7 Cách Giảm Đau Lưng Khi Mang Thai Hiệu Quả

670

Đau lưng khi mang thai là một tình trạng phổ biến. Bạn đang tăng cân, trọng tâm của bạn thay đổi và hormone đang làm giãn dây chằng ở các khớp xương chậu. Tuy nhiên, có một số thực hành đơn giản để bạn có thể ngăn ngừa hoặc làm dịu cơn đau lưng khi mang thai. Hãy tham khảo những cách giảm đau lưng khi mang thai sau đây.

7 Cách Giảm Đau Lưng Khi Mang Thai Hiệu Quả

Cách Giảm Đau Lưng Khi Mang Thai Hiệu Quả

Cách giảm đau lưng khi mang thai

Duy trì tư thế tốt

Khi em bé lớn lên, trọng tâm của bạn sẽ dịch chuyển về phía trước. Để tránh bị ngã về phía trước, bạn thường ngả người về phía sau. Điều này có thể làm căng cơ ở lưng dưới và góp phần gây đau lưng khi mang thai. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc về tư thế tốt để giảm đau lưng khi mang thai:

+ Đứng thẳng và cao.

+ Nâng cao ngực.

+ Giữ vai thư giãn.

Khi bạn đứng, hãy sử dụng một tư thế thoải mái để được hỗ trợ tốt nhất. Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài, hãy gác một chân lên ghế đẩu có bậc thấp và dành thời gian nghỉ giải lao thường xuyên. Tư thế tốt cũng có nghĩa là ngồi cẩn thận. Chọn một chiếc ghế hỗ trợ lưng của bạn, hoặc đặt một chiếc gối nhỏ sau lưng dưới của bạn.

Duy trì tư thế tốt là cách giảm đau lưng khi mang thai

Duy trì tư thế tốt là cách giảm đau lưng khi mang thai

Mang giày phù hợp

Mang giày đế thấp, tránh đi giày cao gót vì chúng có thể làm chuyển dịch thăng bằng của bạn về phía trước và khiến bạn bị ngã.

Đeo đai hỗ trợ thai sản cũng là một cách giảm đau lưng khi mang thai. Mặc dù nghiên cứu về hiệu quả của đai hỗ trợ thai sản còn hạn chế, nhưng một số phụ nữ nhận thấy sự hỗ trợ bổ sung này rất hữu ích.

Mẹ bầu nên đi giày đế thấp

Mẹ bầu nên đi giày đế thấp

Nâng đồ vật đúng cách

Khi nâng một vật nhỏ, hãy ngồi xổm xuống và nâng bằng hai chân. Không uốn cong ở thắt lưng hoặc nâng lên bằng lưng. Điều quan trọng là phải biết giới hạn của bạn. Hãy nhờ sự trợ giúp nếu bạn cần.

Bạn cần nâng đồ vật đúng cách khi mang thai

Bạn cần nâng đồ vật đúng cách khi mang thai

Xem thêm nội dung liên quan :

Ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng, không nằm ngửa là một cách giảm đau lưng khi mang thai. Giữ một hoặc cả hai đầu gối cong. Cân nhắc khi mang thai hoặc gối hỗ trợ giữa hai đầu gối cong, dưới bụng và sau lưng.

Ngủ nghiêng cũng là một cách giảm đau lưng khi mang thai

Ngủ nghiêng cũng là một cách giảm đau lưng khi mang thai

Massage và chườm đá

Mặc dù bằng chứng để chứng minh hiệu quả của chúng còn hạn chế, nhưng massage, chườm nóng hoặc chườm đá lên lưng cũng được xem là những cách giảm đau lưng khi mang thai và có thể hữu ích.

Massage khi mang thai

Massage khi mang thai

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giữ cho lưng của bạn chắc khỏe và giảm đau lưng khi mang thai. Với sự đồng ý của bác sĩ, hãy thử các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc tập thể dục dưới nước. Một nhà trị liệu vật lý cũng có thể chỉ cho bạn các động tác kéo giãn và các bài tập có thể hữu ích.

Bạn cũng có thể kéo căng lưng dưới của mình. Đặt tay và đầu gối lên cao, đầu thẳng với lưng. Hóp bụng, hơi tròn lưng. Giữ trong vài giây, sau đó thả lỏng bụng và lưng, giữ cho lưng càng phẳng càng tốt. Dần dần lặp lại 10 lần.

Hoạt động thể chất vừa phải giúp giảm đau lưng khi mang thai

Hoạt động thể chất vừa phải giúp giảm đau lưng khi mang thai

Xem xét các liệu pháp bổ sung

Một số nghiên cứu cho thấy rằng châm cứu có thể làm giảm đau lưng khi mang thai. Điều trị thần kinh cột sống cũng có thể mang lại cảm giác thoải mái cho một số phụ nữ. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn là cần thiết. Nếu bạn đang xem xét một liệu pháp bổ sung như cách giảm đau lưng khi mang thai, hãy thảo luận với bác sĩ.

Hãy thảo luận với bác sĩ về liệu pháp châm cứu giảm đau lưng khi mang thai

Hãy thảo luận với bác sĩ về liệu pháp châm cứu giảm đau lưng khi mang thai

Khi nào nên tìm đến bác sĩ?

Nếu bạn bị đau lưng dữ dội khi mang thai hoặc đau lưng kéo dài hơn hai tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể đề nghị dùng thuốc như acetaminophen (tylenol, những loại khác) hoặc các phương pháp điều trị khác.

Hãy nhớ rằng đau lưng khi mang thai có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bạn bị đau lưng khi mang thai kèm theo chảy máu âm đạo, sốt hoặc nóng rát khi đi tiểu, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những cách giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả. Chúc bạn có giai đoạn thai kỳ thật khỏe mạnh. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất