Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

1608

Thời tiết giao mùa nắng nóng và chuẩn bị chuyển mưa khiến nhiều người sụt sịt mắc các bệnh đường hô hấp. Riêng đối với trẻ nhỏ, giao mùa là thời điểm trẻ có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp cao nhất. Các bậc phụ huynh hãy tham khảo ngay các cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ nhé!

Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Các bệnh đường hô hấp thường gặp

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM), đường hô hấp được tính từ mũi ngoài đến tận các phế nang trong phổi và được phân chia thành hai phần là đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. Đường hô hấp trên tính từ mũi đến vùng hầu họng, thanh quản. Đường hô hấp dưới tính từ phế quản, phổi đến các phế nang. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, qua đó dễ dàng bị xâm nhiễm bởi các yếu tố độc hại, ô nhiễm như virus, vi khuẩn…

Các bệnh đường hô hấp thường gặp

Các bệnh đường hô hấp thường gặp

Những bệnh đường hô hấp thường gặp khi thời tiết giao mùa cần đề phòng là: cảm cúm, viêm mũi xoang, viêm hầu họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi

Bên cạnh đó, bệnh đường hô hấp còn gồm bệnh lao phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… chủ yếu do vi khuẩn, hút thuốc lá… Các bệnh viêm đường hô hấp thường có các triệu chứng chung là: sốt, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, khạc đờm… Khi trẻ có những triệu chứng này, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách.

Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán sớm

Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán sớm

Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ

Bệnh đường hô hấp thường do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, nấm, vi khuẩn, thời tiết nóng/lạnh, mưa – nắng thất thường, đặc biệt thường gặp lúc giao mùa… Để phòng bệnh hô hấp cho trẻ, phụ huynh cần chú ý các biện pháp sau:

– Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người bị nhiễm siêu vi.

– Luôn giữ cho bàn tay trẻ sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên.

– Khi đi ra đường, trẻ phải đeo khẩu trang để tránh hít phải khói, bụi, hóa chất độc hại, vi khuẩn tồn tại trong môi trường.

– Trong giai đoạn chuyển mùa nắng – mưa thất thường, lỗ chân lông sẽ mở ra, tạo cơ hội cho các yếu tố độc hại xâm nhiễm vào đường hô hấp. Nếu mưa đến bất chợt thì hơi lạnh có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông và gây bệnh.

Phòng bệnh hô hấp cho trẻ bằng cách cung cấp vitamin C cho cơ thể

Phòng bệnh hô hấp cho trẻ bằng cách cung cấp vitamin C cho cơ thể

– Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, mọi người thường xuyên ở trong phòng máy lạnh, dùng quạt nhiều cần lưu ý: Nếu ngủ phòng máy lạnh thì bạn nên để nhiệt độ từ 28 – 29 độ C để tránh nhiễm lạnh khi đêm khuya nhiệt độ xuống thấp; không để quạt thổi gió thẳng vào vùng mặt mũi miệng.

– Khi mưa lạnh bạn cần giữ ấm cơ thể của trẻ, uống nước ấm thường xuyên.

– Khi trẻ có dấu hiệu bị viêm đường hô hấp thì chú ý các triệu chứng để sớm điều trị.

Bên cạnh các biện pháp trên, các bậc phụ huynh cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý. Trong đó, thời tiết nóng – ẩm dễ khiến cơ thể mất nước và vitamin C. Phụ huynh cần bổ sung nước cho trẻ đều đặn trong ngày.

Các loại thức uống giàu vitamin C có thể dùng như nước chanh, nước cam, nước dưa hấu hoặc nước ổi. Trẻ cũng có thể dùng trực tiếp trái cây tươi để bổ sung vitamin. Các loại trái cây phù hợp với trẻ phải có độ ngọt và chua vừa phải, ít hạt và dễ nuốt. Bạn có thể cho trẻ ăn bưởi, cam hoặc dưa hấu. 

Xử lý và điều trị bệnh cho trẻ khi mắc các bệnh về hô hấp

Khi trẻ nhỏ khi mắc bệnh thường có một số triệu chứng như nóng sốt, nghẹt mũi, chảy nước mũ, hắt hơi, sổ mũi…Khi đó, cha mẹ cần phải:

Xử lý và điều trị bệnh cho trẻ khi mắc các bệnh về hô hấp

Xử lý và điều trị bệnh cho trẻ khi mắc các bệnh về hô hấp

  • Tiến hành đo thân nhiệt cho trẻ bằng que nhiệt kế điện tử tại nhà, cần xác định thân nhiệt của các con là bao nhiêu, ngăn ngừa sốt quá mức gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.
  • Nhanh chóng đưa các các con đến các cơ sở để kiểm tra và lấy thuốc
  • Cho trẻ uống thuốc theo sự hướng dẫn của các bác sĩ.
  • Sử dụng máy phun khí dung cho trẻ xông thuốc, vì trẻ nhỏ rất khó cho uống thuốc
  • Giữ ấm cơ thể, để trẻ không gian thoáng và tiếp tục theo dõi tình hình.

Như vậy, để nâng cao hiệu quả phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa, các bậc cha mẹ cần chú ý các cách trên. Đồng thời, cha mẹ cũng cần bảo vệ sức khỏe bản thân để tránh lây nhiễm cho chính con mình nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.