Thắt Ống Dẫn Tinh: Hiệu quả, Rủi Ro Và Cách Thực Hiện

1077

Thắt ống dẫn tinh là một hình thức kiểm soát sinh sản của nam giới nhằm cắt nguồn cung cấp tinh trùng cho tinh dịch của bạn. Nó được thực hiện bằng cách cắt và niêm phong các ống dẫn tinh trùng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được hiệu quả, rủi ro và cách thực hiện thắt ống dẫn tinh.

Thắt Ống Dẫn Tinh: Hiệu quả, Rủi Ro Và Cách Thực Hiện

Thắt Ống Dẫn Tinh: Hiệu quả, Rủi Ro Và Cách Thực Hiện

Thắt Ống Dẫn Tinh: Hiệu Quả, Rủi Ro Và Cách Thực Hiện

Hiệu quả khi thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một lựa chọn kiểm soát sinh sản an toàn và hiệu quả cho những người đàn ông chắc chắn rằng họ không muốn làm cha trong tương lai. Thắt ống dẫn tinh có hiệu quả gần như 100% trong việc ngừa thai.

Thắt ống dẫn tinh là một phẫu thuật ngoại trú với ít nguy cơ biến chứng hoặc tác dụng phụ. Chi phí thắt ống dẫn tinh thấp hơn nhiều so với chi phí triệt sản nữ (thắt ống dẫn trứng) hoặc chi phí thuốc ngừa thai lâu dài cho phụ nữ.

Thắt ống dẫn tinh có nghĩa là bạn sẽ không cần thực hiện các bước kiểm soát sinh sản trước khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như đeo bao cao su.

Thắt ống dẫn tinh có hiệu quả gần như 100% trong việc ngừa thai

Thắt ống dẫn tinh có hiệu quả gần như 100% trong việc ngừa thai

Rủi ro khi thắt ống dẫn tinh

Một mối lo ngại tiềm ẩn khi thắt ống dẫn tinh là sau này bạn có thể thay đổi ý định muốn làm cha. Mặc dù có thể đảo ngược quá trình thắt ống dẫn tinh của bạn, nhưng không có gì đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động. Phẫu thuật đảo ngược phức tạp hơn thắt ống dẫn tinh, có thể tốn kém và không hiệu quả trong một số trường hợp.

Các kỹ thuật khác cũng có sẵn cho người cha có con sau thắt ống dẫn tinh, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, những kỹ thuật này tốn kém và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trước khi thắt ống dẫn tinh, hãy chắc chắn rằng bạn không muốn làm cha trong tương lai.

Nếu bạn bị đau tinh hoàn mãn tính hoặc bệnh tinh hoàn, bạn không phải là đối tượng thích hợp để thắt ống dẫn tinh. Đối với hầu hết nam giới, thắt ống dẫn tinh không gây ra bất kỳ tác dụng phụ đáng chú ý nào và rất hiếm khi xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.

Các tác dụng phụ ngay sau khi thắt ống dẫn tinh:

+ Chảy máu hoặc một cục máu đông (tụ máu) bên trong bìu

+ Máu trong tinh dịch của bạn

+ Bầm tím bìu

+ Nhiễm trùng vùng phẫu thuật

+ Đau nhẹ hoặc khó chịu

+ Sưng tấy

Bạn có thể đau nhẹ sau thắt ống dẫn tinh

Bạn có thể đau nhẹ sau thắt ống dẫn tinh

———————————————————————————————————————————
Xem thêm nội dung liên quan :

Xuất Tinh Sớm Ở Nam Giới Có Sao Không?

Cách Phòng Ngừa Bệnh Tình Dục

Lâu Ngày Không Quan Hệ Có Sao Không?
———————————————————————————————————————————

Các biến chứng chậm trễ có thể bao gồm:

+ Đau mãn tính, có thể xảy ra cho 1% đến 2% những người phẫu thuật

+ Chất lỏng tích tụ trong tinh hoàn, có thể gây đau âm ỉ và tồi tệ hơn khi xuất tinh

+ Viêm do tinh trùng bị rò rỉ (u hạt)

+ Mang thai, trong trường hợp ống dẫn tinh của bạn không thành công, điều này hiếm khi xảy ra.

+ Một u nang bất thường (ống sinh tinh) phát triển trong ống nhỏ, cuộn nằm trên tinh hoàn phía trên có chức năng thu thập và vận chuyển tinh trùng (mào tinh hoàn)

+ Một túi chứa đầy chất lỏng (hydrocele) bao quanh tinh hoàn gây sưng bìu

Mối lo ngại không có cơ sở khi thắt ống dẫn tinh

Ảnh hưởng đến hoạt động tình dục

Thắt ống dẫn tinh sẽ không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục hoặc nam tính của bạn theo bất kỳ cách nào khác ngoài việc ngăn bạn có con. Nam giới thậm chí có mức độ thỏa mãn tình dục cao hơn sau khi thắt ống dẫn tinh.

Làm tổn thương vĩnh viễn các cơ quan sinh dục

Có rất ít nguy cơ rằng tinh hoàn, dương vật hoặc các bộ phận khác của hệ thống sinh sản bị thương trong quá trình phẫu thuật. Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, tổn thương nguồn cung cấp máu có thể dẫn đến mất tinh hoàn, nhưng điều đó khó có thể xảy ra nếu bác sĩ phẫu thuật của bạn có tay nghề cao.

Thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn

Thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn

Tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Mặc dù trước đây đã có một số lo ngại về mối liên hệ có thể có giữa thắt ống dẫn tinh và ung thư tinh hoàn hoặc ung thư tuyến tiền liệt, nhưng vẫn chưa có mối liên hệ nào được chứng minh.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Cũng như nỗi sợ hãi về ung thư, dường như không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa thắt ống dẫn tinh và các vấn đề về tim.

Gây ra cơn đau dữ dội

Bạn có thể cảm thấy đau nhẹ, kéo hoặc giật trong khi phẫu thuật, nhưng hiếm khi đau dữ dội. Tương tự như vậy, sau khi phẫu thuật, bạn có thể bị đau một chút, nhưng đối với hầu hết nam giới, cơn đau nhẹ và hết sau vài ngày.

Cách thực hiện thắt ống dẫn tinh

Thực phẩm và thuốc

Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn ngừng dùng aspirin, thuốc chống viêm không steroid hoặc các loại thuốc làm loãng máu khác vài ngày trước khi phẫu thuật. Chúng có thể bao gồm warfarin (Coumadin, Jantoven, những loại khác), heparin và thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác).

Quần áo và đồ dùng cá nhân

Mang theo một chiếc quần lót vừa vặn hoặc đồ hỗ trợ tập thể thao để mặc sau khi làm thủ thuật để hỗ trợ vùng bìu và giảm thiểu sưng tấy.

Các biện pháp phòng ngừa khác

Tắm vào ngày phẫu thuật. Hãy chắc chắn để rửa vùng sinh dục của bạn kỹ lưỡng. Cắt tỉa lông nếu cần thiết. Sắp xếp bắt xe về nhà sau khi phẫu thuật để tránh di chuyển và áp lực lên vùng phẫu thuật do lái xe.

Bạn cần trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi thắt ống dẫn tinh

Bạn cần trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi thắt ống dẫn tinh

Trong quá trình thắt ống dẫn tinh

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh thường mất khoảng 10 đến 30 phút. Để thực hiện thắt ống dẫn tinh, bác sĩ có thể sẽ làm theo các bước sau:

+ Làm tê vùng phẫu thuật bằng cách dùng kim nhỏ tiêm thuốc gây tê cục bộ vào da bìu.

+ Cắt một đường nhỏ (rạch) ở phần trên của bìu khi vùng phẫu thuật đã hết tê. Hoặc với kỹ thuật không dao, rạch một vết nhỏ ở bìu.

+ Xác định vị trí của ống dẫn tinh dịch từ tinh hoàn (ống dẫn tinh).

+ Rút một phần ống dẫn tinh qua vết rạch hoặc vết thủng.

+ Cắt ống dẫn tinh nơi nó đã được kéo ra khỏi bìu.

+ Bịt ống dẫn tinh bằng cách thắt, sử dụng nhiệt (nong), kẹp phẫu thuật hoặc kết hợp nhiều phương pháp. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa hai đầu ống dẫn tinh trở lại bìu.

+ Đóng vết mổ tại vùng phẫu thuật. Có thể sử dụng chỉ khâu hoặc keo. Trong một số trường hợp, vết thương có thể tự liền lại theo thời gian.

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh thường mất khoảng 10 đến 30 phút

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh thường mất khoảng 10 đến 30 phút

Sau khi thắt ống dẫn tinh

Sau khi thắt ống dẫn tinh, bạn sẽ bị bầm tím, sưng và đau. Nó thường trở nên tốt hơn trong vòng vài ngày. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách phục hồi. Gọi ngay đến bác sĩ nếu bạn có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như máu rỉ ra từ chỗ phẫu thuật, nhiệt độ hơn 100,4 F (38 C), đỏ, cơn đau hoặc sưng tấy trở nên tồi tệ hơn.

Nâng đỡ bìu bằng băng và quần lót vừa vặn trong ít nhất 48 giờ sau khi thắt ống dẫn tinh. Chườm túi đá vào bìu trong hai ngày đầu.

Hạn chế hoạt động sau phẫu thuật. Bạn sẽ cần nghỉ ngơi trong 24 giờ sau khi phẫu thuật. Bạn có thể hoạt động nhẹ nhàng sau 2 hoặc 3 ngày, nhưng bạn cần tránh chơi thể thao, khuân vác và làm việc nặng trong một tuần hoặc lâu hơn. Nếu lạm dụng nó có thể gây đau hoặc chảy máu bên trong bìu.

Tránh bất kỳ hoạt động tình dục nào trong một tuần hoặc lâu hơn. Nếu xuất tinh, bạn có thể cảm thấy đau hoặc có máu trong tinh dịch. Nếu bạn có quan hệ tình dục, hãy sử dụng một hình thức ngừa thai khác cho đến khi bác sĩ xác nhận rằng tinh trùng không còn trong tinh dịch của bạn.

Bạn sẽ xuất tinh ra tinh dịch sau khi thắt ống dẫn tinh nhưng nó sẽ không còn chứa tinh trùng (tế bào sinh sản) khi bạn đã xuất tinh khoảng 20 lần. Thắt ống dẫn tinh ngăn không cho tinh trùng tạo ra từ tinh hoàn đến tinh dịch. Thay vào đó, cơ thể sẽ hấp thụ tinh trùng, vô hại.

Bạn cần tránh chơi thể thao trong một tuần sau thắt ống dẫn tinh

Bạn cần tránh chơi thể thao trong một tuần sau thắt ống dẫn tinh

Trên đây là những thông tin về hiệu quả, rủi ro và cách thực hiện thắt ống dẫn tinh. Mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. Siêu Thị Y Tế chúc bạn luôn ngập tràn niềm vui và thật nhiều sức khỏe. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất