Bật mí 5 loại trà tốt cho phổi bạn không nên bỏ qua

6109

Thời gian gần đây, những căn bệnh liên quan đến phổi ngày càng xảy ra nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Nhiều ca tử vong do viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi… ngày càng diễn ra thường xuyên đến mức đáng báo động. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về phổi, bạn hãy thường xuyên uống những loại trà tốt cho phổi sau đây.

Những loại trà thảo mộc tốt cho phổi

Những loại trà thảo mộc tốt cho phổi

Trà xanh

Đây là một thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam. Bước vào ngõ nhà bạn bè, ngồi xuống chiếc ghế gỗ giữa nhà rồi nhấp một ngụm trà xanh ấm nóng quả là không gì bằng. Cũng từ đó bao nhiêu câu chuyện cứ thế tuôn ra. Nhưng nếu bạn biết về lợi ích của trà xanh với sức khỏe của phổi, có lẽ bạn sẽ càng yêu mến thức uống này hơn.

Trà xanh là một trong những thức uống quen thuộc của người Việt. (Ảnh: Internet)

Trà xanh là một trong những thức uống quen thuộc của người Việt. (Ảnh: Internet)

Trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các độc tố ra khỏi phổi, bảo vệ phổi trước các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất độc hại… Ngoài ra, lá trà xanh còn có tác dụng phòng chống các bệnh về ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư dạ dày. Ngoài ra, lá trà xanh còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, phòng các viêm khớp, tim mạch, truyền nhiễm… Ngoài ra, uống trà xanh còn giảm 74-80% các gốc tự do phá hủy phổi và các tế bào khác sống lâu hơn, trường thọ và khỏe mạnh.

Cách pha trà tốt cho phổi từ lá trà xanh khá đơn giản: Lá trà xanh sau khi mua về được rửa sạch, cho vào ấm bĩnh hãm, khoảng 10 phút sau là bạn có thể thưởng thức một ly trà xanh mát lành, thơm ngon rồi đấy!

Trà gừng 

Theo y học cổ truyền, gừng là một loại thảo dược quý, có nhiều tác dụng điều trị bệnh được nhiều người sử dụng. Gừng có tính ấm quy vào 3 kinh: phế, tỳ, vị với công năng phát tán phong hàn, làm ấm vị, hóa đờm, chỉ ho, lợi niệu. Vì vậy, có thể nói gừng là một trong những loại thảo dược dùng làm trà tốt cho phổi, điều trị tốt với các bệnh về đường hô hấp như ho khan, ho có đờm, viêm phổi, viêm phế quản…

Cách thực hiện khá đơn giản mà bạn đã có một tách trà gừng ấm áp để thưởng thức, lại vừa bổ phổi nữa đấy!

  • Giã nát 10g gừng, sau đó bạn vắt lấy nước, đem pha kèm 5ml mật ong và hòa cùng 100ml nước.
  • Ngoài ra bạn có thể kết hợp với cam thảo, bách hộ, mạch môn đem sắc thay nước uống mỗi ngày nhé.

Trà gừng – loại thảo dược tốt cho phổi. (Ảnh: Internet)

Trà gừng – loại thảo dược tốt cho phổi. (Ảnh: Internet)

Trà bạc hà

Đâu chỉ được nhắc tới với vị ngọt ngào thanh mát của những viên kẹo, bạc hà còn là thức uống bổ dưỡng cho người mắc các bệnh về đường hô hấp. Bạc hà là một trong những hoạt chất có tác dụng chống viêm, giảm đau, đồng thời giúp giảm ho, đau họng, thúc đẩy long đờm… Cách trà tốt cho phổi từ bạc hà cũng khá đơn giản, bạn có thể chế biến ngay tại nhà.

Bạn chỉ cần 5 – 6 chiếc lá bạc hà tươi xé nhỏ bỏ vào ấm nước nóng và hãm trong 5 đến 10 phút, sau đó bạn cho thêm ít đường, mật ong là có thể hoàn thành tách trà thơm ngon rồi đấy!

Trà bạc hà là một thức uống hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp. (Ảnh: Internet)

Trà bạc hà là một thức uống hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp. (Ảnh: Internet)

Trà hoa cúc

Nếu nhắc đến loại trà quốc dân được người dân của Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản sử dụng thường xuyên mỗi ngày. Nếu bạn cần một thức uống giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể thì trà hoa cúc là một trong những thức uống như thế. Trà hoa cúc giàu vitamin C, tăng cường sức đề kháng, phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Đặc biệt, trà tốt cho phổi này còn giúp làm sạch đờm, làm dịu phổi, kháng khuẩn giúp giảm thiểu tình trạng bệnh viêm phổi gây ra.

Cách chế biến một tách trà hoa cúc cũng không quá khó khăn đâu nha.

Bạn bỏ 10-15 bông cúc vào ấm trà 800 ml nước nóng, đợi 3- 5 phút trà ngấm vào rồi rót ra và thưởng thức. Tách trà của bạn sẽ thơm ngon hơn nếu bạn thêm vào 1-2 muỗng mật ong hoặc 1- 2 lát táo đỏ, kỷ tử  nữa đấy!

Trà hoa cúc là thức uống giảm thiểu tình trạng viêm phổi gây ra. (Ảnh: Internet)

Trà hoa cúc là thức uống giảm thiểu tình trạng viêm phổi gây ra. (Ảnh: Internet)

Trà xạ đen

Một loại trà tốt cho phổi khác bạn không nên bỏ qua là trà xạ đen. Từ thời xa xưa, xạ đen đã là một loài thuốc nam quý hiếm được nhiều thầy lang sử dụng trong đời sống. Không ít công trình nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nổi tiếng chứng minh đây là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe, đặc biệt là chữa trị bệnh ung thư, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, mỡ máu cao, giải độc gan, men gan cao… Điều đặc biệt là hoạt chất Flavonoid trong cây xạ đen có tác dụng hạn chế sự phát triển của các khối u ác tính, phải kể đến là ung thư phổi.

Cách chế biến trà xạ đen cũng khá đơn giản:

Bạn lấy 60g xạ đen hãm với 1,5 lít nước trong 30 phút. Trà xạ đen có thể uống hằng ngày, người bệnh có thể để nguội hoặc bỏ vào tủ lạnh để uống dần.

Trà xạ đen có tác dụng phòng ngừa ung thư phổi. (Ảnh: Internet)

Trà xạ đen có tác dụng phòng ngừa ung thư phổi. (Ảnh: Internet)

Trên đây là những trà tốt cho phổi mà bạn cần nên thêm vào thực đơn thức uống của mình mỗi ngày. Siêu Thị Y Tế hy vọng bạn sẽ có một buổi sáng năng lượng với những tách trà thảo mộc thanh mát này.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất