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà.

Thông thường, các lựa chọn lối sống có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Ví dụ bao gồm tập thể dục, lựa chọn chế độ ăn uống và quản lý căng thẳng. Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc.

Tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà có thể giúp một người biết liệu họ có cần tìm kiếm trợ giúp y tế để điều trị tăng huyết áp hay không. Nó cũng có thể giúp bác sĩ quyết định có nên điều chỉnh thuốc của một người hay không.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp

Tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà như thế nào?

Mua máy đo huyết áp điện tử

Cách tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà đơn giản và chính xác nhất là mua máy đo huyết áp điện tử có vòng bít ở bắp tay.

Các hướng dẫn sử dụng có thể khác nhau giữa các máy và một người nên tuân theo các hướng dẫn này một cách cẩn thận để đảm bảo máy hoạt động tốt.

Sử dụng máy đo huyết áp chất lượng cao là điều quan trọng. Các bài đọc không chính xác có thể gây hiểu nhầm nếu chúng quá thấp hoặc gây căng thẳng không cần thiết nếu chúng quá cao. Nếu một người đang kiểm tra huyết áp tại nhà như một phần của kế hoạch điều trị, các kết quả đo không chính xác có thể dẫn đến những thay đổi có hại trong thuốc hoặc phương pháp điều trị.

Bạn nên mua máy đo huyết áp điện tử để tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà

Bạn nên mua máy đo huyết áp điện tử để tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà

Cách tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà

Một số mẹo để bạn tự kiểm tra huyết áp của mình:

+ Đặt vòng bít trực tiếp lên da trần trên cánh tay.

+ Hít thở sâu vài lần và thư giãn trong 5 phút trước khi đo huyết áp.

+ Tránh nói chuyện trong khi đo.

+ Đặt bàn chân phẳng trên sàn và ngồi thẳng trong khi đo huyết áp.

+ Tránh kiểm tra huyết áp trong phòng lạnh.

+ Hỗ trợ cánh tay càng gần mức tim càng tốt.

+ đo huyết áp vào một vài thời điểm khác nhau trong ngày.

+ tránh tập thể dục, hút thuốc và uống caffein hoặc rượu trong 30 phút trước khi đo huyết áp.

+ Làm trống bàng quang trước khi kiểm tra huyết áp, vì bàng quang đầy có thể cho kết quả đo huyết áp không chính xác.

+ Thực hiện nhiều bài đọc cách nhau 1 phút, vì các bài đọc có thể khác nhau.

Một số mẹo để bạn tự kiểm tra huyết áp của mình

Một số mẹo để bạn tự kiểm tra huyết áp của mình

Mọi người nên hỏi bác sĩ để tự kiểm tra huyết áp của mình nếu họ:

+ Phù bạch huyết

+ Yếu cơ

+ Tê liệt ở một cánh tay

+ Một đường vào tĩnh mạch, chẳng hạn như một ống thông

+ Đã phẫu thuật cắt bỏ vú ở một bên

+ Vết thương phẫu thuật gần đây ở một bên

+ Lọc máu trong một cánh tay

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn cách tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà đơn giản, mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và sức khỏe. Cảm ơn bạn đã luôn dành thời gian quan tâm theo dõi các bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất