Co giật khi sốt ở trẻ em

788

Co giật khi sốt là một loại co giật có thể ảnh hưởng đến trẻ khỏe mạnh vào khoảng thời gian trẻ bị sốt. Các cơn co giật có thể liên quan đến cứng khớp hoặc run rẩy một phần cơ thể hoặc toàn bộ cơ thể.

Co giật khi sốt ở trẻ em

Co giật khi sốt ở trẻ em

Co giật khi sốt xảy ra khi nào?

Co giật khi sốt xảy ra ở 3 hoặc 4 trong số 100 trẻ em. Tình trạng này có thể xảy ra ở trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng thường gặp nhất là vào khoảng 12 đến 18 tháng tuổi.

Cơn co giật do sốt thường xảy ra trong vài giờ đầu tiên khi bị sốt. Trong khi chúng phổ biến nhất với những cơn sốt từ 102°F (38,9°C) trở lên, chúng cũng có thể xảy ra với những cơn sốt nhẹ hơn.

Cơn co giật thường xảy ra trong vài giờ đầu tiên khi bị sốt

Cơn co giật thường xảy ra trong vài giờ đầu tiên khi bị sốt

Sản phẩmGiáLink
1Nhiệt kế điện tử đo trán Owgels PD-05MT859.000₫
2Nhiệt kế đo trán không tiếp xúc Berrcom JXB-178560.000₫
3Nhiệt kế hồng ngoại đo trán không tiếp xúc Reiwa JXB-183780.000₫
4Nhiệt kế hồng ngoại đo trán không tiếp xúc Loye LY-F1499.000₫

Điều gì xảy ra khi lên cơn co giật do sốt?

Con bạn có thể trông khác lạ trong một vài khoảnh khắc, sau đó cứng người, co giật và đảo mắt. Bé có thể không phản ứng trong một thời gian ngắn, thay đổi nhịp thở hoặc màu da. Sau cơn co giật, trẻ thường nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

Các cơn co giật thường kéo dài ít hơn một hoặc hai phút nhưng, mặc dù không phổ biến, nhưng có thể kéo dài hơn. Cơn co giật kéo dài hơn 5 phút thường là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được điều trị khẩn cấp để cắt cơn động kinh.

Các loại co giật khác (không phải do sốt) kéo dài hơn, chỉ có thể ảnh hưởng đến một bộ phận của cơ thể và có thể xảy ra lặp đi lặp lại.

Nếu con bạn bị co giật khi sốt, hãy hành động ngay lập tức để ngăn ngừa thương tích:

+ Đặt chúng trên sàn hoặc giường cách xa mọi vật cứng và sắc nhọn.

+ Quay đầu sang một bên để nước bọt hoặc chất nôn có thể chảy ra khỏi miệng.

+ Không đưa bất cứ thứ gì vào miệng của bé.

+ Gọi cho bác sĩ.

Nếu cơn co giật không dừng lại sau 5 phút, hãy gọi cấp cứu.

Co giật khi sốt ở trẻ em

Co giật khi sốt ở trẻ em

Co giật khi sốt có nguy hiểm không?

Mặc dù co giật khi sốt có thể rất đáng sợ, nhưng chúng thường vô hại đối với trẻ. Hầu hết các cơn co giật do sốt đều ngắn và không gây tổn thương não, các vấn đề về hệ thần kinh, tê liệt, thiểu năng trí tuệ hoặc tử vong. Các cơn co giật kéo dài cần được điều trị bằng thuốc cấp cứu hoặc các dịch vụ y tế khẩn cấp.

Nguy cơ bị co giật khi sốt

Nguy cơ bị co giật với các đợt sốt khác tùy thuộc vào độ tuổi và sự phát triển của con bạn. Trẻ em dưới 1 tuổi tại thời điểm cơn co giật đầu tiên của chúng có khoảng 50% khả năng bị cơn co giật do sốt khác. Nếu không, những đứa trẻ khỏe mạnh trên 1 tuổi vào thời điểm cơn co giật đầu tiên của chúng chỉ có 30% khả năng bị cơn co giật do sốt thứ hai.

Hầu hết trẻ em hết co giật do sốt khi đến tuổi đi học. Chỉ một số rất nhỏ trẻ em bị sốt co giật sẽ chuyển sang giai đoạn động kinh.

Xem thêm: Sốt không rõ nguyên nhân ở người lớn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chẩn đoán

Chỉ một số rất nhỏ trẻ em bị sốt co giật sẽ chuyển sang giai đoạn động kinh

Chỉ một số rất nhỏ trẻ em bị sốt co giật sẽ chuyển sang giai đoạn động kinh

Có một số bệnh gây ra co giật khi sốt không?

Co giật do sốt có thể xảy ra với bất kỳ tình trạng nào gây sốt, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường, cúm, nhiễm trùng tai hoặc ban đỏ. Chúng cũng có thể xảy ra nếu con bạn bị bệnh liên quan đến nhiệt như say nóng khi nhiệt độ cơ thể tăng lên. Co giật do sốt thường chỉ xảy ra một lần trong bất kỳ đợt bệnh nào, thường là cơn sốt đầu tiên. Tuy nhiên, chúng có thể xảy ra ngay trước hoặc ngay sau khi con bạn bị sốt.

Co giật khi sốt có xảy ra sau khi chủng ngừa không?

Vắc-xin có thể khiến con bạn bị sốt, nhưng các cơn co giật do sốt nói chung rất hiếm sau khi tiêm vắc-xin. Các loại vắc-xin được khuyến nghị thực sự có thể giúp ngăn ngừa một số cơn co giật do sốt, vì bị bệnh sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, cúm, nhiễm trùng phế cầu và các bệnh khác có thể gây sốt và co giật khi sốt.

Điều trị co giật khi sốt

Nếu con bạn bị co giật khi sốt, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Họ sẽ khám để xác định nguyên nhân gây sốt. Điều quan trọng là xác định và điều trị nguyên nhân gây sốt hơn là do co giật. Vòi cột sống có thể được thực hiện để đảm bảo con bạn không bị nhiễm trùng nặng như viêm màng não, đặc biệt nếu chúng dưới 1 tuổi.

Nói chung, các bác sĩ không khuyến nghị điều trị cơn co giật do sốt đơn thuần bằng thuốc phòng ngừa. Tuy nhiên, điều này nên được thảo luận với bác sĩ của con bạn. Trong trường hợp co giật kéo dài hoặc lặp lại, khuyến cáo có thể khác.

Các loại thuốc như acetaminophen và ibuprofen có thể giúp hạ sốt, nhưng chúng không ngăn ngừa co giật do sốt. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những cách tốt nhất để chăm sóc cơn sốt của trẻ.

Bác sĩ không khuyến nghị điều trị cơn co giật khi sốt đơn thuần bằng thuốc phòng ngừa

Bác sĩ không khuyến nghị điều trị cơn co giật khi sốt đơn thuần bằng thuốc phòng ngừa

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng về tình trạng co giật khi sốt ở trẻ em. Hy vọng rằng bài viết trên có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất