Đối mặt nguy cơ đột quỵ và đau tim vì nhịn ăn gián đoạn

116

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân phổ biến hiện nay được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới gần đây cho biết chế độ ăn này có thể làm tăng nguy cơ “đối mặt cửa tử” vì đau tim và đột quỵ. Cùng tìm hiểu thêm về nghiên cứu này trong bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế bạn nhé!

Nhịn ăn gián đoạn liệu có tốt như lời đồn trước nay?

Nhịn ăn gián đoạn liệu có tốt như lời đồn trước nay?

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống mà người thực hiện sẽ chia thời gian ăn và thời gian không ăn thành các khoảng giờ hoặc ngày cụ thể. Mục tiêu của phương pháp này kiểm soát lượng calo tiêu thụ và tạo ra các khoảng thời gian không ăn để cơ thể có thời gian tiêu hao năng lượng từ chất béo.

Có nhiều cách thức thực hiện nhịn ăn gián đoạn, bao gồm:

+ 16/8: Ăn trong 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ hàng ngày.

+ 5:2: Ăn bình thường trong 5 ngày và giảm calo đột ngột trong 2 ngày còn lại trong tuần.

+  Eat – Stop – Eat: Nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ một hoặc 2 lần/tuần.

Nhịn ăn gián đoạn được cho là có thể giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức kháng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nhịn ăn gián đoạn là phưng pháp chia thời gian ăn và không ăn thành các khoảng giờ hoặc ngày cụ thể

Nhịn ăn gián đoạn là phưng pháp chia thời gian ăn và không ăn thành các khoảng giờ hoặc ngày cụ thể

41545707876.nv


Quần gen bụng Microfiber Art.601
Giá bán tham khảo: 340.000đ

11545706638.nv

Gen nịt bụng tạo dáng Microfiber Art.605
Giá bán tham khảo: 250.000đ

Nghiên cứu mới phát hiện nhịn ăn gián đoạn tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Ngược lại với suy nghĩ của nhiều người cho rằng nhịn ăn gián đoạn là cách giảm cân an toàn, thì mới đây, một nghiên cứu đã đặt ra nghi ngờ về tác hại của chế độ ăn này. Theo Báo Dân Trí, nghiên cứu cho biết người tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn 16:8 có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tử vong cao hơn người không nhịn ăn hoặc thực hiện cách thức nhịn ăn khác.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã đưa ra các câu hỏi về chế độ ăn uống cho 20.000 người trưởng thành trong Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia hàng năm 2003-2018 (NHANES).

Kết quả thống kê được trình bày tại Phiên họp khoa học về lối sống EPI năm 2024 ở Chicago (Mỹ) như sau:

+ Người nhịn ăn gián đoạn 16:8 có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 91% so với những người không tuân theo kiểu nhịn ăn này. 

+ Những người mắc bệnh tim mạch ăn trong khoảng 8 đến 10 giờ cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ cao hơn 66%.

Nghiên cứu mới phát hiện nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Nghiên cứu mới phát hiện nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Xem thêm: Cảnh báo 3 dấu hiệu phổ biến nhận biết đột quỵ

Liệu nghiên cứu có chính xác 100%?

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng nghiên cứu chỉ mang tính quan sát, khó có thể đưa ra kết luận chắc chắn. Phát hiện này đi ngược lại với nhiều nghiên cứu chứng minh về lợi ích của việc ăn uống hạn chế thời gian. Dù vậy, nghiên cứu này cũng đã góp phần bổ sung thêm về những ưu điểm, nhược điểm của việc nhịn ăn gián đoạn.

Nghiên cứu xem xét các cá nhân trong khoảng thời gian trung bình là 8 năm nhưng thông tin về chế độ ăn uống được thu thập là từ 2 lần thu hồi trong 24 giờ tại thời điểm đăng ký. Chính điều này có thể gây ra “kẽ hở” trong kết quả và ảnh hưởng đến độ chính xác của nghiên cứu.

Một số chuyên gia cũng cho rằng kết quả có thể bị sai lệch bởi sự khác biệt về đặc điểm và nhân khẩu học cơ bản giữa các nhóm mẫu và khả năng nhớ lại kiểu ăn uống của người tham gia.

Trước khi muốn nhịn ăn gián đoạn, bạn nên thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ

Trước khi muốn nhịn ăn gián đoạn, bạn nên thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ

Xem thêm: Nhịn đói giảm cân không tốt cho sức khỏe

Chế độ nhịn ăn gián đoạn có phù hợp với bạn không?

Tuy rằng không đem đến kết quả chắc chắn tuyệt đối, nghiên cứu trên vẫn là cơ sở có giá trị để tiếp tục thực hiện các nghiên cứu liên quan đến chế độ nhịn ăn gián đoạn. Đặc biệt, nghiên cứu này chính là minh chứng cho việc kết quả ngắn hạn không quyết định được tác động lâu dài. Việc nhịn ăn gián đoan có thể đem đến lợi ích giảm cân tạm thời, cải thiện trao đổi chất nhưng có thể không đem lại lợi ích lâu dài cho tim mạch.

Vậy chế độ nhịn ăn gián đoạn liệu có phù hợp với bạn không? Trước khi quyết định thực hiện nhịn ăn gián đoạn, điều quan trọng cần làm đó là hãy thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ. Việc bỏ bữa ăn và hạn chế calo quá mức có thể gây ra hậu quả tiêu cực, nhất là đối với những người mắc bệnh lý như đái tháo đường. Ngoài ra, những người đang dùng thuốc trị tăng huyết áp hoặc bệnh tim cần lưu ý về nguy cơ bất thường điện giải khi nhịn ăn.

Trước khi muốn nhịn ăn gián đoạn, bạn nên thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ

Trước khi muốn nhịn ăn gián đoạn, bạn nên thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ

Lời khuyên: Hãy lựa chọn cho mình phương pháp giảm cân an toàn, lành mạnh và phù hợp để đảm bảo sức khỏe và đừng quên theo dõi cân nặng cũng như chỉ số cơ thể mỗi ngày để biết được hiệu quả của các phương pháp đang áp dụng bạn nhé.

can suc khoe dien tu sbs 30307a avtbs11635998009.nv

Cân sức khỏe điện tử Reiwa 30307A
Giá bán tham khảo: 399.000đ

can phan tich chi so co the reiwa 35868 avbs2 1

Cân phân tích chỉ số cơ thể Reiwa 35868
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn nghiên cứu mới về chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ tử vong do đau tìm, đột quỵ. Mong rằng thông tin trên có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc!

Nguồn: Báo Dân Trí



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!