Huyết áp bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

9265

Bệnh huyết áp ngày càng phổ biến đến mức đáng báo động. Vì thế, mọi người nên trang bị các kiến thức về bệnh và chủ động phòng chống bệnh về huyết áp. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ thông tin huyết áp bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào, giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình điều trị.

các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp

các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp

Huyết áp là gì ?

Theo các nhà chuyên môn, huyết áp là số đo về lực tác động của máu lên thành động mạch.

Huyết áp bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như lực bơm máu của tim, thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành động mạch. Huyết áp liên tục thay đổi tùy theo hoạt động, nhiệt độ, chế độ ăn, cảm xúc, tư thế, và sử dụng thuốc.

Huyết áp là gì ?

Huyết áp là gì ?

Những yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp

Nếu bạn chưa biết huyết áp thay đổi do những yếu tố nào tác động vào thì dưới đây sẽ là các yếu tố thường gặp nhất:

  • Ăn mặn, ăn nhiều muối: Khi tiêu thụ một lượng muối quá nhiều thì lượng natri trong máu sẽ tăng cao từ đó sự cân bằng của natri và kali bị mất đi, điều này sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh cao huyết áp.
  • Tuổi tác: Những người cao tuổi sẽ có nguy cơ bị bệnh huyết áp cao hơn so với những người nhỏ tuổi. Khi lớn tuổi thì các thành mạch máu sẽ dần bị xơ cứng và lão hóa, khả năng đàn hồi mạch máu cũng giảm dần, từ đó áp lực trong lòng mạch máu tăng, đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp ở người cao tuổi.
  • Gia đình từng có người bị bệnh huyết áp: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được những người có cha mẹ bị bệnh huyết áp thì sẽ có nguy cơ bị bệnh huyết áp cao hơn những người khác.
  • Sử dụng các chất kích thích: Sử dụng thuốc lá, rượu bia nhiều cũng sẽ có nguy cơ bị các bệnh liên đến huyết áp.
  • Thừa cân, béo phì: Cân nặng có mối liên hệ mật thiết với các chỉ số huyết áp. Những người đang ở trong tình trạng thừa cân, béo phì thì sẽ có khả năng bị cao huyết áp cao hơn những người khác.
Người béo phì dễ bị các bệnh về huyết áp hơn người bình thường

Người béo phì dễ bị các bệnh về huyết áp hơn người bình thường

  • Tinh thần không thoải mái, luôn căng thẳng: Cảm xúc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến huyết áp của chúng ta. Nếu bạn thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, tinh thần không thoải mái trong thời gian dài thì sẽ có nguy cơ bị tăng huyết áp.
  • Sức co bóp của tim: Khi tim co bóp càng mạnh, áp lực càng lớn. Sức co bóp cơ tim yếu làm cho huyết áp thấp. Những trường hợp này cũng có thể gặp trong suy tim, rối loạn thần kinh tim…
  • Sức cản của động mạnh: Động mạch mềm mại có sức cản ít, khi động mạch dày cứng do xơ vữa càng tăng sẽ làm tăng huyết áp. Động mạch giãn nở do các tác động vật lý như xông hơi, tắm nước nóng làm cho huyết áp bị tụt hơn so với bình thường.
  • Lượng máu: Khối lượng tuần hoàn bình thường ở người lớn có từ 4 đến 5 lít máu. Nếu bị thương, tai nạn, phẫu thuật… làm mất máu, giảm khối lượng tuần hoàn sẽ làm cho huyết áp tụt thấp hơn so với bình thường..
  • Lượng nước: Lượng nước trong cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng đến huyết áp. Nếu lượng nước giảm sẽ kéo theo thể tích máu giảm và gây hạ huyết áp.
  • Độ nhớt của máu: Trong máu có chứa protein, đường, mỡ, các muối (Na, K, Ca, P) và các kim loại Cu, Zn, Al, Au… các chất nội tiết, tế bào máu: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu… Nếu như độ nhớt của máu tăng, sẽ làm tăng áp lực lên thành mạch máu làm cho huyết áp tăng. Còn độ nhớt trong máu giảm sẽ làm tụt huyết áp.

>> Xem thêm: Huyết Áp Bình Thường Là Bao Nhiêu? Các Chỉ Số Cần Biết

Độ nhớt của máu ảnh hưởng đến huyết áp

Độ nhớt của máu ảnh hưởng đến huyết áp

Cách phòng bệnh về huyết áp

Theo các bác sĩ chuyên khoa để phòng bệnh về huyết áp, mọi người cần xây dựng chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sinh hoạt khoa học nhất.

  • Về dinh dưỡng: Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tích cực ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ăn nhiều rau, quả tươi… Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế những loại đồ uống có cồn, chứa chất kích thích…
  • Về tập luyện: Tích cực tập luyện thể dục mỗi ngày. Lựa chọn những môn thể thao yêu thích để tập luyện như đi bộ, đạp xe..
  • Chế độ sinh hoạt: Ngủ đủ giấc, đúng giờ, không thức khuya, dành thời gian thư giãn nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng mệt mỏi.
  • Thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp.
Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bên trên là thông tin về một số yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp, cách phòng ngừa các bệnh về huyết áp. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.