Da nhạy cảm và cách chăm sóc

746

Một số người có làn da nhạy cảm sẽ dễ dị ứng với các hóa chất khác nhau, da khô và bong tróc. Sử dụng các sản phẩm phù hợp, tránh các chất gây kích ứng và tạo thói quen tốt sẽ giữ cho làn da nhạy cảm của bạn luôn khỏe mạnh. Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những cách chăm sóc da nhạy cảm để bạn bảo vệ làn da của mình tốt nhất.

Da nhạy cảm và cách chăm sóc

Da nhạy cảm và cách chăm sóc

Da nhạy cảm và cách chăm sóc

1. Chọn đúng sản phẩm

  • Chọn các sản phẩm không có mùi hương

Nhiều mùi hương các sản phẩm như kem dưỡng da và xà phòng có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm, vì thế hãy chọn các sản phẩm không có mùi. Bột giặt thường có mùi nước hoa và việc chọn bột giặt không mùi để giặt quần áo thực sự có thể giúp ích cho các vấn đề về da của bạn.

  • Bỏ qua các sản phẩm có chứa màu nhuộm

Nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể bao gồm kem dưỡng da, xà phòng, dầu gội đầu và bột giặt có chứa thuốc nhuộm mạnh để làm cho chúng trông hấp dẫn hơn. Hãy chọn những sản phẩm ghi rõ chúng không chứa thuốc nhuộm hoặc không màu và chọn những món có vẻ ngoài đơn giản thay vì những món có màu sắc tươi sáng hoặc không tự nhiên.

Hãy lựa chọn sản phẩm không màu

Hãy lựa chọn sản phẩm không màu

  • Tránh các sản phẩm có tính axit

Axit có trong các sản phẩm có thể gây mụn. Kiểm tra danh sách thành phần và tránh các sản phẩm liệt kê axit. Một số thành phần cần tránh là axit alpha-hydroxy, axit beta-hydroxy, axit ascorbic và axit kojic. Borax hoặc axit boric cũng có trong nhiều loại xà phòng và chất tẩy rửa và nên tránh.

  • Tránh sản phẩm chứa cồn

Sản phẩm có chứa cồn có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng. Nhiều mỹ phẩm, sản phẩm tẩy rửa và thậm chí cả thuốc có chứa ethanol (hoặc rượu etylic).Cồn có thể làm khô da, dẫn đến kích ứng. Cetyl, stearyl, lanolin và cetearyl alcohol được cho là không gây khó chịu cho da nhạy cảm, mặc dù vậy hãy lưu ý nếu bạn phản ứng với sản phẩm có chứa những chất này.

  • Bảo vệ làn da của bạn khỏi các sản phẩm hóa học khác

Acetate có trong chất tẩy sơn móng tay và thuốc nhuộm tóc, sulfat có thể được tìm thấy trong dầu gội đầu và các sản phẩm gia dụng. Hydroquinone là một hóa chất được sử dụng để tẩy trắng hoặc làm sáng da và có thể có trong kem dưỡng da hoặc mỹ phẩm.Những thành phần này có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm. Khi tiếp xúc với các hóa chất này, hãy đeo găng tay.

Bạn nên tránh sản phẩm có chứa borax hoặc axit boric

Bạn nên tránh sản phẩm có chứa borax hoặc axit boric

  • Sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên

Hầu hết các chất tẩy rửa đều chứa các hóa chất mạnh gây hại cho làn da nhạy cảm. Hãy thử các sản phẩm làm sạch có nguồn gốc thực vật hoặc những sản phẩm được dán nhãn là “không gây dị ứng” hoặc “dành cho da nhạy cảm”.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần làm dịu da 

Nếu da bạn dễ bị ngứa và mẩn đỏ, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm có các thành phần như lô hội, jojoba hoặc hoa cúc. Chúng đặc biệt làm dịu da nhạy cảm. Sử dụng các loại kem hoặc thuốc mỡ nặng hơn, đặc hơn vào mùa đông và kem dưỡng ẩm nhẹ hơn vào mùa hè.

Nếu da của bạn rất khô hoặc có vẻ phản ứng với hầu hết các loại kem dưỡng da bạn sử dụng, hãy thử các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ như Vaseline hoặc Eucerin. Những loại này có thể gây cảm giác nhờn, nhưng rất dưỡng ẩm và không gây kích ứng da.

Chọn kem dưỡng chiết xuất từ lô hội để chăm sóc da nhạy cảm

Chọn kem dưỡng chiết xuất từ lô hội để chăm sóc da nhạy cảmLuôn thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài

2. Bảo vệ làn da nhạy cảm và cách chăm sóc

  • Thoa kem chống nắng hàng ngày

Cách đơn giản nhất để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời là sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn. Bạn thậm chí có thể sử dụng SPF cao hơn, như 30 hoặc 45 trên da mặt. Nếu kem dưỡng ẩm của bạn không chứa SPF, hãy nhớ thoa kem chống nắng cho da mặt, cánh tay và các vùng da không che phủ khác vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà. Hãy mua kem chống nắng không gây dị ứng, không chứa hương liệu và thuốc nhuộm.

Mặt trời mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, vì vậy hãy tránh ra ngoài ánh nắng trong khoảng thời gian này nếu có thể. Khi ra nắng, hãy thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai đến ba giờ.

  • Mặc quần áo bằng chất liệu tự nhiên

Sợi tổng hợp như rayon và spandex có nhiều khả năng gây kích ứng da hơn chất liệu tự nhiên. Cố gắng mặc quần áo bằng cotton, lụa hoặc vải mềm tự nhiên khác. Mặc dù là chất liệu tự nhiên nhưng len rất dễ trầy xước và tốt nhất bạn nên tránh sử dụng nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Luôn thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài

Luôn thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài

  • Mang bông tai một cách thận trọng

Niken là kim loại thường gây ra các phản ứng dị ứng nhất và có trong nhiều đồ trang sức. Nếu bạn đeo bông tai niken và dái tai của bạn bị đỏ, sưng húp hoặc ngứa thì đó là chứng dị ứng. Tránh niken bằng cách đảm bảo bạn mua đồ trang sức bằng thép không gỉ hoặc bạc.

  • Che phủ làn da của bạn trong thời tiết khắc nghiệt

Không khí quá lạnh có thể làm khô da. Khi đi ra ngoài vào mùa đông, hãy che chắn da càng nhiều càng tốt bằng mũ, găng tay và khăn quàng cổ. Nếu bạn phải ở ngoài trời với nhiệt độ khô và nóng cả ngày, hãy thoa kem chống nắng, đội mũ và đeo kính râm và che da bằng quần áo rộng rãi, sáng màu nhất có thể.

  • Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn gặp các vấn đề về da nghiêm trọng hoặc dai dẳng

Đôi khi những nỗ lực hết mình và sự chú ý cẩn thận của bạn không đủ để tìm ra điều gì đang gây kích ứng da hoặc cách tránh nó. Nếu phát ban không biến mất, kích ứng da khiến bạn khó chịu hoặc ngày càng nặng hơn theo thời gian, hãy đến gặp bác sĩ. Họ có thể thực hiện kiểm tra và kê đơn thuốc nếu vấn đề về da của bạn nghiêm trọng.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu các vấn đề về da nghiêm trọng hoặc dai dẳng

Hãy đến gặp bác sĩ nếu các vấn đề về da nghiêm trọng hoặc dai dẳng

3. Thay đổi thói quen hàng ngày

  • Tắm nhanh hơn và tắm vòi hoa sen

Ngâm mình trong nước nóng sẽ làm khô da của bạn vì nó làm trôi đi lớp dầu bảo vệ. Tắm nước ấm, thay vì nước quá nóng và tắm vòi hoa sen. Hạn chế thời gian bạn ngâm mình trong nước, tốt nhất chỉ nên ở mức từ 5 – 10 phút.

  • Đừng chà xát da của bạn quá mạnh

Tránh tẩy tế bào chết bằng các thanh phần mạnh có thể gây bong tróc và kích ứng. Thay vào đó, hãy sử dụng chất tẩy rửa dạng kem có hạt. Tránh xa các loại khăn thô ráp, thay vào đó hãy sử dụng một miếng bọt biển hoặc bông mút mềm.

  • Cạo lông cẩn thận

Khi cạo lông chân, mặt hoặc bất cứ nơi nào trên cơ thể, hãy luôn sử dụng kem cạo râu hoặc kem dưỡng da. Không bao giờ cạo khô hoặc cạo chỉ bằng xà phòng. Cạo theo chiều lông mọc, không cạo ngược chiều lông mọc. Thay lưỡi dao cạo của bạn hàng tuần vì cạo bằng những lưỡi xỉn màu có thể gây kích ứng da.

Bạn nên tắm nhanh hơn và tắm vòi hoa sen để chăm sóc da nhạy cảm của mình

Bạn nên tắm nhanh hơn và tắm vòi hoa sen để chăm sóc da nhạy cảm của mình

  • Dưỡng ẩm cho da tay của bạn thường xuyên

Bàn tay của bạn bị mài mòn dễ bị kích ứng nhất. Mang theo một lọ nhỏ kem dưỡng da không mùi, giàu độ ẩm trong ví. Dưỡng ẩm da tay nhiều lần trong ngày, đặc biệt thoa kem dưỡng da lên mu bàn tay và các khớp ngón tay, nơi dễ bị nứt nẻ nhất.

  • Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ của bạn

Không khí khô gây kích ứng da bằng cách làm khô da, gây nứt nẻ, ngứa và bong tróc. Điều này còn tồi tệ hơn vào mùa đông. Lấy một máy tạo độ ẩm di động và đặt nó trong phòng ngủ của bạn hoặc bất kỳ phòng nào trong nhà mà bạn sử dụng thường xuyên nhất, để giữ ẩm cho làn da của bạn trong những tháng mùa đông.

Hãy thử dùng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho da nhạy cảm

Hãy thử dùng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho da nhạy cảm

———————————————————————————————————————————
Xem thêm các bài viết có nội dung liên quang :


Mời bạn tham khảo các mẫu máy rửa mặt đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may rua mat warm sonic bimix bm606 lam sach sau lam am tang cuong hap thu kem avt new

Máy rửa mặt Sonic Bimix BM606 làm sạch sâu
Giá bán tham khảo: 600.000đ

may rua mat lam sach sau 3 trong 1 reiwa wt 222 2 avbs3

Máy rửa mặt làm sạch sâu 3 trong 1 Reiwa WT-222-2
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Trên đây là những chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế về da nhạy cảm và cách chăm sóc. Hy vọng bài viết trên có ích cho bạn trong việc bảo vệ làn da của mình. Chúc bạn áp dụng thành công những cách nêu trên và luôn tự tin với làn da khỏe mạnh!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất