Cách skincare cho da nhạy cảm

741

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể bị mẩn đỏ, bỏng rát, ngứa hoặc bong tróc da. Áp dụng cách skincare dành riêng cho da nhạy cảm có thể có ích cho bạn. Bạn nên khám phá cách chăm sóc da mà không sử dụng hóa chất mạnh để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng và phát ban kích ứng. 

Cách skincare cho da nhạy cảm

Cách skincare cho da nhạy cảm

Cách skincare cho da nhạy cảm

1. Tìm đúng sản phẩm

  • Tìm các sản phẩm không có mùi thơm để giảm kích ứng

Nếu đã xác định rằng bạn có làn da nhạy cảm, một trong những điều đầu tiên bạn cần tìm kiếm là các sản phẩm không chứa hương liệu và đã được thử nghiệm dị ứng hoặc dành riêng cho da nhạy cảm.

Các sản phẩm không có hương thơm cũng có thể tự nhiên hơn vì chúng không chứa hương thơm tổng hợp. Cố gắng tìm sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm không có mùi thơm.

  • Chọn các sản phẩm dạng kem thay vì gel

Các loại kem thường nhẹ nhàng hơn và tốt hơn cho da nhạy cảm. Chúng cũng thường có ít mùi thơm và các thành phần bổ sung có thể gây kích ứng. Khi bạn tìm kiếm kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt, hãy cố gắng kết hợp với các sản phẩm dạng kem. Chất kem cũng thường đặc hơn và giữ ẩm tốt hơn.

  • Tránh dùng các loại toner, vì chúng có thể gây kích ứng da của bạn

Toner thường được sử dụng để làm mịn bề ngoài và màu sắc của da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy tránh xa các sản phẩm này để tránh phản ứng tiêu cực. Toner thường khắc nghiệt và có thể chứa các thành phần có thể làm khô hoặc kích ứng da của bạn.

Toner được xem là sản phẩm “tối kỵ” khi skincare cho da nhạy cảm

Toner được xem là sản phẩm “tối kỵ” khi skincare cho da nhạy cảm

  • Chọn mỹ phẩm không chứa thuốc nhuộm và chất bảo quản

Bạn vẫn có thể trang điểm với da nhạy cảm, nhưng bạn phải cẩn thận khi chọn sản phẩm. Ví dụ, sử dụng bột khoáng là một cách an toàn cho da nhạy cảm vì nó thường không chứa thuốc nhuộm và chất bảo quản.

Tránh dùng mascara không thấm nước vì nó có thể khó tẩy, thường phải tẩy sạch với các sản phẩm có thành phần khắc nghiệt.

Sử dụng bút kẻ mắt dạng bút chì thay vì kẻ mắt dạng lỏng. Kẻ mắt dạng lỏng thường được làm bằng latex – một chất gây dị ứng

Vứt bỏ mỹ phẩm cũ vì những mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng có thể phát triển vi khuẩn. Thay thế sau 3 tháng đối với mascara và kẻ mắt dạng lỏng, 6 tháng đối với trang điểm dạng lỏng, 2 năm đối với trang điểm dạng bột và phấn mắt, kẻ mắt dạng bút chì, cùng tất cả son môi.

  • Thử sản phẩm trên cổ hoặc khuỷu tay trước khi sử dụng

Chờ từ 48 đến 72 giờ và kiểm tra xem có sưng, ngứa hoặc bỏng rát trên hoặc xung quanh khu vực đó không. Nếu da của bạn không phản ứng, thì sản phẩm vẫn an toàn để sử dụng.

Các thành phần như rượu, cây phỉ, dầu khuynh diệp, dầu bạc hà và tinh dầu bạc hà là những chất gây kích ứng và có thể gây phản ứng xấu cho bạn.

Hãy thử sản phẩm lên khuỷu tay để đảm bảo chúng không gây kích ứng

Hãy thử sản phẩm lên khuỷu tay để đảm bảo chúng không gây kích ứng

2. Duy trì thói quen lành mạnh

  • Rửa mặt hàng ngày bằng nước ấm

Đến lúc rửa mặt, dù bạn dùng sữa rửa mặt gì thì cũng chỉ nên dùng nước ấm. Nước nóng có thể làm bỏng và làm khô da nhạy cảm, trong khi nước lạnh có thể đóng lỗ chân lông, ngăn không cho chúng mở ra và làm sạch các tạp chất. Hãy chọn sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm.

Để rửa sạch sữa rửa mặt, hãy dội nước lên mặt chứ không dùng khăn để chà. Thấm khô da bằng khăn mềm, nhưng không dùng khăn chà xát lên mặt.

  • Tẩy tế bào chết 1 lần/tuần

Chọn sản phẩm tẩy tế bào chết có thành phần mài mòn nhẹ, như baking soda hoặc bã cà phê để tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần, hoặc ít hơn nếu da của bạn phản ứng tiêu cực. Điều quan trọng là không nên tẩy da chết quá nhiều để tránh làm tổn thương da hoặc nổi mụn trứng cá và khô da.

  • Áp dụng thuốc bôi khi da mặt khô

Lau khô mặt bằng khăn và đợi khoảng 30 phút trước khi thoa bất kỳ loại kem hoặc thuốc mỡ bôi nào. Nếu thuốc của bạn gây châm chích, điều này có nghĩa là da mặt của bạn vẫn còn quá ẩm.

Bã cà phê là sản phẩm tẩy tế bào chết an toàn cho da nhạy cảm

Bã cà phê là sản phẩm tẩy tế bào chết an toàn cho da nhạy cảm

———————————————————————————————————————————
Xem thêm bài viết có nội dung tương tự :

Cách Rửa Mặt Cho Da Nhạy Cảm

Da Nhạy Cảm Và Cách Chăm Sóc
———————————————————————————————————————————

  • Dưỡng ẩm da mặt hàng ngày

Sau khi thoa thuốc, hãy thoa kem dưỡng ẩm. Hãy chắc chắn rằng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ bằng cách thử nó trên một phần cơ thể khác, chẳng hạn như cổ hoặc khuỷu tay của bạn.

  • Dùng kem chống nắng không chứa hương liệu

Sau khi kết thúc bước rửa mặt và làm ẩm da mặt, bạn nên thoa kem chống nắng, ngay cả khi đó không phải là ngày nắng. Sử dụng kem chống nắng tự nhiên với các thành phần đơn giản để giảm thiểu khả năng tiếp xúc với các phản ứng dị ứng với kem chống nắng.

Tìm kiếm các thành phần hoạt tính như oxit kẽm và titanium dioxide. Những thứ này ít có khả năng gây ra phản ứng hơn. Các thành phần hoạt tính như oxybenzone, octocrylene, và octinoxate có nhiều khả năng gây phản ứng trên da nhạy cảm.

  • Giảm các hoạt động gây nếp nhăn

Căng thẳng, hút thuốc, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và chế độ ăn uống không lành mạnh đều có thể góp phần gây ra nếp nhăn, đặc biệt nếu bạn trên 30 tuổi.

Các loại thực phẩm như quả việt quất, rau bina, quả phỉ, ớt chuông, đu đủ, bông cải xanh, cà rốt và trà xanh đều chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp làn da của bạn ở cấp độ tế bào.

Dùng kem chống nắng có thành phần đơn giản để tránh gây kích ứng cho da nhạy cảm

Dùng kem chống nắng có thành phần đơn giản để tránh gây kích ứng cho da nhạy cảm

  • Khi nào cần tìm đến bác sĩ da liễu?

Nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn nếu cách skincare cho da nhạy cảm của bạn không hiệu quả. Hãy cho họ biết tần suất bạn rửa mặt, tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da mặt. Mang theo danh sách tất cả các sản phẩm bạn đang sử dụng trên da mặt để bạn có thể cho bác sĩ da liễu xem.

Một số sản phẩm chăm sóc da có thể khiến làn da nhạy cảm của bạn phản ứng, ngay cả khi chúng được làm từ các sản phẩm tự nhiên. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn xác định xem một sản phẩm cụ thể có phải là lựa chọn tốt cho bạn hay không.

Mặc dù sử dụng các sản phẩm tự nhiên có thể ít gây kích ứng làn da nhạy cảm của bạn, nhưng bạn có thể gặp phản ứng dị ứng với sản phẩm thương mại hoặc phương pháp điều trị tự chế. Vì làn da của bạn nhạy cảm nên dễ bị phản ứng hơn. Nếu điều này xảy ra, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và thực hiện các biện pháp điều trị cần thiết. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng sau: phát ban, khô, ngứa, sưng tấy.

Tìm đến bác sĩ da liễu nếu cách skincare cho da nhạy cảm của bạn không hiệu quả

Tìm đến bác sĩ da liễu nếu cách skincare cho da nhạy cảm của bạn không hiệu quả

Mời bạn tham khảo các mẫu máy rửa mặt đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may rua mat warm sonic bimix bm606 lam sach sau lam am tang cuong hap thu kem avt new

Máy rửa mặt Sonic Bimix BM606 làm sạch sâu
Giá bán tham khảo: 600.000đ

may rua mat lam sach sau 3 trong 1 reiwa wt 222 2 avbs3

Máy rửa mặt làm sạch sâu 3 trong 1 Reiwa WT-222-2
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Siêu Thị Y Tế hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết được cách skincare cho da nhạy cảm. Chúc bạn áp dụng thành công và luôn tự tin với làn da rạng rỡ. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất