Người bị giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không?

1936

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân quá mức, tăng lượng đường trong máu và viêm mãn tính ở tĩnh mạch. Vậy nên không ít người lo lắng giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không? Cùng tìm ra lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Thành phần dinh dưỡng mật ong 

Thông tin dinh dưỡng có trong 1 muỗng canh (21 gam) mật ong bao gồm:

  • Calo: 64
  • Chất béo: 0g
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 17g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 17g
  • Chất đạm: 0,1g
  • Kali: 10,9mg
  • Sắt: 0,1mg
  • Canxi: 1,3mg

Cũng giống như đường, mật ong là carbohydrate gồm hai loại đường: glucose và fructose. Trong đó đường fructose tinh chế thường xuất hiện trong chất tạo ngọt, được gan chuyển hóa và có liên quan đến các bệnh lý nguy hiểm gồm béo phì, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ.

Glucose và fructose đều sẽ bị cơ thể phân hủy rất nhanh, do đó khi tiêu thụ sẽ dễ khiến đường huyết tăng đột ngột. Tỷ lệ đường glucose và fructose trong mật ong lần lượt là: 30% và 40%. Phần còn lại có trong mật ong là nước, phấn hoa và khoáng chất gồm magie và kali. Mật ong có nhiều calo nên có thể dẫn đến tăng cân nếu lạm dụng quá mức. Vậy thì liệu giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không? Tìm hiểu ngay ở phần bên dưới bạn nhé.

Mật ong là carbohydrate gồm đường glucose và fructose

Mật ong là carbohydrate gồm đường glucose và fructose

Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không? Vì sao?

Đường có nhiều tác động tiêu cực đến hệ thống mạch máu của bạn. Vì chứng giãn tĩnh mạch là do lưu lượng máu trong tĩnh mạch bị ứ động, không được lưu thông một cách bình thường nên tiêu thụ nhiều đường sẽ cản trở thêm quá trình lưu thông bình thường của máu. Điều này dẫn đến các tĩnh mạch bị tắc nghẽn nhiều hơn và gây đau đớn cho người bệnh. Như đã phân tích ở trên, mật ong là carbohydrate gồm hai loại đường: glucose và fructose vì thế câu trả lời cho thắc mắc “Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không” là KHÔNG NÊN.

Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không?

Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không?

Dưới đây là 7 tác động của việc tiêu thụ quá nhiều đường đối với chứng giãn tĩnh mạch:

Tăng cân

Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không? Mật ong và thực phẩm có đường thường chứa nhiều calo, có thể dẫn đến tăng cân. Khi cơ thể thừa cân, máu sẽ không lưu thông trơn tru do áp lực mà số cân thừa đó đè lên tĩnh mạch. Sau đó, máu sẽ đọng lại trong tĩnh mạch, dẫn đến hình thành chứng giãn tĩnh mạch. Hãy giữ trọng lượng cơ thể trong mức lý tưởng để giảm căng thẳng không cần thiết cho tĩnh mạch.

Huyết áp cao

Huyết áp cao là một bệnh tim mạch mãn tính nghiêm trọng có liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ nhiều đường. Huyết áp cao có thể làm tổn thương và suy yếu các tĩnh mạch. Điều này thường dẫn đến sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch vì các tĩnh mạch bị suy yếu và không thể bơm máu trở lại tim một cách hiệu quả.

Tiêu thụ nhiều đường dễ làm huyết áp cao gây tổn thương và suy yếu các tĩnh mạch

Tiêu thụ nhiều đường dễ làm huyết áp cao gây tổn thương và suy yếu các tĩnh mạch

Gây viêm trong cơ thể

Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không? Mật ong và đường có tính axit cao, tất cả các loại thực phẩm có tính axit đều gây viêm nhiễm ở một mức độ nhất định. Tiêu thụ nhiều mật ong hay đường sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao và giảm mạnh, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm do phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với tình trạng thiếu đường. Vì vậy hãy hạn chế hoặc tránh tiêu thụ đường tinh luyện, thực phẩm có thêm chất tạo ngọt, đường trắng, đường nâu, sirô, mật mía, mật ong.

Tĩnh mạch bị mất tính đàn hồi

Đường hút nước làm thành tĩnh mạch giãn nở. Khi lượng đường trong máu bình thường, các tĩnh mạch sẽ co lại kích thước bình thường. Tuy nhiên, theo thời gian, các tĩnh mạch mất đi tính đàn hồi và bị tổn thương nhiều hơn. Các tĩnh mạch bị tổn thương bơm máu kém hiệu quả gây giãn tĩnh mạch.

Tiêu thụ quá nhiều mật ong hay đường sẽ gây hút nước làm thành tĩnh mạch giãn nở

Tiêu thụ quá nhiều mật ong hay đường sẽ gây hút nước làm thành tĩnh mạch giãn nở

Đỏ và kích ứng

Một trong những phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chứng viêm là da trở nên đỏ và bị kích ứng. Nhiều người bị phát ban hoặc dễ bị mất cân bằng men có thể do chế độ ăn uống chứa quá nhiều đường bổ sung, đường tinh luyện hay mật ong.

Mất nước

Giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không? Hydrat hóa là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của cơ thể bạn. Nước duy trì nhiệt độ cơ thể, bôi trơn và đệm khớp, đồng thời giúp loại bỏ chất thải qua nước tiểu và nhu động ruột. Tiêu thụ nhiều mật ong làm giảm lượng nước và hydrat hóa từ các tế bào của cơ thể, dẫn đến da khô và sưng húp. Ngoài ra, mất nước buộc tim phải làm việc nhiều hơn trong khi tập thể dục, làm tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng đau đớn do giãn tĩnh mạch khi hoạt động.

Vấn đề tiêu hóa

Nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa sau khi ăn thực phẩm có hàm lượng đường cao. Đường rất khó tiêu hóa và dễ tạo ra chứng viêm và làm bạn mất nước.

Thực phẩm nhiều đường rất khó tiêu hóa và dễ làm bạn mất nước

Thực phẩm nhiều đường rất khó tiêu hóa và dễ làm bạn mất nước

Gợi ý những thực phẩm tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

Sau khi biết được giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không, người bệnh giãn tĩnh mạch cũng có thể tham khảo bổ sung những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống của mình:

Quả mâm xôi và quả việt quất

Chất chống oxy hóa trong quả mâm xôi và quả việt quất rất có lợi trong việc giảm viêm và tăng cường sức khỏe tĩnh mạch. Quả mâm xôi cũng chứa rutin, đã được chứng minh là có đặc tính bảo vệ mạch máu. Trong khi đó, quả việt quất có hàm lượng anthocyanin cao, có thể sửa chữa các protein bị hư hỏng trong thành mạch máu.

Quả bơ

Với rất nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng, bơ là một trong những loại trái cây tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ giãn tĩnh mạch và ngăn ngừa tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Bơ là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, giúp giảm thiểu nguy cơ hình thành cục máu đông bằng cách hoạt động như một chất chống đông máu tự nhiên.

Hạt chia

Hạt chia giàu chất xơ có thể giúp duy trì sức khỏe của tim và hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Tiêu thụ hạt chia sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng viêm và sưng do bệnh giãn tĩnh mạch gây ra.

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ có thể dẫn đến táo bón từ đó gây căng thẳng, gây áp lực lên các tĩnh mạch của trực tràng dưới, dễ hình thành bệnh trĩ và giãn tĩnh mạch.

Hạt chia và những thực phẩm giàu chất xơ khác rất tốt để ngăn ngừa chứng viêm và sưng

Hạt chia và những thực phẩm giàu chất xơ khác rất tốt để ngăn ngừa chứng viêm và sưng

Củ dền

Củ dền chứa nhiều betacyanin – một chất hóa học làm giảm mức homocysteine ​​(axit amin gây tổn hại mạch máu) trong cơ thể. Loại củ này cũng giàu nitrat giúp cải thiện và hỗ trợ lưu thông máu. Nitrat mở các mạch máu, cho phép tăng lưu lượng oxy trong các tĩnh mạch.

Gừng

Gừng đã được chứng minh là giúp cải thiện lưu thông và hòa tan fibrin trong mạch máu. Fibrin là một loại protein làm cho máu trong tĩnh mạch cứng và vón cục, những người bị giãn tĩnh mạch gặp khó khăn trong việc phá vỡ nó một cách tự nhiên.

Rau lá xanh

Bên cạnh hàm lượng chất xơ cao, rau lá xanh còn là nguồn cung cấp magiê chính – một khoáng chất quan trọng trong việc quản lý lưu thông máu. Đặc biệt bạn nên tiêu thụ thường xuyên rau bina, măng tây, rau diếp và bông cải xanh. 

Lá và rau xanh còn là nguồn cung cấp magiê chính giúp quản lý lưu thông máu

Lá và rau xanh còn là nguồn cung cấp magiê chính giúp quản lý lưu thông máu

Bên cạnh việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe tĩnh mạch, để làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh giãn tĩnh mạch thì bạn cũng nên tham khảo sử dụng vớ y khoa – một loại vớ chuyên dụng được nhiều bác sĩ chỉ định dùng cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch. Vớ y khoa có nhiều loại, cung cấp nhiều mức độ nén khác nhau lên chân phù hợp với từng tình trạng. Tham khảo ngay dòng vớ y khoa ngăn ngừa và điều trị suy giãn tĩnh mạch RelaxSan

vo y khoa1579161054.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón Art.M2170A
Giá bán tham khảo: 760.000đ

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 650.000đ

m1150a min1608284967.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1150A
Giá bán tham khảo: 380.000đ

m2050a min1608286548.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng gối, hở ngón Class II - Cotton - Art.M2050A
Giá bán tham khảo: 590.000đ

Xem nhiều hơn các sản phẩm vớ y khoa TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, mong rằng thông tin đã giúp bạn biết được giãn tĩnh mạch có uống được mật ong không. Chúc bạn luôn vui khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog để đón đọc thêm nhiều tin tức sức khỏe bổ ích!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất