5+ Cách tăng cường sức đề kháng giúp bạn phòng bệnh hiệu quả

247

Biết cách tăng cường sức đề kháng sẽ giúp bạn nâng cao khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và chống lại các tác nhân gây bệnh. Dưới đây là 5+ cách tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đơn giản, hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Cách tăng cường sức đề kháng hiệu quả bạn nên biết

Cách tăng cường sức đề kháng hiệu quả bạn nên biết

Vì sao bạn cần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể?

Hệ thống miễn dịch thực hiện chức năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật, chống lại các mầm móng gây bệnh từ cảm lạnh, cảm cúm đến các tình trạng nghiêm trọng như ung thư. Theo đó, virus, vi khuẩn và thậm chí cả nấm sẽ dễ tấn công vào cơ thể hơn rất nhiều khi sức đề kháng hay hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu. Vậy nên biết cách làm sao để tăng sức đề kháng sẽ giúp bạn bảo vệ cơ thể trước nhiều bệnh lý.

Người có sức đề kháng kém rất dễ bị nhiễm trùng và khi mắc những căn bệnh này thì tình trạng có thể nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Một số bệnh nhiễm trùng mà người có sức đề kháng kém thường dễ mắc phải hơn người khác bao gồm: 

  • Viêm phổi, viêm phế quản.
  • Viêm màng não.
  • Nhiễm trùng da.
  • Cảm lạnh thường xuyên.
  • Vết loét.
  • Bệnh tự miễn.
  • Viêm các cơ quan nội tạng.
  • Tình trạng bất thường hoặc rối loạn máu như thiếu máu.
  • Các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, táo bón.
  • Chậm tăng trưởng và phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Người có sức đề kháng kém có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn

Người có sức đề kháng kém có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn

5+ Cách tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất rất cần thiết để sức đề kháng mạnh mẽ. Vì vậy, cách tăng cường sức đề kháng đầu tiên và quan trọng là hãy ăn uống lành mạnh và đa dạng. Bạn nên bổ sung các thực phẩm như rau, trái cây, các loại hạt, cá béo và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống thường ngày của mình.

Ngoài ra, thực phẩm lên men rất giàu vi khuẩn có lợi được gọi là men vi sinh tốt cho đường tiêu hóa. Những thực phẩm này bao gồm sữa chua, dưa cải bắp, kim chi,… Nghiên cứu cho thấy rằng lợi khuẩn đường ruột phát triển mạnh mẽ có thể giúp các tế bào miễn dịch khỏe mạnh và chống lại các sinh vật có hại cho cơ thể.

Xem thêm: Các loại nước ép tốt cho sức khỏe bạn nên uống thường xuyên

Cách tăng cường sức đề kháng đầu tiên và quan trọng là hãy ăn uống lành mạnh và đa dạng

Cách tăng cường sức đề kháng đầu tiên và quan trọng là hãy ăn uống lành mạnh và đa dạng

Tập thể dục thường xuyên

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tập thể dục thường xuyên có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Bằng cách tập thể dục đều đặn, bạn không chỉ rèn luyện được sức khỏe tốt mà còn có thể giảm căng thẳng để ngủ ngon hơn. Kết hợp với việc ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Điều này chắc chắn rất có lợi cho sức đề kháng của bạn bởi béo phì sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như tim mạch, tiểu đường,…

Tập thể dục thường xuyên có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch và sức đề kháng 

Tập thể dục thường xuyên có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch và sức đề kháng

Ngủ đủ giấc

Cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm cũng là một cách tăng cường sức đề kháng. Khi ngủ ít hơn, bạn sẽ dễ bị nhiễm virus và vi khuẩn hơn rất nhiều. Nếu bạn khó ngủ, hãy thử một số mẹo như: ngừng sử dụng điện thoại, máy tính,… trong một giờ trước khi đi ngủ; sử dụng mặt nạ ngủ; đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối; tập thể dục thường xuyên; chuẩn bị chỗ ngủ thoải mái và dễ chịu;…

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hãy thử ngay các mẹo chữa mất ngủ dân gian

Cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm cũng là một cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm cũng là một cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Giữ gìn vệ sinh cơ thể đúng cách

Một cách tăng cường sức đề kháng khác cũng không kém phần quan trọng là bạn nên chú ý hơn đến vấn đề vệ sinh. Chúng ta thường vô thức chạm vào nhiều thứ, sau đó dụi vào mắt, chạm vào môi. Điều này vô tình khiến vi khuẩn dễ dàng tiếp cận với cơ thể. 

Do đó, bạn nên cố gắng rửa hoặc khử trùng tay thường xuyên để giảm nguy cơ lây truyền vi khuẩn; hạn chế chạm vào mắt, mũi, môi; vệ sinh toàn cơ thể mỗi ngày…

Bạn nên cố gắng rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ lây truyền vi khuẩn

Bạn nên cố gắng rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ lây truyền vi khuẩn

Từ bỏ hút thuốc và tránh uống quá nhiều rượu bia

Nếu chưa biết tăng cường sức đề kháng bằng cách nào, thì bạn đừng quên việc từ bỏ thói quen hút thuốc và uống rượu bia cũng đặc biệt quan trọng. Hút thuốc làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hệ miễn dịch như viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu bia về lâu dài sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Tăng cường sức đề kháng bằng cách nào? Hãy bỏ hút thuốc và uống rượu bia

Tăng cường sức đề kháng bằng cách nào? Hãy bỏ hút thuốc và uống rượu bia

Uống đủ nước

Nước đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng sức đề kháng. Kể cả khi bạn không tập thể dục hoặc đổ mồ hôi, bạn vẫn liên tục mất nước qua hơi thở cũng như qua đường tiểu và đại tiện. Do đó, cách tăng cường sức đề kháng mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện dễ dàng là hãy uống đủ nước mỗi ngày bạn nhé.

Cách tăng cường sức đề kháng mà ai cũng thực hiện dễ dàng là uống đủ nước mỗi ngày

Cách tăng cường sức đề kháng mà ai cũng thực hiện dễ dàng là uống đủ nước mỗi ngày

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể có tác động đến hệ thống miễn dịch, gây rối loạn giấc ngủ, tạo ra xu hướng ăn ít thực phẩm lành mạnh, giảm lượng nước uống, tập thể dục ít thường xuyên hơn,… Căng thẳng kéo dài sẽ thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm và làm mất cân bằng chức năng tế bào miễn dịch.

Căng thẳng ở mỗi người là khác nhau và cách chúng ta giải tỏa căng thẳng cũng vậy. Các hoạt động có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng bao gồm thiền; tập thể dục; viết nhật ký; yoga; làm những việc bản thân yêu thích như nghe nhạc, đọc sách, xem phim,…

Tập ypga giúp bạn thư giãn tinh thần, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Tập ypga giúp bạn thư giãn tinh thần, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Siêu Thị Y Tế đã gợi ý đến bạn 5+ cách tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể, hy vọng bài viết trên sẽ có ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc thông tin, chúc bạn thật khỏe mạnh và ngập tràn niềm vui!

Nguồn tham khảo: cdc.gov, healthline.com



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.