Tìm hiểu ngay: Vì sao lại tăng huyết áp buổi sáng?

579

Huyết áp thay đổi trong ngày tùy thuộc vào thực phẩm ăn, hoạt động thể chất và căng thẳng cảm xúc. Một số người có thể bị tăng huyết áp buổi sáng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tăng huyết áp vào buổi sáng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim và mạch máu như đột quỵ. Ngay cả ở những bệnh nhân kiểm soát huyết áp tốt, 50% trong số họ vẫn bị cao huyết áp vào buổi sáng.

Vì sao lại tăng huyết áp buổi sáng?

Vì sao lại tăng huyết áp buổi sáng?

Huyết áp là gì?

Huyết áp được tạo ra khi máu được tim bơm vào các mạch máu. Chỉ số huyết áp bình thường tại nhà phải nhỏ hơn 135/85 mm Hg. Huyết áp tâm thu (số trên cùng) là áp suất được tạo ra khi tim co bóp. Huyết áp tâm trương (số dưới cùng) là áp suất được tạo ra khi tim được thư giãn. Huyết áp có thể tăng lên khi tim đập nhanh hơn và mạnh hơn hoặc nếu các mạch máu của chúng ta thắt lại, tạo ra một khe hở hẹp hơn cho máu chảy qua.

Vì sao lại tăng huyết áp buổi sáng?

Huyết áp tăng khi chúng ta mới thức dậy do nhịp sinh học bình thường của cơ thể. Nhịp điệu tuần hoàn là một chu kỳ 24 giờ ảnh hưởng đến các kiểu ngủ và thức của chúng ta. Vào buổi sáng, cơ thể tiết ra các hormone như adrenaline và noradrenaline. Những hormone này giúp bạn tăng cường năng lượng nhưng cũng có thể làm tăng huyết áp buổi sáng. Sự gia tăng huyết áp buổi sáng thường thấy trong khoảng từ 6 giờ sáng đến trưa. Nếu huyết áp tăng quá cao, nó có thể gây ra những tác hại.

>> Có thể bạn quan tâm: bài tập hạ cao huyết áp cấp tốc

Sự gia tăng huyết áp buổi sáng thường thấy trong khoảng từ 6 giờ sáng đến trưa

Sự gia tăng huyết áp buổi sáng thường thấy trong khoảng từ 6 giờ sáng đến trưa

Điều gì có thể xảy ra nếu bị tăng huyết áp buổi sáng?

Bệnh nhân tăng huyết áp buổi sáng có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với những bệnh nhân tăng huyết áp khác mà không có tăng huyết áp buổi sáng.

Huyết áp cao có thể gây ra đột quỵ, là tình trạng não bị mất chức năng đột ngột do thiếu máu cung cấp cho não. Hai loại đột quỵ tồn tại: thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết. Đột quỵ do cục máu đông gây ra được gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là phổ biến nhất, gây ra 85% trong số 600.000 đột quỵ xảy ra mỗi năm. Đột quỵ xuất huyết xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ.

Tăng huyết áp buổi sáng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim và mạch máu khác. Nó có liên quan đến những thay đổi trong nhịp tim và kích thước của tim, có thể dẫn đến đau tim hoặc suy tim. Hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp các triệu chứng như đau đầu dữ dội, đau ngực và tê hoặc ngứa ran ở mặt hoặc cánh tay.

Ai có nguy cơ bị tăng huyết áp buổi sáng?

Bạn có thể có nguy cơ bị tăng huyết áp buổi sáng có hại do những điều sau đây: huyết áp cao, bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, trên 65 tuổi, sử dụng thuốc lá hoặc rượu, thừa cân, mức cholesterol cao.

Tăng huyết áp buổi sáng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim

Tăng huyết áp buổi sáng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim

Làm sao để biết mình bị tăng huyết áp buổi sáng?

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên tự theo dõi huyết áp tại nhà để giúp xác định nguy cơ tăng huyết áp buổi sáng bằng máy đo huyết áp tại nhà đã được chứng minh lâm sàng là chính xác. 

Khi mua máy đo huyết áp tại nhà, hãy đảm bảo chọn kích thước vòng bít phù hợp với khoảng cách xung quanh cánh tay của bạn. Nếu sử dụng kích thước vòng bít không chính xác, điều này có thể gây ra kết quả đo huyết áp sai. Bạn cũng nên cân nhắc xem bạn muốn một vòng bít lạm phát tự động hay thủ công với màn hình của mình.

Sản phẩmGiáLink
1Máy đo huyết áp bắp tay Boso Family 41.399.000₫
2Máy đo huyết áp cao cấp Wellmed FDBP-A4799.000₫
3Máy đo huyết áp cổ tay Boso Medistar +860.000₫

Cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Nên kiểm tra huyết áp của bạn vào buổi sáng (khoảng một giờ sau khi bạn thức dậy) và vào buổi tối (khoảng một giờ trước khi bạn đi ngủ), sử dụng cùng một cánh tay mỗi lần. Thực hiện 3 lần đo liên tiếp (cách nhau khoảng 1 phút) để nhận được kết quả đo chính xác hơn về huyết áp “thật” của bạn. 

Tránh thức ăn, caffein hoặc thuốc lá ít nhất 30 phút trước khi đo. Ngồi trên ghế với chân và mắt cá chân của bạn không bắt chéo và lưng của bạn được hỗ trợ. Cánh tay của bạn phải ngang với tim và đặt trên bàn hoặc quầy. Làm theo hướng dẫn sử dụng kèm theo máy đo huyết áp của bạn. 

Giữ nhật ký tất cả các kết quả đo huyết áp của bạn. Bác sĩ có thể thay đổi thuốc dựa trên kết quả đo huyết áp tại nhà, có thể bao gồm việc thay đổi thời gian bạn dùng thuốc hoặc loại thuốc.

Cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Ngăn ngừa và kiểm soát chứng tăng huyết áp buổi sáng

Một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống dinh dưỡng, tránh thuốc lá và rượu, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi tăng huyết áp buổi sáng. Nếu bạn dùng thuốc huyết áp, hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và ghi chép lại các kết quả đo huyết áp tại nhà của bạn. Các bước này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim hoặc mạch máu như đột quỵ.

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết được “Vì sao lại tăng huyết áp buổi sáng?”. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất