Cảnh báo 3 dấu hiệu phổ biến nhận biết đột quỵ

95

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, đây là tình trạng khẩn cấp cần được đưa đến cấp cứu. Bài viết sau sẽ chia sẻ đến bạn 3 dấu hiệu đột quỵ phổ biến để bạn có thể nhận biết kịp thời, sớm đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong khung giờ “vàng”. Siêu Thị Y Tế cũng đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp bạn ngăn ngừa đột quỵ bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày.

Cảnh báo 3 dấu hiệu phổ biến nhận biết đột quỵ

Cảnh báo 3 dấu hiệu phổ biến nhận biết đột quỵ

Tỷ lệ bệnh tim mạch tại Việt Nam ngày càng tăng cao

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đột quỵ. Bệnh nhân mắc bệnh mạch vàng, bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim,… có nguy cơ bị đột quỵ gấp đôi người thường.

Báo Dân Trí cho biết, theo PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ người mắc bệnh tim tại Việt Nam trong những năm gần đây tăng lên rất nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều người có lối sống kém lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia, ít vận động,… Ngoài ra, cuộc sống hiện đại khiến nhiều người căng thẳng quá mức vì công việc, stress tinh thần. Đây cũng chính là nguyên do khiến bệnh tim ngày càng tăng.

Tỷ lệ người mắc bệnh tim tại Việt Nam trong những năm gần đây tăng lên cao

Tỷ lệ người mắc bệnh tim tại Việt Nam trong những năm gần đây tăng lên cao

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

Tuyệt đối đừng lơ là với 3 dấu hiệu phổ biến nhận biết đột quỵ

Đột quỵ não (đột quỵ) là một tình trạng y tế nghiêm trọng xảy ra khi một phần của não không nhận đủ máu trong một khoảng thời gian dài đủ để duy trì chức năng bình thường. Điều này thường xảy ra do tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu trong não. Khi não không nhận đủ máu, các tế bào não bị thiếu dưỡng chất và oxy, dẫn đến tổn thương và hư hại não. 

Triệu chứng của đột quỵ có thể biến đổi tùy thuộc vào vị trí và phạm vi tổn thương trong não. Khung giờ vàng để cứu sống người bệnh là 4 – 6 giờ từ khi dấu hiệu bất thường xuất hiện đến khi được chẩn đoán. Khi bạn nhận thấy bất kỳ ai xuất hiện 3 dấu hiệu sau thì cần đưa họ đến cấp cứu ngay lập tức vì đây chính là những triệu chứng đột quỵ phổ biến và nguy hiểm nhất:

+ Liệt mặt: Mặt không đồng đều, miệng méo, nhân trung hơi chuyển về một bên, nếp mũi má bên yếu bị lún xuống, nhất là khi cười. 

+ Nói khó: Người bệnh bỗng dưng nói lắp bắp bất thường, khó diễn đạt thành lời, môi và lưỡi tê cứng, khó mở miệng được.

+ Tay chân bị yếu: Không thể nâng tay, chân. Không thể hoặc rất khó để nâng lên đồ vật. Bị yếu và tê liệt một bên cánh tay hoặc chân (hoặc cả hai).

Tuyệt đối đừng lơ là với 3 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ gồm liệt mặt, nói khó, yếu tay chân

Tuyệt đối đừng lơ là với 3 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ gồm liệt mặt, nói khó, yếu tay chân

Ăn táo giúp hạn chế bệnh tim mạch và đột quỵ

Lời khuyên giúp bạn ngăn ngừa đột quỵ

Bỏ thuốc lá

Ngừng hút thuốc được cho là giảm một nửa nguy cơ bị đột quỵ, bất kể bạn đã hút thuốc bao lâu hay bao nhiêu tuổi. Nhiều phát hiện cho biết chỉ trong vòng 24 giờ sau khi ngừng hút thuốc, nguy cơ bị đột quỵ của bạn bắt đầu giảm.

Uống ít rượu hơn

Tốt nhất bạn không nên uống rượu bia, nếu có hãy uống điều độ và hạn chế. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ trưởng thành nên uống ít hơn 14 ly rượu tiêu chuẩn mỗi tuần. Đàn ông trưởng thành nên uống ít hơn 21 ly tiêu chuẩn mỗi tuần.

Bạn nên bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu bia để giữ tim khỏe mạnh, ngăn đột quỵ

Bạn nên bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu bia để giữ tim khỏe mạnh, ngăn đột quỵ

Quản lý cân nặng

Thừa cân gây tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Giảm một lượng nhỏ trọng lượng dư thừa cũng có thể giúp bạn giảm huyết áp. Để giảm cân bạn nên cắt giảm chất béo, đường, đồ ăn ngọt và đồ uống có đường và vận động cơ thể nhiều hơn.

Ăn uống cân bằng, lành mạnh

Ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Bạn nên bổ sung đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng thông qua các bữa ăn hàng ngày. Một số thực phẩm bạn nên ăn bao gồm:

+ Cá béo: Bạn nên ăn các loại cá béo như cá mòi, cá thu, cá hồi,… ít nhất hai lần một tuần. Các loại cá này chứa axit béo omega giúp cải thiện lưu thông máu, giảm độ dính của máu và ngăn ngừa máu đông máu.

+ Trái cây và rau quả:  Ăn nhiều loại trái cây và rau quả sẽ giúp kiểm soát cân nặng và huyết áp.

+ Hạn chế ăn muối: Ăn nhiều muối làm tăng mức huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ. Do vậy bạn hãy tránh thêm muối vào thức ăn mà có thể làm tăng hương vị cho món ăn bằng cách sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, tỏi, tiêu hoặc nước cốt chanh.

+ Hạn chế chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa có thể tăng cholesterol xấu trong máu, tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến nguy cơ đau thắt ngực, đột quỵ. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong các thực phẩm như bơ thực vật cứng, mỡ lợn, pho mát, thịt mỡ, bánh ngọt, bánh quy và socola.

Ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

Lời khuyên: Huyết áp cao có thể gây tích tụ mảng bám trong động mạch, dẫn đến đau tim và đột quỵ. Do đó theo dõi huyết áp hàng ngày là điều cần thiết để tránh huyết áp tăng đột ngột, ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ xảy ra.

Tham khảo ngay các dòng máy đo huyết áp điện tử tốt nhất đang được bán với giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế!

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết được 3 dấu hiệu đột quỵ quan trọng bạn không nên lơ là bỏ qua. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!