Huyết áp cao vô căn là gì? Biến chứng và cách điều trị

1982

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân bị huyết áp cao vô căn ngày càng nhiều, việc điều trị bệnh này tương đối khó khăn… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về căn bệnh này. Vậy cao huyết áp vô căn là gì? Cách chữa bệnh này ra sao, xin mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Huyết áp cao vô căn là gì?

Theo các bác sĩ chuyên môn, huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch. Chỉ số huyết áp thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể tích tim, lực bơm máu của tim, sự mềm mại của thành mạch máu

Tăng huyết áp là hiện tượng dòng máu đi trong cơ thể có xu hướng làm tăng áp lực lên thành mạch máu, bệnh gồm có 2 loại là cao huyết áp vô căn và cao huyết áp có nguyên nhân.

Ở người bình thường, huyết áp ban ngày cao hơn ban đêm, huyết áp hạ xuống thấp nhất vào khoảng 1-3 giờ sáng khi ngủ say và huyết áp cao nhất từ 8 – 10 giờ sáng. Khi vận động, gắng sức thể lực, căng thẳng thần kinh hoặc khi xúc động mạnh đều có thể làm huyết áp tăng lên. Và ngược lại, khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp có thể hạ xuống.

Khi bị lạnh gây co mạch, hoặc dùng một số thuốc co mạch hoặc thuốc co bóp cơ tim, ăn mặn có thể làm huyết áp tăng lên. Ở môi trường nóng, ra nhiều mồ hôi, bị tiêu chảy… hoặc dùng thuốc giãn mạch có thể gây hạ huyết áp.

Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số:

  • Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hoặc ngắn gọn là số trên), bình thường từ 90 đến 139 mm Hg (đọc là milimét thuỷ ngân).
  • Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hoặc ngắn gọn là số dưới), bình thường từ 60 đến 89 mm Hg.
  • Khi tim đập, huyết áp sẽ thay đổi từ cực đại (áp lực tâm thu) đến cực tiểu (áp lực tâm trương). Huyết áp sẽ giảm dần khi máu theo động mạch đi xa khỏi tim.
Huyết áp cao vô căn là gì?

Huyết áp cao vô căn là gì?

Huyết áp cao vô căn hay còn gọi là huyết áp nguyên phát, là tình trạng tăng huyết áp mà chưa thể nào tìm ra được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Có đến 95% những trường hợp mắc bệnh cao huyết áp là cao huyết áp vô căn và cao huyết áp có nguyên nhân là loại chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ khoảng 5%.

Nguyên nhân gây huyết áp vô căn là do một số bệnh lý như mạch máu thận, thận mãn tính, cường aldosterone tiên phát, u tủy thượng thận, dùng một số loại thuốc gây ra cao huyết áp, bệnh tuyến giáp, rối loạn thở trong giấc ngủ, bệnh mỡ máu cao, hẹp động mạch chủ…

>> Có thể bạn quan tâm: Bệnh Huyết Áp Cao Và Những Điều Bạn Nên Biết

Biến chứng của bệnh huyết áp cao vô căn

Bệnh gây ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Huyết áp tăng cao, thường xuyên không được kiểm soát, dần dần ảnh hưởng nghiêm trọng đến những cơ quan khác như đau thắt ngực, phì đại tâm thất trái, đột quỵ não, suy tim, bệnh mạch máu ngoại biên, nhồi máu cơ tim…

Những biến chứng cấp tính có thể khiến cho chỉ số huyết áp tăng cao kịch phát hoặc gây ra suy thận, suy tim,đột quỵ.

Huyết áp vô căn điều trị như thế nào?

Cao huyết áp vô căn là bệnh điều trị rất khó khăn vì bệnh này không xác định được rõ nguyên nhân, do đó khi điều trị sẽ rất ít trường hợp điều trị khỏi bệnh, người bệnh chỉ có thể sử dụng những loại thuốc hạ huyết áp hàng ngày để kiểm soát chỉ số huyết áp.

Người bệnh phải duy trì sử dụng thuốc suốt đời, bởi lẽ thuốc hạ áp chỉ có tác dụng trong việc giảm triệu chứng chứ không chữa được vào gốc bệnh.

Điều đó khiến cho bệnh nhân cao huyết áp phải phụ thuộc nhiều vào thuốc, đôi khi dùng nhiều có thể khiến sức khỏe gặp ảnh hưởng.

Dùng thuốc hạ áp là yêu cầu bắt buộc đối với bệnh nhân cao huyết áp

Dùng thuốc hạ áp là yêu cầu bắt buộc đối với bệnh nhân cao huyết áp

Khi mắc bệnh, cho dù kiểm soát tốt được bệnh thì tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch rất cao, nhất là hình thành các mảng xơ vữa gây bít tắc các động mạch, làm thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim…

Do đó biện pháp tốt nhất là xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt, tích cực luyện tập và thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà. Nếu bạn không có kiến thức về y khoa thì nên chọn mua máy đo huyết áp điện tử để có thể dễ dàng sử dụng và cho kết quả đo đúng nhất.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bên trên là thông tin về bệnh huyết áp vô căn, Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.