Cao huyết áp sau sinh phải làm như thế nào?

8223

Huyết áp cao là một trong những hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ trong và sau thời điểm mang thai. Bệnh lý tăng huyết áp trong thai kỳ sẽ dần trở về bình thường trong vòng 3 tháng sau sinh. Tuy nhiên có nhiều trường hợp sau sinh vẫn bị cao huyết áp. Vậy cao huyết áp sau sinh phải làm như thế nào. Tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Cao huyết áp sau sinh phải làm như thế nào?

Cao huyết áp sau sinh vô cùng nguy hiểm

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ sau sinh hơn 12 tuần mà huyết áp không trở lại bình thường thì được xác định là bị tăng huyết áp. Với những mẹ bỉm sữa hơn 4 tháng bác sĩ chỉ định bị cao huyết áp. Đại đa số tăng huyết áp là vô căn không xác định được nguyên nhân.

Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ của tăng huyết áp có thể kể đến như: đái tháo đường, người cao tuổi, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá, tiền căn gia đình mắc bệnh tim mạch…

Mẹ bỉm sữa thường bị cao huyết áp sau sinh. (Ảnh: Internet)

Mẹ bỉm sữa thường bị cao huyết áp sau sinh. (Ảnh: Internet)

Cao huyết áp ở phụ nữ sau sinh nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm như dày thất trái, giãn thất trái, suy tim, bệnh mạch vành, tai biến mạch não, bệnh lý võng mạc, tiểu đạm, suy thận, bệnh lý mạch máu ngoại biên….

Các mẹ sẽ được chuẩn đoán bị huyết áp cao (tăng huyết áp) khi chỉ số huyết áp đo được từ 140/90 mmHg trở lên. Chính vì thế để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cần phải chủ động thăm khám và phòng bệnh.

>> Hãy trang bị máy đo huyết áp để có thể theo dõi tình trạng huyết áp của mẹ bầu tại nhà

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

Cao huyết áp sau sinh phải làm sao?

Bị cao huyết áp sau sinh, các mẹ sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc dưới đây

  • Thuốc ức chế canxi: đây là loại thuốc ức chế canxi chống tăng huyết áp được coi là an toàn cho phụ nữ sau sinh.
  • Thuốc ức chế thụ thể bêta: nên lựa chọn và sử dụng propranplol, metoprolol, labetalol…
  • Thuốc ức chế men chuyển: những thuốc ức chế men chuyển được khuyến cáo nên sử dụng cho phụ nữ sau sinh là captopril, enalapril.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc để điều trị cao huyết áp sau sinh đòi hỏi cần có sự thăm khám, chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cũng như không tự ý dùng thuốc nếu không sẽ gây hại đến bản thân cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

Phụ nữ trong và sau thai kỳ cần đến các trung tâm y tế để được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên. (Ảnh: Internet)

Phụ nữ trong và sau thai kỳ cần đến các trung tâm y tế để được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh sử dụng thuốc, để kiểm soát tốt bệnh cao huyết áp người bệnh cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, cay nóng.

Dành thời gian mỗi ngày để tập luyện thể chất. Hạn chế căng thẳng mệt mỏi, nên nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ đủ giấc và đúng giờ. Đặc biệt, thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà.

>> Xem thêm: Uống nước cam giảm huyết áp hiệu quả

Điều Gì Xảy Ra Sau Khi Sinh Con Bạn Bị Tăng Huyết Áp

Cao huyết áp mạn tính, đặc biệt nếu nó nghiêm trọng, bạn sẽ có nguy cơ bị các biến chứng vì hệ thống tim mạch của bạn điều chỉnh theo những biến đổi trong cơ thể bạn sau khi sinh, vì vậy bạn sẽ được theo dõi rất chặt chẽ trong ít nhất 48 giờ sau khi sinh.

Ngoài ra, vì tiền sản giật có thể bộc phát sau khi sinh, bạn hãy báo bác sĩ biết ngay nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, ngay cả sau khi bạn đã được phép trở về nhà. Bạn sẽ bắt đầu uống thuốc huyết áp trở lại hay phải điều chỉnh liều khi cần thiết theo hướng dẫn của bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có kế hoạch cho con bú, vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn các thuốc huyết áp kê cho bạn.

Ngoài việc uống thuốc đúng theo toa của bác sĩ và thường xuyên đi tái khám, bạn cần phải biết tự chăm sóc tốt cho bản thân để làm giảm nguy cơ biến chứng lâu dài của bệnh cao huyết áp, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh thận và đột quỵ. Cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh, đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống và cân nặng của bạn, tránh hút thuốc và rượu bia. Khi bạn đã phục hồi sau sinh và được phép tập thể dục trở lại, hãy hỏi bác sĩ về những bài tập thường xuyên tốt nhất cho sức khỏe của bạn, và sau đó hãy chuyên tâm tập luyện.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.