15+ Cách giải rượu đơn giản, giúp tỉnh táo nhanh chóng

856

Uống quá nhiều rượu rất dễ dẫn đến say và gây ra một số biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn,… Thử ngay 15+ cách giải rượu đơn giản dưới đây để giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo trở lại, giảm nhanh các triệu chứng khó chịu và mệt mỏi vì say rượu.

Cách giải rượu đơn giản, hiệu quả tức thì

Cách giải rượu đơn giản, hiệu quả tức thì

Các cách giải rượu hiệu quả tại nhà

Cách giã rượu bằng nước lọc

Rượu làm bạn mất nước rất nhiều, do đó cơ thể sẽ bắt đầu dung nạp nước từ các nguồn khác như não (thế nên bạn sẽ bị đau đầu dữ dội khi say rượu). Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải bổ sung lượng nước bị thiếu để cảm thấy dễ chịu hơn. Uống nước lọc là một trong những cách giải rượu tốt nhất và bổ sung lượng nước bị thiếu cho cơ thể.

Uống nước lọc là một trong những cách giải rượu tốt

Uống nước lọc là một trong những cách giải rượu tốt

Cách giải rượu bằng chanh

Khi bị say, cách giải rượu nhanh nhất là sử dụng nước chanh nóng nhưng chú ý là không có đường. Bạn cũng có thể thêm vào vài lát gừng để giải rượu nhanh hơn nữa. Khi giải rượu với chanh, bạn chỉ cần rót nước nóng ra tách, vắt chanh vào và có thể cho thêm một chút gừng, muối tùy thích.

Cách giải rượu nhanh với trà xanh

Để giải rượu nhanh, bạn nên sử dụng trà xanh như sau: Rửa sạch lá, ngâm với một chút muối để đảm bảo sạnh sẽ. Vò nhẹ lá, không nên vò nát. Cho lá vào ấm trà, thả thêm 1, 2 lát gừng tươi. Đổ nước sôi vào và để khoảng 20 phút trước khi uống. Uống trà xanh sẽ là cách giải rượu mang đến hiệu quả tức thì.

Uống trà xanh là cách giải rượu mang nhanh chóng dễ thực hiện

Uống trà xanh là cách giải rượu mang nhanh chóng dễ thực hiện

Giải rượu bia với đậu xanh, đậu đen

Uống gì để giải rượu nhanh nhất? Bạn có thể áp dụng cách giải rượu với các loại đậu như đậu đen và đậu xanh. Cách làm như sau:

  • Ninh đậu đen đến khi mềm rồi uống, mỗi lần uống một chén sẽ có tác dụng giải rượu. 
  • Đậu xanh có tính mát, thanh nhiệt giải độc nên bạn hãy nấu cháo đậu xanh hoặc pha đậu xanh với nước uống để hỗ trợ tiêu hóa, giảm mệt mỏi khi say rượu hiệu quả. 

Cách giải rượu nhanh nhất với nước dừa

Khi uống quá nhiều rượu, nồng độ chất điện giải như natri, kali, magie và canxi trong máu sẽ bị loãng hoặc cạn kiệt. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi. Vậy nên bạn cần bổ sung lượng chất điện giải sau khi uống rượu.

Nước dừa chứa nhiều đường tốt, chất chống oxy hóa và quan trọng nhất là chất điện giải. Nước dừa có tác dụng bù nước và giải rượu rất hiệu quả. Chỉ cần uống từ nửa ly đến 1 ly nước dừa bạn đã có thể giảm được các triệu chứng say.

Cách giải rượu nhanh nhất với nước dừa

Cách giải rượu nhanh nhất với nước dừa

Cách giải rượu bia nhanh nhất với sữa

Sữa có công dụng hạn chế chuyển hóa acetaldehyde, giảm sự hấp thu rượu vào trong máu và giảm kích thích của rượu với dạ dày. Vậy nên một cách giải rượu đơn giản nhất là hãy uống nửa ly hoặc 1 ly sữa, bạn sẽ thấy các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi giảm nhanh chóng.

Cách giải rượu nhanh nhất tại nhà bằng món cháo trắng

Cháo là một trong những món ăn dễ chế biến có công dụng giải rượu bất ngờ. Chỉ cần nấu nhanh một ít cháo trắng loãng là đã có thể giảm nồng độ cồn trong máu, giúp người say rượu vã mồ hôi, nhanh chóng tỉnh táo trở lại.

Cháo là một trong những món ăn dễ chế biến có công dụng giải rượu bất ngờ

Cháo là một trong những món ăn dễ chế biến có công dụng giải rượu bất ngờ

Ăn trứng giúp giải rượu hiệu quả

Trứng là một loại thực phẩm giải rượu rất tốt. Trứng chứa nhiều axit amin như cysteine ​​và taurine hỗ trợ chức năng gan. Gan cần được “chăm sóc” sau khi bạn đã uống quá nhiều rượu. Ngoài ra, trứng cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B6, B12 và vitamin D có thể giúp cải thiện tâm trạng tổng thể và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo nhanh chóng sau khi say rượu. Bạn có thể ăn trứng luộc hoặc làm món trứng bác để giải rượu đều hiệu quả.

Cách giải rượu bằng mật ong

Giải rượu bằng gì? Một muỗng mật ong có thể giảm đau đầu do say rượu hiệu quả. Mật ong được tạo thành chủ yếu từ fructose và nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình tiêu hóa fructose “cạnh tranh” với rượu, buộc cơ thể bạn phải loại bỏ lượng rượu trong cơ thể nhanh hơn. Bạn có thể ngậm trực tiếp mật ong hoặc cho một thìa cà phê mật ong vào một tách trà nóng rồi uống.

Cách giải rượu bằng mật ong

Cách giải rượu bằng mật ong

Cách giải rượu nhanh với chuối

Nếu bạn cảm thấy uể oải sau khi uống say, có thể là do cơ thể thiếu kali – một chất điện giải quan trọng cho mọi hoạt động của cơ thể. Chuối là một trong những nguồn cung cấp kali tốt nhất mà bạn nên bổ sung. Chuối cũng rất mềm và nhẹ nhàng với dạ dày nên sẽ dễ tiêu hóa khi bạn say rượu. Hãy thử áp dụng cách giải bia nhanh nhất như ăn chuối để nhanh chóng tỉnh táo, giảm mệt mỏi vì say rượu bạn nhé.

Cách giải rượu bia nhanh nhất bằng sữa chua

Sau khi uống rượu cơ thể cần được bù nước ngay vì rượu sẽ làm cơ thể mất nước rất nhiều. Theo đó, 80% thành phần trong sữa chua là nước nên có thể giúp bạn bù nước tức thì. Ăn sữa chua còn giúp cơ thể tiêu hóa rượu nhanh hơn, ngăn chất độc trong rượu đi vào máu. 

Giải rượu bằng gì? Ăn sữa chua giúp cơ thể tiêu hóa rượu nhanh hơn

Giải rượu bằng gì? Ăn sữa chua giúp cơ thể tiêu hóa rượu nhanh hơn

Cách giải rượu với bột sắn dây

Một trong những cách giải rượu tức thì dễ thực hiện tại nhà đó là uống nước sắn dây. Loại nước này sở hữu vị ngọt, mát, tính bình có công dụng nhanh chóng giảm các cảm giác khó chịu khi bị say rượu. Bạn chỉ cần pha bột sắn dây với nước lọc và có thể vắt thêm chanh để dễ uống hơn.

Uống nước mướp đắng để giải rượu

Mướp đắng thường được dùng để chế biến nhiều món ăn thường ngày nhưng ít người biết đến công dụng giải rượu của mướp đắng. Bạn rửa sạch hai trái mướp đắng lớn, cắt đôi theo chiều dọc, bỏ hạt. Ép lấy nước, hòa với một chút muối. Nếu không có máy ép thì bạn cắt mướp đắng cho vào máy xay sinh tố, sau đó lọc lấy nước để uống.

Uống nước mướp đắng để giải rượu

Uống nước mướp đắng để giải rượu

Cách giã rượu với nước mía

Nước mía rất mát, có công dụng giải nhiệt và giải độc hiệu quả. Vậy nên khi say rượu, bạn hãy uống một cốc nước mía tươi để thấy các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi được giảm nhanh chóng. Lưu ý, cách giải rượu này không được khuyến khích đối với người đang mắc bệnh về huyết áp hay tiểu đường.

Cách giải rượu tại nhà với gừng tươi

Gừng giúp giải rượu bia nhanh chóng nhờ khả năng lưu thông mạch máu, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Khi bị say rượu bia, bạn chỉ cần thái một củ gừng tươi khoảng 60 gram thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để tăng hương vị dễ uống và giúp giải say rượu tốt hơn.

Cách giải rượu tại nhà với gừng tươi

Cách giải rượu tại nhà với gừng tươi

Cách giải rượu với cà chua

Cách giải rượu bia nhanh, dễ làm là uống một cốc nước ép cà chua chín. Vì cà chua chứa nhiều nước sẽ bổ sung cho cơ thể lượng nước bị mất do uống rượu, từ đó giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo và hết say.

Dùng hoa Atiso giải rượu bia

Một cách giải rượu đơn giản khác bạn có thể thử đó là uống 1 ly trà atiso. Trà atiso có khả năng thanh lọc và giải độc gan nhanh chóng, vì vậy sẽ giúp bạn giải rượu hiệu quả. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hóa của atiso cũng sẽ hỗ trợ gan rất tốt. Uống trà atiso sẽ chuyển hóa nhanh lượng cồn, kích thích hệ mật đào thải độc tố nhanh, hạn chế tình trạng quá tải của gan.

Một cách giải rượu đơn giản bạn có thể thử đó là uống 1 ly trà atiso

Một cách giải rượu đơn giản bạn có thể thử đó là uống 1 ly trà atiso

Những lưu ý khi giải rượu

Không lạm dụng các sản phẩm bổ gan, giải độc

Thông thường các loại thuốc giải rượu bổ gan chỉ bù đắp được một phần vitamin chứ không làm thay đổi hoàn toàn triệu chứng suy nhược, hôn mê do ngộ độc rượu. Nếu say rượu kéo dài nhiều giờ kèm theo đau đầu, chóng mặt,…cần đến bệnh viện kiểm tra ngay. 

Không gây nôn

Nếu người đang say mà vẫn khá tỉnh táo và có thể trò chuyện bình thường thì có thể gây nôn, nhưng tuyệt đối không được làm điều này với những người quá say, rơi vào trạng thái hôn mê. Vì gây nôn sẽ khiến người say dễ bị sặc, chất nôn nhiều sẽ tràn vào phổi gây viêm phổi. Sau khi uống rượu nên hạn chế ra ngoài, nhất là khi trời lạnh dễ làm giãn mạch máu và hạ thân nhiệt đột ngột.

Tuyệt đối không gây nôn với những người quá say vì rất dễ gây nguy hiểm

Tuyệt đối không gây nôn với những người quá say vì rất dễ gây nguy hiểm

Không sử dụng thuốc giảm đau 

Đau đầu là triệu chứng phổ biến nhất khi say, do đó nhiều người thường uống thuốc đau đầu ngay khi còn đang say. Nhưng thực tế, một số loại thuốc như paracetamol, aspirin và nhiều loại thuốc giảm đau, hạ sốt khác khi uống cùng với rượu dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, xuất huyết tiêu hóa và tổn thương gan nghiêm trọng.

Nghỉ ngơi nhiều

Hầu như tất cả những cơn say rượu sẽ biến mất sau khoảng 24 giờ, nên người say rượu chủ yếu chỉ cần nghỉ ngơi để phục hồi sau cơn say.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước giúp pha loãng nồng độ cồn, hỗ trợ đào thải rượu nhanh chóng hơn và bù nước cho cơ thể đang bị mất nước vì uống nhiều rượu.

Đừng quên uống đủ nước khi giải rượu

Đừng quên uống đủ nước khi giải rượu

Tham khảo sản phẩm bộ khui rượu vang cao cấp 4in1 Sunway đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

bo dung cu khui ruou vang cao cap 4 trong 1 avt1

Bộ dụng cụ khui rượu vang cao cấp Sunway 4 trong 1
Giá bán tham khảo: 320.000đ

Siêu Thị Y Tế đã bật mí đến bạn những cách giải rượu được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tức thì. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết từ Siêu Thị Y Tế Blog!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.