Mách bạn 5 mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả nhanh chóng

215

Đau nhức cổ khi thức dậy là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Cổ bị cứng sau khi ngủ gây đau nhức do các cơ, dây chằng và khớp bị căng trong thời gian ngủ. Bạn có thể áp dụng những mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy dưới đây sẽ thấy cơn đau được xoa dịu tức thì. 

Nguyên nhân gây đau cổ sau khi ngủ dậy

Tư thế ngủ

Ngủ sấp có thể khiến cổ bị nặng hơn, gây ra cảm giác cứng ở cơ cổ vào buổi sáng, dẫn đến đau nhức. Ngủ ở tư thế này còn vô tình làm bụng bị lún xuống, tạo áp lực lên cột sống và các cơ lưng.

Gối ngủ 

Gối quá mềm hay quá cứng, quá cao hay quá thấp đều có thể góp phần gây đau cổ và cứng khớp do cơ thể không thoải mái khi nằm trên một chiếc gối không phù hợp. Ngủ không thoải mái liên tục nhiều giờ đồng hồ mỗi đêm sẽ khiến cổ đau nhức vào sáng hôm sau.

Ngủ sấp là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức cổ khi ngủ dậy

Ngủ sấp là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức cổ khi ngủ dậy

Chấn thương trước đó 

Các chấn thương vùng cổ như tai nạn, khi chơi thể thao,… đôi khi không xuất hiện ngay lúc đó mà thường bắt đầu triệu chứng đau sau nhiều giờ. Vậy nên đây cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy cứng và đau cổ khi thức dậy vào buổi sáng, mặc dù hôm trước vẫn cảm thấy cổ bình thường không đau nhức.

Chuyển động đột ngột

Các yếu tố đơn giản như ngồi dậy quá nhanh hoặc quay đầu nhanh cũng có thể làm căng cổ. Hơn nữa, trằn trọc vào ban đêm cũng có thể góp phần gây đau cổ sau khi ngủ.

Tình trạng bệnh lý

Nếu bạn thường xuyên đau cổ sau khi thức dậy, thì đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Đau cơ xơ hóa, viêm khớp cổ và hẹp cột sống là một số bệnh có thể xuất hiện triệu chứng đau cổ sau khi ngủ dậy.

hường xuyên đau cổ sau khi thức dậy có thể cảnh báo bệnh đau cơ xơ hóa, viêm khớp cổ

Thường xuyên đau cổ sau khi thức dậy có thể cảnh báo bệnh đau cơ xơ hóa, viêm khớp cổ

5 Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả tức thì

Để cho cổ nghỉ ngơi

Nếu bạn thường bị đau nhức cổ vì làm việc nhiều trong thời gian dài, thì cách làm hết đau cổ khi ngủ dậy đơn giản nhất là cho cổ nghỉ ngơi khoảng 15 – 20 phút. Bạn có thể nằm xuống thư giãn trên một chiếc gối phù hợp để máu được lưu thông tốt, hạn chế sái cơ khớp cổ.

Bạn có thể nằm thư giãn trên một chiếc gối phù hợp để thư giãn giảm đau cổ

Bạn có thể nằm thư giãn trên một chiếc gối phù hợp để thư giãn giảm đau cổ

Chườm lạnh và chườm ấm

Chườm lạnh chữa đau cổ khi ngủ dậy sẽ giúp hạn chế sưng tấy. Bạn chỉ cần quấn đá vào một chiếc khăn rồi chườm lên vùng cổ bị đau nhức khoảng 10 đến 20 phút sẽ thấy cơn đau giảm đáng kể. 

Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp nhiệt như tắm nước ấm hoặc chườm miếng đệm sưởi. Mẹo trị đau cổ khi ngủ dậy này giúp nới lỏng và thư giãn các cơ, làm giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động vùng cổ.

Chườm lạnh là mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả

Chườm lạnh là mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả

Thực hiện động tác kéo giãn cổ

Bạn có thể thử cách chữa đau cổ khi ngủ dậy bằng một số động tác kéo giãn cổ sau đây sẽ thấy ngay hiệu quả:

  • Động tác 1: Từ từ nghiêng đầu từ bên này sang bên kia, kéo tai về phía vai. Thực hiện động tác này vài lần, sau đó xoay đầu theo vòng tròn, theo đúng chiều và ngược chiều kim đồng hồ. 
  • Động tác 2: Nhìn qua vai trái và giữ trong vài giây, lặp lại ở bên vai phải. Lặp lại động tác này một vài lần, sau đó đặt hai ngón tay đầu tiên lên cằm và nhẹ nhàng đẩy ra sau, giữ cho phần thân trên cố định. Chuyển động đơn giản này sẽ định vị lại vùng đầu và cổ về vị trí thích hợp.
  • Động tác 3: Nằm xuống với một chiếc đệm nhỏ hoặc khăn cuộn tròn dưới cổ. Giữ đầu gối cong và bàn chân phẳng trên sàn, đồng thời nhẹ nhàng kéo vai xuống, giữ cơ thể ở tư thế căng nhất có thể.

>> Tham khảo ngay 10 bài tập đau vai gáy giảm đau nhức hiệu quả tại nhà

Cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế với một số động tác kéo giãn cổ

Cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế với một số động tác kéo giãn cổ

Massage vùng cổ

Xoa bóp với tinh dầu là cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế rất đơn giản nhưng mang đến hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà, hoa oải hương, húng quế và hương thảo để xoa bóp khu vực cổ bị đau nhức để giảm co thắt cơ. Dùng tay massage cổ thật chậm rãi và nhẹ nhàng, từ từ di chuyển xuống phần vai.

>> Xem ngay: Cách massage cổ vai gáy giảm đau nhanh chóng, dễ thực hiện

Xoa bóp với tinh dầu là cách làm hết đau cổ khi ngủ dậy đơn giản, hiệu quả

Xoa bóp với tinh dầu là cách làm hết đau cổ khi ngủ dậy đơn giản, hiệu quả

Uống thuốc giảm đau

Nếu bạn không thể chịu đựng được cơn đau hoặc cơn đau đã ảnh hưởng đến thói quen và hoạt động hàng ngày thì bạn có thể dùng thuốc thuốc chống viêm, thuốc giảm đau. Bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs), nhưng điều quan trọng là bạn cần tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ trước khi sử dụng.

Bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Lời khuyên dành cho bạn: Ngoài những mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy kể trên, bạn có thể tham khảo sử dụng máy massage cổ vai gáy để xoa dịu cơn đau mỏi cổ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thiết bị massage tích hợp nhiều chế độ cao cấp, tác động lực xoa bóp chuyên sâu sẽ giúp bạn đánh tan mọi cơn đau nhức tức thì.

may massage co cao cap germany kasj a1 av21625133557.nv

Máy massage cổ cao cấp Germany KASJ A1
Giá bán tham khảo: 1.099.000đ

may massage co alphay jkah 3 avtnew1589357985.nv

Máy massage cổ Alphay JKAH-3
Giá bán tham khảo: 3.290.000đ

Cách ngăn ngừa đau cổ khi ngủ dậy

Sau khi biết được những mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả tức thì, bạn cũng nên thực hiện một số điều sau đây để ngăn ngừa đau cổ khi ngủ dậy:

  • Ngủ ngửa hoặc nghiêng: Ngủ sấp có thể gây ra các vấn đề về cổ vì đầu quay sang một bên để duy trì hơi thở. Ngủ ở tư thế này cũng có thể gây ra áp lực quá mức lên phổi. Chuyển sang ngủ ngửa hoặc ngủ nghiêng để giảm căng thẳng cho cơ cổ và giúp bạn thức dậy thoải mái hơn mà không bị đau cổ.
  • Sử dụng gối phù hợp: Về loại gối nằm nên sử dụng, bạn có thể tham khảo dùng gối lông vũ, gối làm bằng mút hoạt tính để mang đến cảm giác dễ chịu nhất cho cổ trong khi ngủ.
  • Chú ý đến nhiệt độ khi ngủ: Tránh để đầu hoặc cổ bị luồng khí lạnh hoặc quạt thổi trực tiếp vào. Nhiều người bị cứng cổ vì lý do này. Chỉ cần giữ nhiệt độ phòng thoải mái nhất có thể.
  • Duy trì tư thế tốt: Trong ngày, hãy cố gắng duy trì tư thế thích hợp khi đứng, đi, đặc biệt khi ngồi ở bàn làm việc hoặc sử dụng máy tính. Tránh khom vai và cúi cổ quá xa về phía trước. 
  • Sử dụng điện thoại đúng cách: Cố gắng giữ điện thoại ngang tầm mắt thay vì cúi cổ về phía trước để nhìn vào điện thoại. Tránh nhét điện thoại vào giữa tai và vai.
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất có thể giúp tăng cường cơ bắp, bao gồm cả cơ ở cổ. Tập thể dục cũng có thể cải thiện tư thế và giảm căng thẳng có thể gây cứng cơ.
Duy trì tư thế tốt khi ngồi làm việc trong ngày sẽ ngăn ngừa đau nhức cổ

Duy trì tư thế tốt khi ngồi làm việc trong ngày sẽ ngăn ngừa đau nhức cổ

Khi nào nên đến gặp bác sĩ vì đau cổ?

Đau cổ khi ngủ dậy đôi khi xảy ra và thường mau khỏi. Tuy nhiên nếu cơn đau cổ không thuyên giảm sau vài ngày tự chăm sóc hoặc nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn, hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây ra cơn đau và có cách điều trị phù hợp, đặc biệt là khi cơn đau cổ đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sốt.
  • Đau đầu.
  • Đau ngực và khó thở.
  • Xuất hiện cục u bất thường ở cổ.
  • Khó nuốt.
  • Cơn đau lan xuống cánh tay hoặc chân.
  • Xuất hiện bất thường về bàng quang hoặc ruột.
Hãy đi khám bác sĩ nếu cơn đau cổ trầm trọng hơn kèm theo các triệu chứng bất thường

Hãy đi khám bác sĩ nếu cơn đau cổ trầm trọng hơn kèm theo các triệu chứng bất thường

Siêu Thị Y Tế gợi ý đến bạn 5 mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả nhanh chóng, hy vọng bạn sẽ áp dụng những cách nêu trên thành công. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất