Đau đầu do viêm xoang và cách điều trị hiệu quả tại nhà

584

Đau đầu do viêm xoang gây đau quanh vùng xoang, khiến bạn cảm thấy áp lực nặng nề ở đầu, căng tức quanh mắt, má và trán. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách trị đau đầu viêm xoang tại nhà hiệu quả nhất.

Đau đầu do viêm xoang là gì?

Đau đầu do viêm xoang là tình trạng xảy ra khi xoang bị tắc nghẽn, dẫn đến tăng tiết chất nhầy và chất lỏng, làm tăng áp lực trong khoang xoang. Đây cũng chính là lý do tại sao viêm xoang gây nhức đầu.

Viêm xoang nhức đầu có thể diễn ra trong một thời gian ngắn hoặc trở thành một vấn đề lâu dài. Các bác sĩ thường phân loại đau đầu do viêm xoang thành 4 loại phổ biến dựa treo thời gian tồn tại của cơn đau đầu:

  • Cấp tính: đau đầu kéo dài dưới 4 tuần.
  • Bán cấp tính: đau đầu kéo dài từ 4-8 tuần.
  • Mãn tính: đau đầu kéo dài hơn 8 tuần.
  • Định kỳ: đau đầu tái phát hơn 3 lần mỗi năm.
Đau đầu do viêm xoang xảy ra khi xoang bị tắc nghẽn

Đau đầu do viêm xoang xảy ra khi xoang bị tắc nghẽn

Nguyên nhân gây viêm xoang nhức đầu

Viêm xoang là nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm xoang đau đầu. Vậy nên tất cả những yếu tố khiến xoang bị viêm được xem là lý do kích thích viêm xoang gây đau đầu. Những tác nhân này bao gồm: 

  • Sự nhiễm trùng: Đau đầu do viêm xoang thường xảy ra do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm. Lúc này các xoang sẽ bị viêm và cơ thể tiết ra nhiều chất nhầy hơn gây đau đầu do viêm xoang.
  • Dị ứng: Dị ứng, đặc biệt là viêm mũi dị ứng cũng có thể gây đau đầu do xoang vì tình trạng này khiến xoang bị tắc hoặc viêm. Người dễ bị dị ứng với phấn hoa, nấm mốc, bụi hoặc khói sẽ bị đau đầu do viêm xoang khi bị dị ứng. 
  • Bất thường cấu trúc giải phẫu mũi xoang: Những thay đổi giải phẫu nhẹ ở xương mặt có thể dẫn đến viêm xoang, gây đau đầu. Những bất thường về cấu trúc có thể làm thay đổi dòng chảy của chất nhầy khiến chúng bị mắc kẹt và gây đau đầu. Bất thường về cấu trúc phổ biến nhất gây ra đau đầu do viêm xoang là tình trạng thu hẹp khoang mũi như xẹp van mũi hoặc lệch vách ngăn.
Viêm xoang là nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm xoang đau đầu

Viêm xoang là nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm xoang đau đầu

Triệu chứng thường gặp khi bị đau đầu do viêm xoang

Đau đầu do viêm xoang gây ra nhiều triệu chứng, thường xuất hiện khá nhanh và cũng có thể thuyên giảm nhanh chóng. Đau đầu do viêm xoang có đặc điểm là đau âm ỉ, áp lực nặng nề và cảm giác căng tức quanh trán, xương gò má, sau mũi và mắt. Bạn có thể cảm thấy hơi đau khi ấn nhẹ vào má. Các triệu chứng thường nặng hơn khi bạn cúi đầu hoặc nằm xuống.

Đau đầu do viêm xoang thường đi kèm với các triệu chứng khác, có thể bao gồm: tắc nghẽn, nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi dày, chảy nước mắt, đau họng, chảy dịch mũi sau, mệt mỏi, ho, hắt xì, áp lực nặng ở tai.

Đặc biệt, tình trạng đau đầu do viêm xoang thường nặng hơn vào buổi sáng vì dịch tích tụ suốt đêm. Những thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc môi trường cũng có thể khiến cơn đau đầu trở nên trầm trọng hơn. 

Triệu chứng thường gặp khi bị đau đầu do viêm xoang

Triệu chứng thường gặp khi bị đau đầu do viêm xoang

Viêm xoang nhức đầu có nguy hiểm không?

Các triệu chứng đau đầu do viêm xoang cấp tính thường thuyên giảm sau vài ngày đến 1 tuần nếu có cách điều trị phù hợp. Đối với tình trạng đau đầu do viêm xoang mãn tính thì cần nhiều thời gian điều trị hơn mới có thể ổn định. 

Theo thời gian, nếu đau đầu do viêm xoang không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến dịch tiết và mủ không được lưu tốt, có thể gây ra biến chứng viêm màng não, viêm thanh quản, nhiễm trùng huyết, áp-xe hốc mắt,… 

Đau đầu do viêm xoang không điều trị kịp thời dễ gây ra viêm thanh quản

Đau đầu do viêm xoang không điều trị kịp thời dễ gây ra viêm thanh quản

Do đó, người bệnh không được chủ quan khi bị đau đầu do viêm xoang, đặc biệt là cần đến thăm khám tại bác sĩ ngay nếu xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Các triệu chứng kéo dài hơn 1 tuần mà không thuyên giảm 
  • Sốt cao hơn 39 độ C.
  • Đau đầu không giảm khi đã dùng thuốc không kê đơn
  • Đau tai
  • Khó thở
  • Ăn mất ngon
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Khó tập trung
  • Đau cổ hoặc cứng khớp
  • Viêm xoang có gây chóng mặt không? Viêm xoang gây đau đầu chóng mặt, choáng váng cũng là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

>> Xem thêm: 8 Biến chứng viêm xoang nguy hiểm thường gặp nhất

Viêm xoang gây đau đầu chóng mặt, choáng váng là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Viêm xoang gây đau đầu chóng mặt, choáng váng là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Cách trị nhức đầu viêm xoang tại nhà

Cách tốt nhất để thoát khỏi cơn đau đầu do viêm xoang là điều trị nguyên nhân trực tiếp gây ra cơn đau đầu, đó là viêm xoang. Đối với các vấn đề về xoang kéo dài dưới 7 – 10 ngày, nguyên nhân thường là do virus và có thể được điều trị bằng các biện pháp tại nhà và dùng thuốc không kê đơn (OTC) nếu cần. Dưới đây là một số cách đơn giản có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu do viêm xoang:

  • Uống đủ nước và nghỉ ngơi để phục hồi đề kháng.
  • Nhức đầu viêm xoang phải làm sao? Xông hơi bằng cách cho nước nóng vào một cái bát lớn, trùm khăn kín đầu, hít thở từ từ bằng mũi đến khi nước hết nóng. Cách này không chỉ giúp giảm đau đầu, thông thoáng đường mũi mà còn giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.
  • Làm ấm không khí ẩm bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm giúp mũi thông thoáng, dễ thở.
  • Sử dụng nước muối sẽ rửa sạch mũi, loại bỏ chất nhầy để giảm áp lực xoang và tắc nghẽn. 
  • Chườm nóng 3 phút/lần, lặp lại nhiều lần trong ngày sẽ giúp các triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng. Bạn có thể đắp một miếng gạc hoặc khăn mỏng đã được làm ấm lên những vùng bị đau nhức trên khuôn mặt như trán, mũi và hai má.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng các vùng quanh má, thái dương và mũi để thúc đẩy dịch nhầy thoát ra khỏi xoang, xoa dịu cảm giác đau đầu. Bạn nên bóp nhẹ mỗi khu vực ít nhất 30 giây để thấy được hiệu quả.
Chườm nóng là cách trị nhức đầu viêm xoang tại nhà hiệu quả

Chườm nóng là cách trị nhức đầu viêm xoang tại nhà hiệu quả

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn: Bên cạnh những cách nêu trên, bạn có thể tham khảo sử dụng máy xông mũi họng để hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp tại nhà như viêm xoang. Máy xông mũi họng biến thuốc dạng lỏng thành dạng khí, đưa thuốc đến phế quản một cách nhanh chóng, nâng cao hiệu quả điều trị để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Các sản phẩm máy xông mũi họng đang bán với giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Xem thêm các sản phẩm máy xông khí dung khác: TẠI ĐÂY

Điều trị y tế đối với đau đầu do viêm xoang

Các loại thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen và aspirin cũng thường được dùng trong điều trị đau đầu do viêm xoang. Bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn nếu nhiễm trùng gây ra chứng đau đầu do viêm xoang.

Thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi thường được dùng để giảm áp lực tích tụ bên trong xoang và giảm đau liên quan, đặc biệt đối với viêm mũi dị ứng.

Đối với một số trường hợp, điều trị bằng thuốc co mạch hoặc thuốc corticosteroid có thể giúp giảm đau đầu do viêm xoang hiệu quả.

Đối với viêm xoang mãn tính không đáp ứng tốt với thuốc, có thể cần phải kiểm tra thêm để xác định nguyên nhân. Trong một số trường hợp, phẫu thuật để mở rộng xoang hoặc cắt bỏ khối u tắc nghẽn là cần thiết để cải thiện hệ thống xoang và giảm áp lực.

Bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh nếu nhiễm trùng gây đau đầu do viêm xoang

Bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh nếu nhiễm trùng gây đau đầu do viêm xoang

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến tình trạng đau đầu do viêm xoang. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết từ Siêu Thị Y Tế Blog!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất