Lưu ngay 10 cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè

59

Có thể bạn chưa biết thời tiết nắng nóng sẽ làm chứng giãn tĩnh mạch chi dưới trở nên trầm trọng hơn, gây đau nhức, chuột rút và khó chịu hơn cả ngày thường. Vậy nên đừng quên lưu lại ngay 10 cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè đơn giản và hiệu quả được chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Lưu ngay 10 cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè

Lưu ngay 10 cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè

Vì sao thời tiết mùa hè gây hại cho tĩnh mạch chi dưới?

Vào mùa hè, chúng ta thường có xu hướng ra ngoài đi dạo, đi bơi,… Tuy nhiên điều này vô tình khiến da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời làm tổn thương da, khiến da kém đàn hồi và ảnh hưởng đến các tĩnh mạch bên dưới. Khi các tĩnh mạch không thể hoạt động bình thường, máu sẽ dễ bị ứ đọng bên trong chúng, làm tình trạng tổn thương do giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

Đồng thời, nhiệt độ cao vào mùa hè làm giãn mạch máu, khiến các van trong tĩnh mạch khó giữ cho máu di chuyển hơn. Điều này xảy ra vì cơ thể cố gắng tự làm mát bằng lượng máu chảy đến bề mặt da nhiều hơn.

Khi thời tiết ấm áp, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng như đau chân, sưng mắt cá chân và chuột rút tĩnh mạch.

Nhiệt độ cao vào mùa hè làm giãn mạch máu ảnh hưởng đến các tĩnh mạch bên dưới

Nhiệt độ cao vào mùa hè làm giãn mạch máu ảnh hưởng đến các tĩnh mạch bên dưới

Xem thêm: 5 Biến chứng suy giãn tĩnh mạch gây nguy hiểm cho người bệnh

10 cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè

Hạn chế tiếp xúc với nắng nóng

Cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè tốt nhất chính là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là thời điểm nắng nóng cực độ trong ngày. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp da không phải chịu tổn thương từ tác động của tia UV. Nếu buộc phải ra ngoài, tốt nhất bạn nên sử dụng áo khoác, che mặt và mũi, dùng kem chống nắng kỹ lưỡng để bảo vệ da.

Đeo vớ y khoa

Vớ y khoa được thiết kế siết chặt chân để cải thiện lưu thông máu. Lưu thông máu được cải thiện sẽ khuyến khích lưu lượng máu đến tim, từ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu của giãn tĩnh mạch chi dưới như đau, sưng tấy và khó chịu. Phụ nữ mang thai bị giãn tĩnh mạch có thể sử dụng vớ y khoa trong suốt thời gian mang thai nhưng cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Gợi ý: Tham khảo mua ngay vớ y khoa Relaxsan cao cấp đến từ Ý có nhiều màu sắc, kích cỡ và nhiều mức áp lực khác nhau tùy vào tình trạng giãn tĩnh mạch của người dùng.

Vớ y khoa Relaxsan thiết kế siết chặt chân để cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch

Vớ y khoa Relaxsan thiết kế siết chặt chân để cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 630.000đ

m2150a min1608286217.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng gối, hở ngón Class II - Microfiber Soft - Art.M2150A
Giá bán tham khảo: 420.000đ

Nâng cao chân 

Thường xuyên nâng chân cao hơn mức tim nhiều lần trong ngày có thể giúp bạn giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch. Đối với tình trạng giãn tĩnh mạch ở mức độ nhẹ đến trung bình, việc nâng cao chân sẽ giúp bạn cải thiện lưu lượng máu quay về tim và giảm sưng tấy ở tĩnh mạch bị giãn. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm xuống và đặt vài chiếc gối dưới chân.

Tập thể dục

Một cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè bạn có thể thử là thực hiện bài tập thể chất giúp vận động các cơ ở chân như đi bộ, chạy bộ,… Các cơ ở chân giúp tĩnh mạch đẩy máu về tim chống lại lực hấp dẫn. Bằng cách tập luyện cơ chân, bạn cũng sẽ ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch mới hình thành.

Bạn nên duy trì tập luyện trong mùa hè để giảm triệu chứng giãn tĩnh mạch chi dưới

Bạn nên duy trì tập luyện trong mùa hè để giảm triệu chứng giãn tĩnh mạch chi dưới

Xem thêm: Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch có tập Yoga được không?

Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài 

Nếu công việc của bạn phải ngồi hoặc đứng trong thời gian dài, bạn nên nghỉ giải lao sau mỗi 30 phút để đứng dậy và đi lại. Đi bộ sẽ cho phép các cơ ở chân đưa máu về tim, cải thiện lưu thông máu ở chân, giúp thuyên giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch chi dưới.

Giảm cân

Thừa cân hoặc béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây giãn tĩnh mạch chi dưới. Khi bạn thừa cân, tĩnh mạch gặp khó khăn trong việc đẩy máu về tim, lâu dài có thể dẫn đến chứng giãn tĩnh mạch. Giảm cân sẽ giúp tĩnh mạch vận chuyển máu trở lại, ngăn ngừa sự hình thành các chứng giãn tĩnh mạch mới.

Giảm cân sẽ giúp tĩnh mạch vận chuyển máu trở lại, ngăn ngừa hình thành giãn tĩnh mạch

Giảm cân sẽ giúp tĩnh mạch vận chuyển máu trở lại, ngăn ngừa hình thành giãn tĩnh mạch

Tránh bắt chéo chân khi ngồi

Thói quen này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tuần hoàn do giảm lưu lượng máu đến bàn chân và cẳng chân. Do vậy đừng nên ngồi bắt chéo chân mà hãy giữ cho cả 2 chân ở tư thế thẳng thoải mái bạn nhé.

Thay đổi chế độ ăn uống

Giảm lượng thực phẩm mặn hoặc giàu natri, tiêu thụ thực phẩm giàu kali hơn. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn ngừa táo bón – một nguyên nhân gây ra chứng giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu flavonoid như quả mọng và trái cây họ cam quýt để tăng cường mạch máu.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng với trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng là một cách kiểm soát chứng giãn tĩnh mạch

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng với trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt cũng là một cách kiểm soát chứng giãn tĩnh mạch

Xem thêm: Lời khuyên về chế độ ăn uống tốt cho tim

Chườm nóng và lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh cũng là cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè có thể giảm bớt sự khó chịu và phù nề do giãn tĩnh mạch. Ban đầu hãy chườm ấm lên vùng bị ảnh hưởng trong 5 đến 10 phút. Cơ bắp chân sẽ thư giãn và nhờ đó quá trình tuần hoàn sẽ được tăng cường. Tiếp theo, đặt một túi nước đá lên vùng đó trong thời gian từ 2 đến 3 phút. Lặp lại các bước này 3 đến 4 lần trên mỗi chân.

Massage chân

Massage chân nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm bớt cảm giác khó chịu ở chân. Hãy sử dụng đầu ngón tay và dầu massage hoặc kem dưỡng da để tạo áp lực nhẹ nhàng và di chuyển theo chuyển động hướng lên dọc theo chân.

Massage chân nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm khó chịu ở chân

Massage chân nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm khó chịu ở chân

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn 10 cách trị giãn tĩnh mạch chi dưới trong mùa hè hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!